ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เย็นฉ่ำน้ำฝน สุขใจ สบายกาย ที่บ้านแม่ลาย-แม่กำปอง จ.เชียงใหม่

เช้านี้ที่หมอชิต - ที่เชียงใหม่ ถือเป็นเมืองท่องเที่ยวอยู่แล้ว อยากเที่ยวแบบบันเทิง ครึกครื้นในเมืองก็มีเยอะ แต่ถ้าใครรักความสงบ ต้องไม่พลาดไปพักผ่อนหย่อนใจที่บ้านแม่กำปอง แม้จะได้ยินชื่อนี้มานานแต่ส่วนใหญ่คนมาเที่ยวกันฤดูหนาว แต่ฤดูฝนแบบนี้ บรรยากาศดีไม่แพ้กัน ไปติดตามจาก คุณนันทิพัฒน์ โปธาปัน ที่จะพาไปเที่ยวกัน

เช้านี้ฯ ขึ้นเหนือ พาทุกคนมาสัมผัสกับธรรมชาติ พักผ่อนหย่อนใจในสถานที่ที่ได้ชื่อว่าอากาศดีตลอดปี ที่นี่คือ บ้านแม่กำปอง อำเภอแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่ หลาย ๆ คนอาจจะนิยมมาเที่ยวกันช่วงฤดูหนาว แต่ฤดูฝนแบบนี้เย็นสบายดีไม่แพ้กัน

ตลอดเส้นถนนคนเดินก็มีอาหารการกินที่หลากหลาย มีของใช้ ของฝาก เครื่องดื่ม จากฝีมือคนในชุมชน เช่น เมล็ดกาแฟ ใบชา ส่วนอาหารพื้นถิ่นหลาย ๆ ร้าน ชาวบ้านทำเอง ขายเอง เราก็เลยได้กินอาหารฝีมือชาวบ้านที่นี่ด้วย เรียกได้ว่าของแท้ ออริจินัลแน่นอน

แต่ถ้าใครที่เป็นสายคาเฟ ชอบนั่งชิว ๆ วิวสวย ๆ เน้นชมบรรยากาศ ถ่ายรูปได้หลายมุม มาที่นี่ได้ คาเฟส่วนที่นี่จะเน้นอาหารง่าย ๆ เมนูเครื่องดื่ม ชา กาแฟ จะใช้เมล็ดกาแฟที่ปลูกที่บ้านแม่กำปอง สายพันธุ์อาราบิก้า และคั่วเองในหมู่บ้าน ส่วนใบชาก็ปลูกที่นี่เหมือนกัน

แต่มาถึงที่นี่ไม่ได้มีดีแค่แหล่งชุมชน ยังมีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติให้เราได้สัมผัส ไปน้ำตกแม่กำปองกัน อยู่ในหมู่บ้านนี่แหละ ข้อดีคือเดินจากถนนเส้นหลักในหมู่บ้านไม่ไกล ก็ถึงแล้ว

ตลอดทางเดินขึ้นไปจะมีราวให้จับ เดินง่าย ไม่ชัน อากาศช่วงฤดูฝน เย็นสบาย สดชื่น น้ำตกแต่ละชั้น สวยงามแตกต่างกันไป ตามความกว้างของหินผา ที่น้ำไหลลงมา มาถึงตรงนี้ได้สูดหายใจเข้าลึก ๆ สดชื่นมาก

ว่าแต่...เที่ยวจนหนำใจ ได้เวลาพักผ่อน ผมตัดสินใจพักที่แม่กำปองเลย เพราะอยากอยู่สัมผัสธรรมชาติที่นี่อย่างเต็มที่ ที่พักที่ส่วนใหญ่จะเป็นโฮมสเตย์และรีสอร์ต ไม่มีแอร์ ใช้พัดลม กับลมธรรมชาติทางหน้าต่าง จุดขายแต่ละที่ก็เป็นวิวภูเขาบ้าง ติดลำธารบ้าง ให้เราสัมผัสธรรมชาติได้อย่างเต็มที่

ฝนที่ในตกช่วงนี้ทำให้อากาศเย็นทั้งวัน ทั้งคืน ตื่นเช้ามาสดชื่นมาก ได้ลืมตามาเห็นไอหมอกพัดผ่านต้นไม้ที่เขียวขจี พร้อมฟังเสียงนก เสียงแมลง สุขกาย สุขใจ มาก ๆ

แต่ความสุขไม่หยุดอยู่แค่นี้ เราออกจากบ้านแม่กำปอง ไปอีกไม่กี่กิโลเมตร มาถึงที่บ้านแม่ลาย ที่ขึ้นชื่อว่าเหมาะแก่การพักผ่อนเช่นกัน แต่ที่นี่ไม่ได้มีร้านค้าชุมชนมากนัก ส่วนใหญ่จะเป็นที่พัก เป็นโฮมสเตย์ และมีคาเฟวิวดีอยู่หลายแห่ง ใครที่ชอบเช็กอินคาเฟ กินอาหาร เค้ก เครื่องดื่ม แบบใกล้ชิดธรรมชาติ นั่งมองสายน้ำไหลผ่าน ท่ามกลางร่มไม้ปกคลุม ก็ต้องมาแล้ว

เห็นไหมความสุขจากการไปท่องเที่ยวไม่ต้องรอวันหยุด ไม่ต้องรอเทศกาล ไม่ต้องรอฤดูใด ฤดูหนึ่ง เพราะ 365 วัน มหัศจรรย์เมืองไทย เที่ยวได้ทุกวัน ลองมาสัมผัสประสบการณ์ท่องเที่ยวที่บ้านแม่ลาย บ้านแม่กำปอง กัน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark