ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

รุกป่า แปรรูปไม้ในเขตอุทยานแห่งชาติบูโด-สุไหงปาดี จ.นราธิวาส [เจาะเกาะติด]

ประเด็นเด็ด 7 สี - เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง พบการบุกรุกป่าในเขตอุทยานแห่งชาติบูโด-สุไหงปาดี จังหวัดนราธิวาส ทั้งบุกรุกแผ้วถางป่าปลูกทุเรียน และการลักลอบแปรรูปไม้ ซึ่งเป็นไม้ของกลางที่เจ้าหน้าที่ตรวจยึดไว้แล้วกลางป่า โดยไม่เกรงกลัวกฎหมายเกิดขึ้นในหลายจุด ติดตามจากคุณอรรถพล ดวงจินดา

เป็นภาพปฏิบัติการเข้าตรวจสอบพื้นการบุกรุก แผ้วถางป่า และลักลอบแปรรูปไม้ตะเคียนชันตาแมว ในเขตอุทยานแห่งชาติบูโด-สุไหงปาดี อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส หลังจากรับแจ้งจากสายลับว่า มีกลุ่มขบวนการตัดไม้ ลักลอบเข้าไปเลื่อยแปรรูปไม้ภายในพื้นที่ปฏิบัติการเข้าตรวจสอบครั้งนี้ ต้องสนธิกำลังกันกว่า 30 นาย ทั้งกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กองทัพเรือ) จังหวัดนราธิวาส เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติบูโด-สุไหงปาดี และทหารพราน ร้อย.ทพ.4502 เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่มีการยิงปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่กับกลุ่มผู้ก่อเหตุทั้งลักลอบตัดไม้ และเหตุความไม่สงบอยู่บ่อยครั้ง

จากการตรวจสอบจุดแรก พบการแผ้วถางป่าใหม่ ลักษณะตัดต้นไม้ออก เพื่อปลูกทุเรียนเพิ่ม ตรวจพบเครื่องเลื่อยโซ่ยนต์ ที่ซุกซ่อนใต้โคนไม้ ที่ใช้ตัดไม้ซึ่งเป็นร่องรอยใหม่ และมีการสร้างเพิงพักด้วยเต้นท์ผ้าใบไว้กลางป่า นอกจากนี้ยังพบอุปกรณ์เสพยาเสพติด กระจายเกลื่อนในเพิงพัก
 
ส่วนอีกจุดเป็นการลักลอบแปรรูปไม้ ต้องเดินเท้าขึ้นเขาไปอีก 3 ชั่วโมง เพราะเป็นป่ารก และอยู่บนยอดเขาสูง ทำให้ระหว่างเข้าตรวจสอบ กลุ่มตัดไม้เห็นเจ้าหน้าที่ก่อน จึงทิ้งสัมภาระหนีไปได้ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะเข้าไปถึง

ส่วนไม้ที่แปรรูปลงจากเขา จะใช้วิธีลากด้วยคน ต่อด้วยรถจักรยานยนต์วิบาก ลงไปลักษณะกองทัพมด เบื่องต้นเจ้าหน้าที่ตรวจยึดไม้ของกลาง เลื่อยโซ่เครื่องยนต์ และอุปกรณ์ตัดไม้อื่นในจุดเกิดเหตุ ไปตรวจสอบทางนิติวิทยาศาสตร์ เทียบเคียงความเชื่อมโยงกลุ่มขบวนการตัดไม้ เพื่อดำเนินคดีในความผิดข้อหาลักทรัพย์ของกลาง และความผิดตาม พรบ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2562 ซึ่งเจ้าหน้าที่รู้ความเคลื่อนไหวบุคคลแล้ว ฮานีฟ สาแลมิง ถ่ายภาพ อรรถพล ดวงจินดา รายงาน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark