ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

นายกฯ ชี้ยืด 10 เดือน ตั้งรัฐบาลต้องดูความเสียหาย

เช้านี้ที่หมอชิต - หลายฝ่ายพากันวิพากษ์วิจารณ์  หลังจากมีข้อเสนอให้ 8 พรรคร่วมฯ รอ 10 เดือน ให้ สว. หมดอำนาจ แล้วค่อยโหวตนายกฯ ซึ่งจะทำให้พลเอกประยุทธ์ ต้องเป็นนายกฯรักษาการต่อไปอีกถึง 10 เดือน แต่งานนี้ พลเอกประยุทธ์ แนะต้องดูความเสียหายด้วย พร้อมบอกไม่ได้อยากอยู่นานอีก 10 เดือน 

นายกฯ ชี้ยืด 10 เดือน ตั้งรัฐบาลต้องดูความเสียหาย
ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เดินลงจากตึกบัญชาการ 1 ทันที ด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม โดยปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์

ผู้สื่อข่าวสอบถามถึงการการตั้งรัฐบาลว่า ไม่ควรยืดไปถึง 10 เดือนหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ต้องดูความเสียหาย ต้องทำให้ถูกต้องตามระเบียบและกติกา โดยนายกฯ บอกสั้น ๆ ว่า ตอนนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการจัดตั้งรัฐบาลจะทำหน้าที่รัฐบาลรักษาการต่อไปให้ดีที่สุด

มีรายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล ระบุว่า นการประชุม ครม. พลเอกประยุทธ์ ได้กล่าวขอบคุณ ครม. ชุดปัจจุบันว่าที่ยังมาร่วมประชุมกันอยู่ พร้อมฝากถึงรัฐบาลชุดหน้าให้ช่วยสานต่องานด้วย

นอกจากนี้ ยังมีรายงานด้วยว่า ในการพูดคุยกันนอกรอบ พลเอกประยุทธ์ ยังได้พูดถึงกรณีที่มีการเสนอให้อยู่อีก 10 เดือน เพื่อรอให้ สว. หมดอำนาจโหวตนายกฯ ในเดือนพฤษภาคม 2567 ว่า "จะให้อยู่อีกสิบเดือนหรอ ผมไม่ได้อยากอยู่"


นรวิชญ์ ชี้ สว. ไม่ได้อยู่แค่ 10 เดือน ยังมีสิทธิ์เลือกนายกฯ
ในเรื่องนี้ มีความเห็นมาจาก นายนรวิชญ์ หล้าแหล่ง ทนายความชื่อดัง ผู้สมัคร สส. บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ได้โพสต์เฟซบุ๊กว่า คิดผิดคิดใหม่ได้ สว. ไม่ได้อยู่อีกแค่ 10 เดือน และ สว. รักษาการณ์ยังมีสิทธิ์เลือกนายกได้ เพราะตราบใดที่ยังไม่มี สว. ชุดใหม่ สว. ชุดเดิมก็ยังคงรักษาการณ์ต่อไป จนกว่า สว. ชุดใหม่จะเข้ารับตำแหน่ง ซึ่งเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ 60

วิษณุ ชี้ สว. รักษาการ หมดสิทธิ์เลือกนายกฯ
งานนี้นักข่าวไปถามกูรูกฎหมาย อย่าง นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่า ในรัฐธรรมนูญเขียนไว้ว่า ในระหว่างที่มีการคัดสรร สว. ชุดใหม่ สว. ชุดเก่าจะต้องรักษาการต่อไป แต่ไม่สามารถมีส่วนในการเลือกนายกฯ ได้

เพราะการเลือกนายกฯ ล็อกเอาไว้ 5 ปี พอครบ 5 ปี ในวันที่ 11 พฤษภาคม 2567 อำนาจเลือกนายกฯ ก็หมดไป ส่วนการคัดสรร สว. ใหม่จะใช้เวลาเท่าไหร่นั้น ตนไม่ทราบ เพราะต้องมีกฎหมายลูกในการคัดสรร สว. หาก สว. ชุดนี้ใกล้หมดวาระ ทาง กกต. จะมาคิดวางไทม์ไลน์ต่อไป

นายวิษณุ มองว่า ไม่มีประโยชน์อะไรที่จะถ่วงเวลาไปอีก 10 เดือน เพราะจะเสนองบประมาณใหม่เข้าสภาก็ไม่ได้ รวมถึงรัฐบาลที่รักษาการอยู่ในขณะนี้ก็ไม่ได้อยากอยู่

วิโรจน์ จี้ สว. รับผิดชอบ อีก 10 เดือนตั้งรัฐบาลไม่ได้
ส่วน นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส. บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ ระบุว่า ตั้งรัฐบาลไม่ได้ ถ้าต้องรออีก 10 เดือน 8 พรรคจะรับผิดชอบยังไง ถามผิดคนแล้ว จำเลยไม่ใช่ สส. ไม่ใช่ 8 พรรค แต่เป็น สว. 8 พรรครวมเสียงข้างมากในสภาได้แล้ว ทุกอย่างเป็นไปตามระบบรัฐสภา คนที่ขวาง คือ สว. ดังนั้น ความเสียหายใด ๆ ก็ต้องถาม สว. ว่าจะรับผิดชอบยังไง ไม่ใช่ถาม สส.

อนุทิน ยัน ภูมิใจไทย รอไม่ได้อีก 10 เดือน
ขณะที่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงข้อเสนอให้ 8 พรรคร่วม รอไปอีก 10 เดือน เพื่อให้ สว. หมดวาระก่อนว่า พรรคภูมิใจไทยรอไม่ได้ เพราะไม่เป็นผลดีต่อการบริหารงานของประเทศ และไม่มีเหตุผลอะไรที่ต้องรอนานถึง 10 เดือน พร้อมส่งกำลังใจให้กับผู้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล

อนุทิน แจงโพสต์เพลงเจ้ากบ ไร้นัยทางการเมือง
เมื่อวานนี้ นายอนุทิน ยังโพสต์ภาพรถโบราณ พร้อมข้อความว่า "กบน้อยตัวนิด ๆ อยู่มิดชิดแต่ในกะลา มันจึงนึกไปว่าในกะลาคือโลกกว้างใหญ่ กบเอ๋ยเจ้าไม่รู้ว่า โลกโสภากว้างใหญ่เพียงไหน จึงทะนงหลงผิดไปว่าโลกกว้างใหญ่นั้นคือกะลา #เพลงของแกรนด์เอ๊กซ์"

นายอนุทิน กล่าวถึงกรณีการโพสต์เฟซบุ๊กเพลงเจ้ากบ ของแกรนด์เอ็กซ์ว่า ไม่ได้มีนัยอะไร เป็นแค่การเตือนตัวเองเท่านั้น พร้อมยืนยันว่า ไม่ได้ต้องการสื่อไปถึงใคร เพราะพูดกับตัวเอง

ส่วนที่หลายคนตีความว่ามีนัยทางการเมือง นายอนุทิน ระบุว่า อย่าให้การเมืองนำความเป็นตัวของตัวเราไปเป็นอย่างอื่น ซึ่งตนก็เล่นเฟซบุ๊กของตัวเองมาตั้งนานแล้ว และตั้งเป็นส่วนตัวให้แต่เพื่อนดูกันเอง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark