ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

วงช็อกมินต์สะดุด เจอป่วนเทแป้ง เพื่อไทย-พลังประชารัฐ แยกย้ายแถลงข่าว

เช้านี้ที่หมอชิต - หลังรับไม้ต่อจากก้าวไกลในการรวมเสียงจัดตั้งรัฐบาล พรรคเพื่อไทย เดินเครื่องเต็มที่ จน คุณหมอชลน่าน แทบต้องเปลี่ยนชื่อเป็น คุณหมอชนแก้ว เพราะต้องชนแก้วช็อกมินต์ กับพรรคการเมืองต่าง ๆ ตลอด 2 วันที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นภูมิใจไทย ชาติพัฒนากล้า รวมไทยสร้างชาติ ชาติไทยพัฒนา อย่างไรก็ตาม ขณะที่กำลังจะต้อนรับตัวแทนจากพรรคพลังประชารัฐกลับไม่ชื่นมื่น เพราะกลุ่มทะลุวัง มาดักเจอถึงหน้าพรรคเพื่อถามว่า จะคุยอะไรกับพรรคทหารจำแลง ทำเอาการแถลงข่าวร่วมถึงกับล่ม

เมื่อวานนี้ นายสันติ พร้อมพัฒน์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า สส.พะเยา และประธานผู้ประสานงาน สส.พรรคพลังประชารัฐ และ นายไผ่ ลิคก์ สส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ เดินทางไปที่ทำการพรรคเพื่อไทย เพื่อหารือถึงเงื่อนไข หากจะมีการจัดตั้งรัฐบาลร่วมกันในอนาคต แต่ระหว่างนั้นมีผู้ชุมนุมกลุ่มทะลุวัง ได้เดินทางมารอ ระบุว่า เพื่อประท้วงและทวงสัญญาจากพรรคพรรคเพื่อไทย หากจะไปตั้งรัฐบาลกับขั้วเสียงข้างน้อย ขอให้พรรคเพื่อไทยได้จดจำสัญญาที่ให้ไว้กับพี่น้องประชาชน โดยมีการตะโกนว่า ชลน่านจะลาออกเมื่อไหร่ และยังจำเหตุการณ์ 99 ศพได้หรือไม่ นอกจากนี้ยังได้ตะโกนอย่างดุดันไม่เกรงใจใครไปยัง ร้อยเอก ธรรมนัส ตัวแทนจากพรรคพลังประชารัฐ เป็นพิเศษ พร้อมกับสาดแป้งที่เตรียมไว้ใส่ นายแพทย์ชลน่าน และ ร้อยเอก ธรรมนัส ที่เดินมาเตรียมแถลงข่าว จนทำให้ไม่สามารถแถลงข่าวได้ ทำให้การแถลงข่าวล่ม ทั้งสองพรรคต้องแยกย้ายกันไปแถลงข่าว

ซึ่งในส่วน นายแพทย์ชลน่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เริ่มต้นด้วยการขอโทษสื่อมวลชนและตัวแทนจากพรรคพลังประชารัฐที่เกิดความวุ่นวาย

ส่วนในข้อสรุปการพูดคุย นายแพทย์ชลน่าน กล่าวว่า การพูดคุยที่เกิดขึ้น ไม่ได้พูดคุยเพื่อจัดตั้งรัฐบาล แต่เป็นการคุยกันถึงแนวทางการจัดตั้งรัฐบาล โดยทางพรรคพลังประชารัฐ ยืนยันว่าเขายึดมั่นในเจตจำนงไม่สนับสนุนพรรคการเมืองที่ยกเลิก หรือแก้ไขกฎหมายอาญามาตรา 112 หาก 8 พรรคร่วมภายใต้การนำของเพื่อไทยมีแนวทางนี้ก็ไม่สามารถร่วมงานกับพรรคเพื่อไทยได้ ซึ่งก็คล้ายกับพรรคการเมืองต่าง ๆ ที่มีการพูดคุยแล้ว เพื่อไทยมีเป้าหมายที่จะคุยกับทุกพรรค แต่ที่ยังไม่ได้คุยกับพรรคประชาธิปัตย์ เนื่องจากกระบวนการสรรหากรรมการบริหารพรรคยังไม่เสร็จสิ้น หลังจากนี้ต้องรอความเห็นในการพูดคุยกับสมาชิกวุฒิสภา ในวันนี้ (24 ก.ค.) ว่ากรณีที่พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลจะมีความเห็นอย่างไร เมื่อได้ข้อมูลทั้งจากฝั่ง สส. และ สว. แล้ว จะเชิญ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลมาหารือกัน โดยกำหนดนัดหมายไว้แล้ว ในวันอังคารที่ 25 กรกฎาคม เพื่อกำหนดทิศทางการประชุมร่วมในรัฐสภาวันที่ 27 กรกฎาคม ว่าจะมีทิศทางอย่างไร

เมื่อถามว่าเชื่อมั่นหรือไม่ว่าจะมีเสียงสนับสนุนผ่าน 375 เสียง นายแพทย์ชลน่าน กล่าวว่า ข้อมูลที่ได้ขณะนี้ จากฝั่ง สส. ค่อนข้างชัดเจนและมีเงื่อนไขว่า ไม่สามารถสนับสนุนได้ หากมีความคิดเห็นจากฝั่ง สว. มารวมกัน เพราะฉะนั้นการตัดสินใจก็จะอยู่วันที่ 25 กรกฎาคม นี้ พร้อมย้ำว่า โจทย์ใหญ่ในขณะนี้คือการต้องหาเสียงให้ได้ 375 เสียง

ขณะที่ฝั่งตัวแทนจากพรรคพลังประชารัฐ เมื่อกลับถึงพรรคก็มีการแถลงข่าวเช่นกัน โดย ร้อยเอก ธรรมนัส กล่าวว่า พรรคพลังประชารัฐมีนโยบายและอุดมการณ์ ไม่เหมือนบางพรรค หากได้ร่วมรัฐบาลก็มองเห็นว่าจะเป็นปัญหา หลักการของพรรคชัดเจน ให้ความสำคัญในจุดยืนของพรรค คือ ก้าวข้ามความขัดแย้ง มีเงื่อนไขใดบ้าง ซึ่งคณะกรรมการบริหารพรรค ได้วางหลักการอย่างชัดเจนไว้แล้ว และพรรคจะไม่เสนอ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ หากเสียงสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ต่ำกว่า 250 เสียง หรือกึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิก

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark