ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

คอลัมน์หมายเลข 7 : คลี่ปมเสาไฟต้นละเกือบ 7 หมื่นบาท งานถนน ทต.ดินดำ จ.ร้อยเอ็ด

ข่าวภาคค่ำ - ประเด็นการจัดทำโครงการซ่อมสร้างถนน ของเทศบาลตำบลดินดำ ที่คอลัมน์หมายเลข 7 ตรวจสอบ และพบว่าเม็ดเงินเกือบครึ่งถูกใช้ไปกับเสาไฟฟ้านวัตกรรม ล่าสุดมีข้อสังเกตเพิ่มเติมว่าอาจจะมีการล็อกสเปก เอื้อประโยชน์ ติดตามกับ คุณสุธาทิพย์ ผาสุข

จากคำชี้แจงของนายกเทศมนตรีตำบลดินดำ อำเภอจังหาร จังหวัดร้อยเอ็ด ซึ่งยืนยันว่าโครงการซ่อมสร้างถนนแอสฟัลท์ติกคอนกรีต จากบ้านดงยาง หมู่ 14 เชื่อมบ้านพะยอม หมู่ 3 และ 4 ที่ผ่านเงินอุดหนุนงบกลาง โดยกระทรวงมหาดไทย จัดสรรให้สำรองใช้ในยามฉุกเฉินจำเป็น เพื่อช่วยประชาชนในพื้นที่จากเหตุอุทกภัย ได้ทำอย่างถูกต้องตามระเบียบรูปแบบราชการกำหนดไว้ โดยเฉพาะคำชี้แจงที่สะท้อนคำถามเกี่ยวกับติดตั้งเสาไฟฟ้าบัญชีนวัตกรรม ที่มีราคาสูงถึงต้นละ 67,800 บาท ต่างจากราคาของเสาไฟปกติหลายเท่า แต่ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้

คอลัมน์หมายเลข 7 ได้ขยายผล โดยสอบถามไปยังอดีตผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน ในฐานะที่มีประสบการณ์ตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณของรัฐ สะท้อนว่าการอ้างบัญชีนวัตกรรม ก่อให้เกิดทั้งข้อดีและข้อเสีย ซึ่งไม่อาจปฏิเสธได้ว่ามีข้อจำกัด ที่นำไปนำไปสู่การแสวงหาประโยชน์ได้ เนื่องจากคำว่าบัญชีนวัตกรรม มักจะมีผู้ผลิตน้อย เอื้อต่อการผูกขาด

สำหรับเสาไฟฟ้าบัญชีนวัตกรรม ที่ถูกนำมาติดตั้งในโครงการซ่อมสร้างถนนของเทศบาลตำบลดินดำ บริเวณ 2 ข้างทางทุ่งนา ไม่มีชุมชน เบื้องต้นพบว่าผู้ผลิตคือ บริษัทเรเซอร์การไฟฟ้า ประเทศไทย จำกัด ซึ่งจดทะเบียนจัดตั้ง ตั้งแต่วันที่ 17 มกราคม 2527 ทุนจดทะเบียน 205,000,000 บาท มี นางสาวนภาวิไล รังษีสิงห์พิพัฒน์ เป็นกรรมการ

ในระหว่างการตรวจสอบ คอลัมน์หมายเลข 7 ยังพบข้อมูลว่า โครงการซ่อมสร้างถนนแอสฟัลท์ติกคอนกรีต จากบ้านดงยาง หมู่ที่ 14 เชื่อมบ้านพะยอม หมู่ที่ 3 และ 4 ได้แบ่งการทำสัญญาก่อสร้างออกเป็น 2 โครงการ ต่างกันที่ขนาด และระยะทาง แต่สิ่งที่เหมือนกันในทั้ง 2 โครงการ นั่นคือเม็ดเงินส่วนใหญ่ถูกใช้ไปกับงานเสาไฟฟ้านวัตกรรม

อย่างไรก็ตาม เวลานี้งานก่อสร้างและซ่อมสร้างถนนทั้ง 2 โครงการของเทศบาลดินดำ ได้ดำเนินการแล้วเสร็จ และสิ้นสุดสัญญาจ้างเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ยังคงติดปัญหาเรื่องการตรวจรับการจ้าง และหนึ่งในคณะกรรมการได้อธิบายเหตุผลที่ไม่เซ็นตรวจรับ เนื่องจากเนื้องานของโครงการไม่ตรงตามมาตรฐาน

ขณะที่ทางห้างหุ้นส่วนจำกัดร้อยเอ็ดณัฐพงษ์ ซึ่งเป็นผู้รับจ้าง ยืนยันกับคอลัมน์หมายเลข 7 ล่าสุดว่า การก่อสร้างและดำเนินการเป็นไปตามเนื้องานโครงการ ซึ่งถูกต้องครบถ้วน แต่ไม่สะดวกที่จะให้สัมภาษณ์ และเวลานี้ก็ยังไม่ได้รับเงินค่าจ้างจากทางเทศบาลตำบลดินดำ ทั้ง 2 โครงการ ซึ่งคิดเป็นเงินรวมเกือบ 20 ล้านบาท

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark