ข่าวในหมวด ประเด็นร้อนออนไลน์

ดร.หญิง เพื่อไทย ชี้ ไม่เจรจาพรรคอื่น จะได้คะแนนเพิ่มจากไหน ยืนยันพูดคุยเปิดเผย-ไม่มีดีลลับ


ดร.หญิง เพื่อไทย ชี้ แนวทางจัดตั้งรัฐบาล ไม่เจรจาพรรคอื่น จะได้คะแนนเพิ่มจากไหน ยืนยันไม่มีดีลลับ

จากเหตุการณ์ความชุลมุนที่พรรคเพื่อไทยวานนี้ (23 ก.ค.66) หลังเชิญพรรคพลังประชารัฐ มาร่วมพูดคุยหารือ แนวทางการจัดตั้งรัฐบาล ปรากฏว่า "กลุ่มทะลุวัง" ได้บุกมายังพรรคเพื่อไทยเพื่อทวงถาม สัญญาที่ทางพรรคเคยพูดไว้ก่อนการเลือกตั้ง โดยมีการตะโกนถามว่า พรรคเพื่อไทย หรือพรรคเพื่อใครกันแน่ ซึ่งมวลชนมีการแสดงสัญลักษณ์ โปรยแป้งที่นำมา ทำให้ผู้สื่อข่าว ช่างภาพโดนแป้งกันถ้วนหน้า จนต้องมีการยกเลิกแถลงข่าวร่วมกัน ตามที่มีรายงานไปแล้วนั้น

ล่าสุดด้าน ดร.หญิง หรือ ดร.ลิณธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์ รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ได้ออกมาทวีตข้อความแสดงความเห็น ผ่านบัญชีทวิตเตอร์ @Rinthipond_Ying โดยระบุว่า

ส่วนตัวหญิงมีคำถามว่า ถ้าเราอยากได้คะแนนเสียงสนับสนุนเพิ่ม โดยที่ไม่มีการเจรจาหรือพูดคุยกับใครเลย ไม่ว่าจะฝั่งรัฐบาลเดิมหรือ สว. คะแนนของ 8 พรรคร่วมจะเพิ่มขึ้นได้อย่างไร 63 เสียงจะมาจากไหน

เพื่อไทยจึงเปิดการเจรากับทุกพรรคการเมืองเพื่อหาความเป็นไปได้ในคะแนนเสียง  และเป็นการเจรจาแบบเปิดเผย ไม่มีปิดบัง ไม่ดิวลับ รู้พร้อมกันทั้งประเทศ  เพื่อเอาข้อสุปเข้าสู่การประชุม 8 พรรคร่วมในเวลา 14:00 น. วันที่ 25 กค.นี้ เพื่อสรุปร่วมกันว่ามีเรื่องใดบ้างและมีข้อจำกัดใดบ้าง จะเอายังไงกันต่อ

ในส่วนของ สว. เพื่อไทยก็พยายามเจรจา สว.  เพื่อให้ยกมือโหวตให้ แต่เราต้องไม่ลืมว่า สว.ไม่ใช่พรรคการเมือง สว.เป็นเรื่องบุคคล ไม่ต้องปฎิบัติตามมติพรรค เราก็ทำอย่างเต็มที่ ส่งคนช่วยกันเจรจา

ที่ผ่านมาใน รูปแบบการทำงานของเพื่อไทยเราให้เกียรติทุกคน และเคารพในคำตอบของทุกพรรค  เราประเมินทุกอย่างตามข้อเท็จจริง และไม่เคยโอ้อวด ทำให้เปิดเผยและทุกอย่างชัดเจนบนโต๊ะเจรจา  #เพื่อไทย พยายามทำเต็มที่ 25 นี้ก็รู้แล้ว 8 พรรคร่วมจะเอาไงกันต่อ #พรรคเพื่อไทย


ขณะนายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ก็ได้โพสต์ยืนยันว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่มีข้อตกลงกับพรรคใด ทุกอย่างจะต้องนำกลับมาพูดคุยกันในวงพรรคร่วม 8 พรรคต่อไป

โดยระบุว่า ก่อนหน้านี้พรรคที่ไปเจรจาจัดตั้งรัฐบาลบอกว่าคุยกับ สว.ได้ครบแล้ว ได้เกินแล้ว แต่ไม่มีใครรู้ว่า จริงๆครบหรือไม่ ครบเท่าไหร่ ครบอย่างไร ชนิดผลออก คนเจรจาก็ยังงงเป็นไก่ตาแตก แต่การพูดคุยเจรจาให้เห็นชัดๆไปเลยในการพูดคุยทุกขั้นตอน เป็นแนวทางการทำงานที่อาจแตกต่างออกไป

นายอนุสรณ์ ยังทวีตข้อความบอกอีกว่า "เราจะหาเสียงเพิ่มจากเขา โดยไม่คุยกับใครเขาเลย ได้อย่างไร?"

ทั้งนี้ บัญชีทวิตเตอร์ของพรรคเพื่อไทย @PheuThaiParty ได้โพสต์ข้อความระบุ "พรรคเพื่อไทย ในฐานะแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งรับภารกิจมาจากพรรคก้าวไกล และ 8 พรรคร่วม เราไม่มีดีลลับ เราพูดคุยกับทุกพรรคอย่างเปิดเผย กับ สว.ก็มีคนไปคุย เพื่อบอก 'เพื่อน 8 พรรค' เราเดินหน้าทำงานหาเสียงเพิ่ม เติมเสียงใหม่  เพราะหากไม่คุยกับใคร ก็อาจไม่มีคะแนน"








BUGABOONEWS
ข้อมูลจาก Twitter : @Rinthipond_Ying, @AnusornOfficial, @PheuThaiParty

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark