ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ชบาแก้ว กระทิงป่าตาบอด อาการน่าห่วง จ.นครราชสีมา

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ไปตรวจสอบอาการของ ชบาแก้ว กระปิงป่าเพศเมียตาบอด ที่ติดหล่มใกล้กับผากระดาษ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ล่าสุดอาการน่าเป็นห่วง เนื่องจากมีบาดแผลขนาดใหญ่ที่หู และอยู่ในสภาพอ่อนแรง ลุกขึ้นยืนไม่ได้ ทีมสัตวแพทย์ต้องให้น้ำเกลือ เฝ้าดูแลอย่างใกล้ชิด

หลังจากเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้ช่วยชบาแก้ว กระทิ่งป่าเพศเมียตา อายุประมาณ 25-30 ปี ที่ลงไปกินน้ำแล้วติดหล่ม บริเวณลำคลองธรรมชาติ ลำน้ำสาขาลำตะคอง อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ห่างจากหน่วยผากระดาษ ประมาณ 1 กิโลเมตร เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม ที่ผ่านมา และนำมาดูแลรักษาที่หน่วยพิทักษ์ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ตำบลหมูสี อำเภอปากช่อง

อาการล่าสุดของชบาแก้ว ตอนนี้มีสภาพร่างกายที่อ่อนแรง ไม่สามารถลุกขึ้นได้ด้วยตัวเอง 2 วันแล้ว แต่ยังกินน้ำ กินหญ้าได้เล็กน้อย ส่วนการักษา ทีมสัตวแพทย์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้ให้น้ำเกลือแล้ว 3 กระปุก พร้อมทั้งใช้รอกช่วยประคองดึงตัวขึ้น แต่ ชบาแก้ว ก็ไม่ยอมลุกขึ้น เนื่องจากขาอ่อนแรง และจนถึงเช้าวันนี้ ชบาแก้ว อาการก็ยังไม่ดีขึ้น ทีมสัตวแพทย์ยังต้องเฝ้าดูแลอย่างใกล้ชิด เพราะเป็นกระทิงป่าที่มีอายุมากแล้ว

ส่วนบาดแผลบริเวณหู ซึ่งคาดว่าน่าจะถูกหมาใน หรือ หมาบ้านกัด ตอนนี้เริ่มมีหนอน ทางทีมสัตวแพทย์ต้องฉีดยาฆ่าหนอน และฆ่าพยาธิ พร้อมทั้งให้วิตามิน ซึ่งเป็นการรักษาตามอาการ สำหรับที่หน่วยพิทักษ์ป่า อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ผากระดาษ ตอนนี้มีกระทิงป่าตาบอดที่เจ้าหน้าที่ต้องดูแลทั้งหมด 3 ตัว เป็ยเพศผู้ 1 ตัว และเพศเมีย 2 ตัว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark