ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

โรงงานพลุดอกไม้ไฟระเบิด สะเทือนดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ [เจาะเกาะติด]

ประเด็นเด็ด 7 สี - เหตุระทึกในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ หลังโรงงานพลุดอกไม้ไฟ ระเบิดอย่างรุนแรง บ้านเรือนใกล้เคียงพังเสียหายหลายหลัง เหตุการณ์จะเป็นอย่างไรไปติดตามกับคุณเกรียงไกร รัตนา

นี่เป็นภาพขณะที่โรงงานพลุดอกไม้ไฟในพื้นที่ ตำบลสันปูเลย อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ ได้เกิดระเบิดขึ้นเมื่อช่วงเที่ยงของวันนี้ ทำให้เห็นภาพของควันไฟที่พุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้า และเสียงระเบิดของพลุอย่างต่อเนื่อง ชาวบ้านบอกว่าแรงระเบิดรับรู้ได้แม้จะอยู่ห่างหลายกิโลเมตร

หนึ่งในพนักงานของโรงงานพลุ ที่รอดตายจากการระเบิด เล่าให้ทีมข่าวฟังว่า ขณะเกิดเหตุ กำลังมีการผลิตพลุ แต่ได้เกิดประกายไฟ ไปโดนพลุที่อยู่โดยรอบจนเกิดระเบิด โชคดีที่ทุกคนในโรงงานสามารถหนีเอาตัวรอดออกมาได้

หลังจากใช้เวลาดับกว่า 4 ชั่วโมง เพลิงได้สงบลง เหลือแต่ภาพความเสียหายโดยเฉพาะโรงงานที่พังราบเป็นหน้ากลอง รถยนต์และรถจักรยานยนต์เสียหายหลายคัน และเหตุการณ์นี้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 8 คนซึ่งเป็นพนักงานโรงงานพลุ แต่ไม่มีผู้เสียชีวิต

นอกจากนี้แรงของระเบิด ยังสร้างความเสียหายในรัศมี 500 เมตร โดยเฉพาะบ้านหลังที่อยู่ติดกัน เรียกว่าแรงระเบิดทำให้กระจกประตู หน้าต่าง ฟ้าเพดาน และของใช้ภายในบ้านพังเสียหาย เจ้าของบ้านไม่คิดว่าจะมาเจอเหตุการณ์นี้ เพราะสร้างบ้านมาก่อนโรงงาน

สำหรับสาเหตุการเกิดระเบิดในครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ดับเพลิงคาดว่าน่าจะเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร แต่ต้องรอการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน อย่างละเอียดอีกครั้งจึงจะทราบสาเหตุที่แน่ชัด

รวมถึงตรวจสอบใบอนุญาตต่างๆ เบื้องต้นพบว่าโรงงานนี้มีการขอใบอนุญาตในการจำหน่ายพลุและดอกไม้ไฟอย่างถูกต้อง แต่ยังต้องมีการตรวจสอบใบอนุญาตผลิต เพราะการสอบสวนเบื้องต้นพบว่า โรงงานนี้รับผลิตพลุและดอกไม้ไฟ ไว้ใช้ในงานอีเว้นต่างๆ จึงจะเข้าข่ายโรงงานผลิตด้วยหรือไม่

จากนี้ทางเทศบาลตำบลสันปูเลย จะมีการรับเรื่องร้องทุกข์ของชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากการระเบิดในครั้งนี้ เพื่อช่วยเหลือซ่อมแซมบ้านเรือนที่เสียหายต่อไป ด้านคดีความตำรวจจะต้องสอบปากคำเจ้าของโรงงานอย่างละเอียด ก่อนจะดำเนินการตามกฏหมายต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark