ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

อันตรายหมึกซึมถุงอาหาร

เจาะประเด็นข่าว 7HD - โซเชียลแชร์ ปากกาหมึกซึมของแท้ แม่ค้าเขียนลงบนถุงโจ๊ก ซึมไปถึงโจ๊กในถึง ด้าน อาจารย์อ๊อด เตือนอันตรายกินเข้าไปสะสมในร่างกายเสี่ยงมะเร็ง

โซเชียลแชร์ รูปภาพถุงโจ๊กที่มีรอยปากกาเมจิกสีแดง เขียนว่าหมูล้วนอยู่บนถุง แต่สีของปากเคมีหลุดจาง ซึมเข้าไปในถุงโจ๊ก พอเทโจ๊กออกมา พบว่าเมจิกสีแดงซึมเข้าไปรวมกับโจ๊ก กลายเป็นสีชมพู

ชาวเน็ต เข้ามาแสดงความคิดเห็น ตกใจเพราะเป็นเรื่องใกล้ตัว รวมไปถึงมีคนเจอเหตุการณ์ที่คล้ายกัน และคาดว่า ร้านค้าน่าจะใช้ถุงผิดประเภท ซึ่งอาจจะนำถุงเย็น มาใช้ใส่ของร้อน ซึ่งปากกาเคมีโดยทั่วไป ห้ามเขียนกับถุงประเภทนี้อยู่แล้ว

เรื่องนี้ด้าน รองศาสตร์จารย์ วีรชัย พุทธวงศ์ หรือ อาจารย์อ๊อด อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ให้ข้อมูลว่า โดยปกติแล้ว ปากกาเคมีห้ามเขียนบนถุงที่ใส่อาหาร ทั้งถุงร้อน ถุงเย็น โดยเด็ดขาด เพราะในปากกาเคมีมีตัวทำละลายอินทรีย์ หรือ organic solven ที่สามารถละลายตัวหมึก ให้เขียนติดกับภาชนะต่าง ๆ เช่น ไวท์บอร์ด พื้นผนัง เมื่อนำมาเขียนในถุงพลาสติก ตัวทำละลาย จะพาน้ำหมึกเข้าไปสู่อาหาร หากกินเข้าไป สะสมในร่างกายนาน ๆ เสี่ยงเป็นมะเร็งได้

ด้าน กรมอนามัย เคยออกประกาศเตือน ไม่ควรใช้ปากกาเคมีเขียนบนถุงพลาสติกที่ใส่อาหารโดยตรง ให้หลีกเลี่ยงไปใช้วิธีแปะสติกเกอร์ และถุงใส่อาหารที่ได้มาตรฐาน จะทนความร้อนได้ 100-120 องศาเซลเซียส ป้องกันสีหมึกไม่ให้ซึมผ่านเข้าไปสัมผัสอาหาร

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark