ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ป.ป.ช.มีมติให้แจ้งข้อกล่าวหา บิ๊กแป๊ะ คดีจัดซื้อไบโอเมตริกซ์

ข่าวภาคค่ำ - องค์คณะไต่สวนชุดใหญ่ ป.ป.ช. มีมติ ให้แจ้งข้อกล่าวหา พลตำรวจเอก จักรทิพย์ อดีต ผบ.ตร. พร้อมพวกร่วมกันทำสัญญาเอื้อบริษัทเอกชน กรณีจัดซื้อเครื่องไบโอเมตริกซ์ วงเงิน 2,100 ล้านบาท

เรื่องนี้เป็นความคืบหน้าร่วม 4 ปี หลังจากที่ ทนายตั้ม ร้องเรียนไปที่ ป.ป.ช. เมื่อปี 2562 และที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.ชุดใหญ่ มีมติแต่งตั้งองค์คณะไต่สวนชุดใหญ่สอบสวนคดีการจัดซื้อไบโอเมตริกซ์ หรือการตรวจสอบอัตลักษณ์บุคคลของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) วงเงิน 2,100 ล้านบาท อย่างเป็นทางการ เมื่อช่วงกลางเดือนสิงหาคม ปี 2564

สำหรับปมปัญหาที่ทำให้องค์คณะไต่สวนชุดใหญ่ ป.ป.ช. มีมติให้แจ้งข้อกล่าวหา พลตำรวจเอก จักรทิพย์ ชัยจินดา อดีต ผบ.ตร. กับพวกรวม 4 คน หลัก ๆ คือ เรื่องการขยายระยะเวลาการรับมอบสินค้าที่ไม่ถูกต้องตามระเบียบ มีลักษณะเข้าข่ายเอื้อประโยชน์ให้กับเอกชนคู่สัญญา ด้วยการขยายเวลาการส่งมอบ ทำให้บริษัทเอกชน ซึ่งเดิมทีส่งมอบไม่ทัน ไม่ต้องเสียค่าปรับ ในขณะที่รัฐสูญเสียประโยชน์

อย่างไรก็ตาม ขั้นตอนหลังจากนี้ ทาง ป.ป.ช. ยังต้องเชิญผู้เกี่ยวข้องเข้ามาชี้แจงและให้ข้อมูลเพิ่มเติม เนื่องจากยังมีข้อสังเกตบางประเด็น ก่อนจะส่งเรื่องให้ต่อให้ คณะกรรมการ ป.ป.ช. ชุดใหญ่ พิจารณาและมีมติแจ้งข้อกล่าวหาต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark