ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ศาล รธน. ยังไม่พิจารณาคำร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน ปมโหวตนายกฯ

ข่าวภาคค่ำ - รัฐสภายังไม่นัดประชุมโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ขอรอดูคำวินิจฉัยจากศาลรัฐธรรมนูญก่อน ขณะที่การเดินทางกลับประเทศของ นายทักษิณ ชินวัตร ทางเจ้าหน้าที่ได้เตรียมความพร้อมไว้แล้ว

ศาล รธน. ยังไม่พิจารณาคำร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน ปมโหวตนายกฯ
สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ แจ้งว่า คำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดิน ที่ยื่นให้วินิจฉัยมติของที่ประชุมรัฐสภา กรณีโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ขัด หรือ แย้งกับรัฐธรรมนูญหรือไม่ อยู่ระหว่างการดำเนินการทางธุรการของสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ก่อนเสนอคณะกรรมการเพื่อพิจารณาต่อไป

ยังไม่นัดประชุมรัฐสภา รอจนกว่าศาล รธน. จะมีคำวินิจฉัย
นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ระบุว่า จะยังไม่กำหนดวันโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี เพราะหากกำหนดไปแล้ว และศาลรัฐธรรมนูญมีวินิจฉัยว่า วิธีการเลือกไม่ถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ ก็จะทำให้เกิดความเสียหายต่อกระบวนการของรัฐสภา เชื่อว่า ศาลฯ จะพิจารณาด้วยความรวดเร็ว เพราะประเทศจำเป็นต้องมีนายกรัฐมนตรี

ทักษิณ ยืนยันด้วยตัวเอง กลับไทย 10 ส.ค. นี้
ความเคลื่อนไหว หลัง นางสาวแพทองธาร ชินวัตร โพสต์ข้อความผ่านไอจี ระบุว่า นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะเดินทางกลับไทยในวันที่ 10 สิงหาคมนี้ ที่สนามบินดอนเมือง

นายทักษิณ ได้วิดีโอคอลเข้ามาคุยกับ สส. และ สมาชิกพรรคเพื่อไทย ระหว่างงานทำบุญวันเกิดที่จังหวัดอุบลราชธานี โดยยืนยันว่า ปีนี้จะทำบุญวันเกิดในต่างประเทศครั้งสุดท้ายแล้ว เพราะจะเดินทางกลับประเทศไทยแน่นอน

ขณะที่ แกนนำจากทั้งพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกล เชื่อว่า การกลับมาของนายทักษิณ จะไม่กระทบต่อการเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาล

ด้าน พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา​ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม​ ระบุว่า ตำรวจยังไม่มีการรายงาน หรือ มีการข่าวยืนยันว่า นายทักษิณ จะเดินทางกลับมาจริงหรือไม่ จึงขอให้รอดู เพราะพูดทำนองนี้มาแล้วหลายครั้ง แต่หากกลับมาจริง ก็มีขั้นตอนดำเนินการตามกฎหมาย ไม่จำเป็นต้องสั่งการอะไรเป็นพิเศษ

พลตำรวจตรี โชคชัย งามวงค์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล รับผิดชอบด้านงานความมั่นคง ให้ข้อมูลตรงกัน ยังไม่มีการข่าวยืนยันว่า นายทักษิณ จะเดินทางกลับไทย แต่หากกลับมาจริง ขั้นตอนปฏิบัติก็ไม่มีอะไรซับซ้อน หากกลับมาช่วงเวลาทำการของทางราชการ จะพาตัวส่งศาลฎีกา สนามหลวง แต่หากมาถึงนอกเวลาราชการ ก็ต้องคุมตัวไว้ที่สถานคุมตัวพิเศษ ของกองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติดก่อน จึงค่อยคุมตัวไป ศาลฎีกา ในเวลาทำการอีกที

ด้าน ผู้บริหารบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ระบุว่า ยังไม่ได้รับการประสานจากฝ่ายใด แต่ได้เตรียมความพร้อมไว้เสมอ หากเดินทางกลับมาถึงไทย โดยจะเป็นการเตรียมการตามปกติ เท่าเทียมกับผู้โดยสารคนอื่น ๆ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark