ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ปิดคูหาเลือกตั้งกัมพูชา คาด ฮุน เซน ชนะแบบไร้คู่แข่ง

เจาะประเด็นข่าว 7HD - การเลือกตั้งกัมพูชาได้มีการปิดคูหาเลือกตั้งแล้ว ซึ่งคาดว่าพรรคของสมเด็จ ฮุน เซน จะกวาดชัยชนะแบบไร้คู่แข่ง ขณะที่ หลายฝ่ายจับตาการสืบทอดอำนาจให้กับลูกชายคนโตของสมเด็จ ฮุน เซน ที่จะขึ้นนั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีคนต่อไป

วันนี้ (23 ก.ค.) กัมพูชาจัดให้มีการเลือกตั้งทั่วไป โดยคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เปิดคูหาให้ประชาชนออกไปใช้สิทธิตั้งแต่เวลา 07.00 น. และได้ปิดการลงคะแนนเสียง เมื่อเวลา 15.00 น. ที่ผ่านมา โดย กกต. เปิดเผยว่า นับจนถึงเวลา 13.00 น. มีประชาชนออกไปใช้สิทธิมากถึง 7,600,000 คน จากรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งกว่า 9,700,000 คน หรือ คิดเป็น 74 เปอร์เซ็นต์ และคาดว่าจะทราบผลการเลือกตั้งเบื้องต้นในวันนี้ ขณะที่ มีผู้แทนต่างชาติมากกว่า 600 คน เข้าร่วมสังเกตการณ์

โดยนายกรัฐมนตรี ฮุน เซน อายุ 70 ปี ออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งตั้งแต่เช้า เช่นเดียวกับ พลเอก ฮุน มาเนต อายุ 45 ปี ลูกชายคนโตของสมเด็จ ฮุน เซน ขณะที่ แทบเป็นที่แน่นอนว่าพรรคประชาชนกัมพูชา หรือ ซีพีพี ของสมเด็จ ฮุน เซน จะกวาดที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎรไปได้ทั้งหมด 125 ที่นั่ง แบบไร้คู่แข่ง หลัง กกต. ตัดสิทธิ พรรคแสงเทียน ซึ่งถือเป็นคู่แข่งขันสำคัญเพียงรายเดียวของพรรคซีพีพี ไม่ให้สมัครรับเลือกตั้ง โดยให้เหตุผลว่า ยื่นเอกสารไม่ครบถ้วน และแม้ว่าการเลือกตั้งครั้งนี้จะมีพรรคเล็ก ๆ อีก 17 พรรคที่ลงสมัครเลือกตั้งด้วย แต่เชื่อว่าพรรคเหล่านี้ไม่อาจเอาชนะพรรคซีพีพี ได้

ก่อนหน้านี้ สมเด็จ ฮุน เซน ได้ส่งสัญญาณว่าลูกชายของตน อาจขึ้นมารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนต่อไปในเดือนหน้านี้ ซึ่งจะนับเป็นการสืบทอดอำนาจครั้งประวัติศาสตร์ของกัมพูชา หลังจากที่ สมเด็จ ฮุน เซน ครองอำนาจมายาวนานถึง 38 ปี

ขณะที่วานนี้ องค์กรพันธมิตร 17 แห่ง รวมทั้งเครือข่ายเอเชียเพื่อการเลือกตั้งเสรี และสหพันธ์เพื่อสิทธิมนุษยชนสากล ออกแถลงการณ์ว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ไม่ใช่การเลือกตั้งที่แท้จริง ไม่มีการแข่งขัน ก่อให้เกิดข้อสงสัยถึงการยึดมั่นในหลักการประชาธิปไตย และมาตรฐานการเลือกตั้งสากล

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark