ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

จับตา เพื่อไทย จับมือข้ามขั้ว ทิ้ง ก้าวไกล - สว.กิตติศักดิ์ ลั่นต้องไม่มี ก้าวไกล

เช้านี้ที่หมอชิต - มาถึงนาทีนี้ นักวิชาการเหมือนจะเห็นตรงกันว่า ให้จับตาการเมืองช่วงนี้ให้ดี ๆ เพราะเพื่อไทยอาจกำลังตั้งรัฐบาลข้ามขั้วหรือเปล่า ซึ่งผลของมันอาจนำไปสู่การที่ขั้วอำนาจเก่าพยายามสลายขั้วประชาธิปไตยด้วย ไปติดตามรายละเอียดเรื่องนี้จากวงเสวนา "วิเคราะห์การโหวตนายกรอบที่ 3 และการจัดตั้งรัฐบาลประชาธิปไตย" ซึ่งจัดโดย ศูนย์นิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

อาจารย์ปริญญา เทวานฤมิตรกุล ผู้อำนวยการศูนย์นิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า ขณะนี้ประชาชนจำนวนมากตั้งคำถามไปในทางเดียวกันว่า ให้เราไปเลือกตั้งกันไปทำไม สิ่งนี้ไม่ควรทำให้เกิดกับความรู้สึกของประชาชน ดังนั้นถึงที่สุดแล้วจึงอยู่ที่พรรคเพื่อไทยว่าจะจัดตั้งรัฐบาลที่สง่างามเพื่อให้ประชาชนยอมรับ หรือไปอีกทางหนึ่งที่ประชาชนให้การยอมรับน้อยและต่อต้าน มีรัฐบาลเสถียรภาพต่ำทั้งในสภาฯ และนอกสภาฯ ซึ่งย่อมทำให้เกิดปัญหาในประเทศอีกหลายอย่างตามมา นอกจากนี้ อาจารย์ยังมองด้วยว่า ความพยายามที่จะสลายขั้วประชาธิปไตย ดูเหมือนจะทำสำเร็จ อย่างไรก็ตาม พรรคเพื่อไทยคงจะต้องตระหนักไม่ให้เกิดความบาดหมางในทางการเมือง

ด้าน นายพิชาย รัตนดิลก ณ ภูเก็ต สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ หรือ นิด้า กล่าวว่า การจัดตั้งรัฐบาลทำให้เห็นกระบวนการทำลายหลักนิติธรรมอย่างรุนแรง สิ่งที่น่าสนใจคือถ้าเป็น สว. เพียงกลุ่มเดียวทำเช่นนั้นก็ไม่ประหลาดใจ เพราะที่มาไม่ได้มีความผูกพันกับประชาชน แต่เหตุการณ์เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม ที่ผ่านมา สร้างความคลางแคลงใจให้คนจำนวนมากว่า หรือพรรคเพื่อไทยจะเป็นส่วนหนึ่งในการบทขยี้เสียงของประชาชน เพราะเหมือนครั้งนี้พรรคเพื่อไทยกำลังข้ามขั้นตามที่ควรจะเป็น ทำให้สังคมเข้าใจและคิดไปในทิศทางเดียวกันว่าพรรคเพื่อไทย ยืมปากของทุกพรรคการเมืองเหล่านี้พูดเพื่อขับไล่พรรคก้าวไกลออกจากการร่วมรัฐบาล ถึงแม้ว่าจะมีการปฏิเสธว่าเชิญมาเพื่อซักถาม แต่ก็เป็นการพูดที่คงไม่มีใครอยากเชื่อ พูดไปเขาก็จะคิดว่าเป็นการแก้ตัวที่น่ารังเกียจมากกว่า

สำหรับทางเลือกของเพื่อไทยจะเป็นอย่างไร นอกจากฝั่ง สส. วันนี้จะมีการคุยกับฝั่ง สว. ด้วย ซึ่งก็มีการส่งสัญญาณมาจาก สว. กิตติศักดิ์ รัตนวราหะ ที่ยังคงยืนยันชัด ๆ ว่า ถ้าพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล แล้วหากยังมีพรรคก้าวไกลเป็นสมการร่วมจัดตั้งรัฐบาลในครั้งนี้ สว.จะไม่โหวตให้และเชื่อไม่สามารถจัดตั้งสำเร็จ แต่หากไม่มีก้าวไกลจะไปร่วมกับพรรคไหน เสนอใครเป็นนายก เพื่อให้บ้านเมืองเดินไปได้ สว.จะโหวตให้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark