ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

มติ สส.ก้าวไกล ย้ำ ไม่ร่วมรัฐบาล 2 ลุง

เช้านี้ที่หมอชิต - กรณีการร่วมจัดตั้งรัฐบาลซึ่งขณะนี้มีการส่งไม้ไปให้พรรคเพื่อไทยเป็นผู้จัดตั้ง ซึ่งมีการพูดคุยกับพรรคพลังประชารัฐ และ พรรครวมไทยสร้างชาติ ด้วยนั้น ล่าสุด พรรคก้าวไกล ประชุม สส. มติที่ประชุม ยืนยัน ไม่ร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ - พรรครวมไทยสร้างชาติ 

เมื่อวานนี้ พรรคก้าวไกล จัดหารือทางออนไลน์เกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเมืองในปัจจุบัน และการกำหนดทิศทางการร่วมรัฐบาลของพรรคก้าวไกล ได้ข้อสรุปว่า พรรคก้าวไกลยืนยันจะไม่ร่วมรัฐบาลที่มีพรรคพลังประชารัฐ และ พรรครวมไทยสร้างชาติ ด้วยเหตุผลว่า พรรคพลังประชารัฐมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นหัวหน้าพรรค และ พรรครวมไทยสร้างชาติมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ซึ่งทั้งสองเป็นหัวหอกหลักในการยึดอำนาจ ทำรัฐประหารเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 ซ้ำยังมีกระบวนการสืบทอดอำนาจตนเองผ่านรัฐธรรมนูญ 2560

โดยพรรคก้าวไกลมีจุดยืนชัดเจนต่อประเด็นการสืบทอดอำนาจ และประกาศตั้งแต่วันที่ 27 ธันวาคม 2565 ว่าจะไม่จับมือกับพรรคการเมืองที่สืบทอดอำนาจ และได้ประกาศย้ำต่อประชาชนในทุกรายการ ทุกเวทีหาเสียงเลือกตั้ง

ซึ่งผลการเลือกตั้งเมื่อ 14 พฤษภาคม เป็นการประกาศเจตจำนงของประชาชน 8 พรรคการเมือง ที่มีแนวทางยุติการสืบทอดอำนาจ ได้ที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎรถึง 312 จาก 500 ที่นั่ง และมีคะแนนดิบสูงถึง 27 ล้านเสียง ไม่มีอะไรชัดเจนไปกว่านี้ว่าประชาชนต้องการพลิกขั้วเปลี่ยนข้างรัฐบาล ดังนั้น เป้าหมายสูงสุดในฐานะพรรคอันดับ 1 คือ การจัดตั้งรัฐบาลใหม่ให้สำเร็จเพื่อหยุดยั้งการสืบทอดอำนาจของรัฐบาลเดิม

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคก้าวไกล ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ไปในทิศทางเดียวกัน โดยยังคงยืนยันว่า หาก 8 พรรคผนึกเสียงกันให้แน่น จะสามารถตั้งรัฐบาลได้ก่อน 10 เดือน ซึ่งเมื่อถามว่า ที่บอกว่า พรรคเพื่อไทยต้องเลือกระหว่างอุดมการณ์ตรงกับ 5 พรรคการเมือง หรือ 8 พรรคการเมือง หมายถึงอะไร นายชัยธวัช กล่าวว่า พูดในความหมายที่หากไม่มีทางอื่น แล้วหากต้องเลือก ในเมื่อพรรคจำนวนหนึ่งบอกว่า อุดมการณ์และแนวทางการทำงานการเมืองไม่ตรงกับพรรคก้าวไกล พรรคเพื่อไทยก็จำเป็นต้องเลือกว่ามีอุดมการณ์และแนวทางการทำงานทางการเมืองใกล้เคียงกับใครมากกว่า

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark