ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เตือนดื่ม ช็อกโกแลตมินต์ วันละหลายแก้ว เสี่ยงอันตราย

ข่าวสังคม 24 กรกฎาคม 2566 - สนามข่าว 7 สี - ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการ เตือนอันตรายถ้าดื่มเครื่องดื่มช็อกโกแลตมินต์มากเกินไป เสี่ยงโรคเบาหวาน ความดัน ไขมัน โรคหัวใจและหลอดเลือด

เตือนดื่ม ช็อกโกแลตมินต์ วันละหลายแก้ว เสี่ยงอันตราย
นายสง่า ดามาพงษ์ นักโภชนาการ และที่ปรึกษากรมอนามัย เตือนเครื่องดื่มเย็น ช็อกโกแลตมินต์ (Chocolate Mint) 1 แก้ว จะมีน้ำตาลอยู่ 11-19 ช้อนชา เทียบแล้วแก้วเดียวก็มีน้ำตาลเกินกว่าที่ควรจะบริโภค หรือ 6 ช้อนชาต่อวัน นอกจากนี้ช็อกมินต์ยังมีไขมันจากนมข้นหวาน นมข้นจืด นมสด รวมพลังงานประมาณ 300-500 กิโลแคลอรีต่อแก้ว

ดังนั้น ไม่ควรดื่มเกินวันละ 1 แก้ว แล้วสั่งหวานน้อย ใส่นมข้นหวานให้น้อยลงอีก ไม่เสี่ยงอ้วนลงพุง โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง เพราะน้ำตาล หรือพลังงานส่วนเกินจะกลายเป็นไขมัน ไปเกาะหลอดเลือด และตับ เสี่ยงโรคหัวใจและหลอดเลือด

ส่วนเวลาที่ดื่มช็อกมินต์แล้วเย็นสดชื่น อาจารย์สง่า บอกว่า เป็นแค่ความรู้สึกที่ได้จากไซรัปมินต์ ไม่ได้คุณค่าโภชนาการ เพราะใบมินต์ หรือใบสะระแหน่ แค่ประดับ จึงไม่ได้คุณค่าจากน้ำมันหอมระเหย

ร้านเครื่องดื่ม ประกาศยกเลิกเมนู ช็อกโกแลตมินต์
เมนูช็อกมินต์ อาจจะมีหลายคนไม่ปลื้มแล้ว บางร้านถึงขั้นยกเลิกเมนูนี้ ปิด ไม่ให้สั่ง อย่างมีร้านหนึ่งโพสต์ประกาศ "ด่วน ทางร้านของเรายกเลิกเมนูช็อกมินต์ ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป"

พร้อมบอกว่า เชื่อหลายคนไม่อยากกินเมนูนี้แล้ว ขอปิดไป 1 เมนู ขออภัยเป็นอย่างสูง ซึ่งโพสต์นี้มีคนแชร์และคอมเมนต์กันหลายร้อยคนเลย ส่วนเพจของร้านก็มีคนติดตามหลายหมื่นคน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark