ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

คำร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน ส่งถึงศาลรัฐธรรมนูญแล้ว

ข่าวภาคค่ำ - ประธานรัฐสภา สั่งงดการประชุมรัฐสภาในวันที่ 27 กรกฎาคมนี้ รอความชัดเจนจากศาลรัฐธรรมนูญ ชี้ขาดปมเสนอชื่อโหวตนายกรัฐมนตรีซ้ำได้หรือไม่

คำร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน ส่งถึงศาลรัฐธรรมนูญแล้ว
ผู้ตรวจการแผ่นดิน ส่งคำร้องผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ไปยังศาลรัฐธรรมนูญแล้ว เพื่อให้วินิจฉัยว่า กรณีที่เสียงข้างมากของที่ประชุมรัฐสภา นำข้อบังคับการประชุมข้อ 41 มาใช้ เพื่อไม่ให้มีการเสนอชื่อโหวตนายกรัฐมนตรีซ้ำ เป็นการกระทำที่ขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญหรือไม่ และยังขอให้มีคำสั่งชะลอการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีออกไปก่อน จนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัย

ทั้งนี้ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญจะมีการประชุมโดยปกติทุกวันพุธ ซึ่งแม้จะไม่มีวาระดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณา แต่ต้องรอดูว่าจะสามารถหยิบยกมาหารือในที่ประชุมได้เลยหรือไม่ และจะมีมติรับคำร้องไว้พิจารณาหรือไม่

งดประชุมรัฐสภา โหวตเลือกนายกฯ 27 ก.ค.นี้ 
ล่าสุด นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ได้สั่งงดการประชุมรัฐสภา เพื่อโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 27 กรกฎาคมนี้แล้ว เพื่อเลี่ยงความขัดแย้งในข้อกฎหมาย พร้อมสั่งงดการประชุม 3 ฝ่าย ที่จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ด้วย

ไร้ประชุม 8 พรรค หลังเพื่อไทย อ้างไม่มีความคืบหน้า 
ส่วนการประชุมของ 8 พรรค ที่ร่วมจัดตั้งรัฐบาล ก็มีเหตุต้องเลื่อนออกไปก่อน จากเดิมมีกำหนดนัดหมายวันนี้ ที่พรรคเพื่อไทย เวลา 14.00 น. และทางพรรคเพื่อไทยได้แจ้งเลื่อนเวลาออกไปเป็น 15.00 น. พร้อมเปลี่ยนสถานที่เป็นที่อาคารรัฐสภาแต่แล้ว เมื่อช่วง 12.00 น. ของวันนี้ ก็แจ้งไปยังทั้ง 8 พรรคอีกครั้ง ว่าขอยกเลิกประชุม โดยให้เหตุผลว่าการทำงานที่ได้รับมอบหมายยังไม่มีความคืบหน้า

นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล มองว่า การเลื่อนประชุม 8 พรรค อาจเพราะพรรคเพื่อไทยกำลังประสานงานกับหลาย ๆ ฝ่ายให้ลงตัว เพื่อให้ได้รับเสียงสนับสนุนในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งพรรคก้าวไกลยังมั่นใจว่า สว. บางส่วนที่ไม่ได้มาประชุมในวันที่ 19 กรกฎาคม จะสนับสนุนพรรคเพื่อไทย แม้จะมีพรรคก้าวไกลร่วมรัฐบาลด้วย ส่วนการเลื่อนประชุมรัฐสภาก็น่าจะเป็นเรื่องที่ดี ที่จะได้รอความชัดเจนจากศาลรัฐธรรมนูญก่อน

2 ทนายดัง ชี้ สว. รักษาการ โหวตเลือกนายกฯ ได้ 
ขณะที่ ทนายความอย่าง นายนรวิชญ์ หล้าแหล่ง และนายวิญญัติ ชาติมนตรี ต่างงัดข้อกฎหมาย โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า แม้ สว. จะหมดวาระในอีก 10 เดือนข้างหน้า แต่ก็ยังต้องทำหน้าที่รักษาการต่อไปจนกว่าจะมี สว.ชุดใหม่ และอาจต้องใช้เวลาเลือก สว. ชุดใหม่นานเกือบปี ดังนั้น ถ้าจะรอให้ สว.พ้นวาระ แล้วค่อยโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี อาจเนิ่นนานเกินไป อีกทั้งไม่มีบทบัญญัติใดห้ามมิให้ สว. รักษาการ โหวตเลือกนายกรัฐมนตรีด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark