ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

ลิงแสม เขาตังกวน บุกชุมชนกลางเมืองสงขลา จ.สงขลา

ประเด็นเด็ด 7 สี - ลงใต้ไปที่จังหวัดสงขลา ลิงเขาตังกวน แหล่งท่องเที่ยวชื่อดัง ยกฝูงบุกพังบ้านพักราชการ บ้านประชาชน และวัด ชาวบ้านเดือดร้อนอย่างหนัก

ลิงแสมนับร้อยตัว รอบเขาตังกวน แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังในอำเภอเมือง จังหวัดสงขลา พากันมาอยู่เชิงเขา ริมถนน เพื่อรอกินอาหาร และบางตัวบุกเข้าไปในบ้านพักหน่วยงานราชการ จนถูกปล่อยทิ้งร้าง ไม่มีผู้อยู่อาศัย เนื่องจากลิงรื้อหลังคา ทำลายทรัพย์สินในบ้าน

ไม่เว้นแม้กระทั่ง แฟลตที่พักข้าราชการหน่วยงานหนึ่ง ฝูงลิงยังปีนป่าย ขึ้นไปบนชั้น 5 ที่มีการนำตาข่ายมาปิดระเบียงไว้ แต่ลิงก็มุดเข้าภายในได้

ชาวบ้าน บอกว่า ลิงลงมารอกินอาหารอยู่ริมถนน บางครั้งจอดรถพักอยู่ ลิงก็มาเปิดประตูรถ หาของกิน เมื่อตนไล่ ก็ถูกลิงแยกเขี้ยวจะกัด

อีกจุดในวัดไทรงาม และชุมชนด้านหลังวัด ทั้งพระและชาวบ้านเดือดร้อนไม่แพ้กัน เพราะลิงแสม 30-40 ตัว ยกพวก เดินตามสายไฟ ปีนหลังคากุฏิ รื้อหลังคา บางตัวคุ้ยหาอาหารในกุฏิพระ และในถังขยะ บางตัวปีนรถนักท่องเที่ยว

เช่นเดียวกับเจ้าของร้านชายของชำ บอกว่า หากนั่งอยู่แล้วเห็นลิงเดินตามสายไฟ ก็ใช้หนังสติ๊กทำท่าจะยิง ลิงกกลัว และหากจะเข้าบ้าน ก็ต้องใช้ตาข่ายคลุมขนมไว้ แต่ตนก็มีเคล็ดลับ นำตุ๊กตาจระเข้ และถุงใส่กะปิ แขวนไว้ ลิงก็กลัว

ปีที่ผ่านมา เทศบาลนครสงขลา ร่วมกับ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 6 (สงขลา) ทำโครงการควบคุมประชากรลิงแล้ว แต่ก็ยังไม่ลดลง จนส่งผลให้ชาวบ้านเดือดร้อน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark