ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ถอดบทเรียนจากวงเหล้า ดื่มหนักพาชีวิตดิ่ง

เจาะประเด็นข่าว 7HD - สัปดาห์แห่งการรณรงค์ "วันงดดื่มสุราแห่งชาติ" 25 กรกฎาคมของทุกปี พาไปถอดบทเรียนจากนักดื่ม ทุ่มสุดตัว ยอมออกจากงาน เพื่อดื่มเหล้า สุดท้ายไม่เหลือครอบครัว ไม่เหลืองาน และไม่เหลือเงิน จึงตัดสินใจร่วมโครงการเลิกเหล้า เพียงแค่ต้องการข้าวกิน และทำได้สำเร็จ

พามารู้จัก พระจีรศักดิ์ ภูสะพาน ผู้เข้าร่วมกิจกรรมธรรมนำทาง พื้นที่วัดบูรพาหนองบัว อำเภอนาเชือก จังหวัดมหาสารคาม เล่าประสบการณ์ครั้งแรก ดื่มเหล้าตอนอายุ 13 ปี ดื่มกินมาตลอด จนเข้าทำงานเป็นครู ก็ไม่ลดลง อ้างว่าเครียด มีปัญหาการงาน การเงิน จนต้องกินเหล้า และหนักขึ้นทุกวัน

ช่วงนั้น ไปทำงานไม่ตรงเวลา ขาด ลามาสาย ใช้สิทธิเต็มที่ เข้าสอนนักเรียนด้วยอารมณ์หงุดหงิด สอนไม่เต็มประสิทธิภาพ จนลาออกจากงาน แต่หันหน้าเข้าวงการเหล้า สุราเต็มที่ เงินที่มี หมดไปกับเหล้า ตั้งวงกินกับเพื่อนทุกวัน สุดท้ายครอบครัวเริ่มมีปัญหา ต้องเลิกกับภรรยา

ระยะหลัง ๆ เริ่มป่วยมีอาการแขน ขาอ่อนแรง ความจำเลอะเลือน และไม่มีเงินกินข้าว มีอยู่วันหนึ่ง ได้ยินเสียงตามสาย ชวนคนติดเหล้าเข้าโครงการ "ธรรมนำทาง" มีข้าวให้กินฟรี จึงตัดสินใจเข้าโครงการกับเพื่อน เพราะต้องการข้าวกิน และอยากพิสูจน์ใจตนเอง จะเลิกเหล้าได้หรือไม่

ตลอดการเข้าร่วมโครงการ ยอมรับว่าเป็นไปด้วยความยากลำบาก เคยคิดจะหนี แต่พอตั้งสติได้จึงอยู่ต่อ บำบัดรักษาจนเลิกเหล้าขาด และบวชเป็นพระ

ด้าน นางสาวรุ่งอรุณ ลิ้มฬหะภัณ ผู้อำนวยการสำนักสนับสนุนการควบคุมปัจจัยเสี่ยงหลัก กล่าวว่า โครงการธรรมนำทาง ช่วยลดจำนวนนักดื่มลงไปได้มาก ทำให้ปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดจากการดื่มแอลกอฮอล์ลดลง ทั้งความรุนแรงในครอบครัว ปัญหาทางสังคม และอุบัติเหตุบนท้องถนน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark