ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ชื่นชม น้องหว้า เด็กหญิง 10 ขวบ ยอดกตัญญู ดูแลปู่ป่วยติดเตียง

เช้านี้ที่หมอชิต - นักเรียนยอดกตัญญูมีให้เห็นอยู่บ่อย ๆ ที่พิษณุโลก น้องหว้า เด็กหญิงวัย 10 ขวบ พักเที่ยงจะเดินเท้ากลับบ้านทุกวันเพื่อดูแลปู่ล้มป่วยติดเตียง ย่าชรา และพ่อที่มีอาการทางประสาท มีฐานะยากจน คุณครู ตชด. พบเห็น และนำเรื่องนี้มาเปิดเผยเพื่อขอความช่วยเหลือ

เรื่องนี้ถูกเปิดเผยจาก ด.ต.หญิงธิติมา คงคานาคินทร์ หรือ ครูนุช ตำแหน่ง ผู้บังคับหมู่งาน กองกำกับการ ตชด.31 ครูประจำชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านลาดเรือ อำเภอชาติตระการ จังหวัดพิษณุโลก

เด็กคนดังกล่าวชื่อ เด็กหญิงธัญญาภรณ์ วุฒิทา หรือ น้องหว้า อายุ 10 ปี อยู่บ้านเลขที่ 19 บ้านลาดเรือ หมู่ที่ 3 ตำบลบ่อภาค อำเภอชาติตระการ จังหวัดพิษณุโลก เรียนอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กำลังป้อนยาและอาหารเหลวทางสายยางให้กับ นายจักร วุฒิทา อายุ 85 ปี ปู่ที่ล้มป่วยติดเตียง และดูแลนางทองดี ราชเพียแก้ว อายุ 81 ปี ย่าที่แก่ชรา และมีอาการหูหนวกภายในบ้านหลังเล็ก ๆ ที่มีสภาพเก่าทรุดโทรม หลังคาบ้านมุงด้วยใบจาก หญ้าคา และสังกะสีเก่า ๆ ที่พุพัง

ครูนุช ซึ่งเป็นครูประจำชั้นของน้องหว้า เปิดเผยว่า คุณแม่เสียไปตั้งแต่น้องยังเล็ก นอกจากดูแลปู่กับย่าหลังเลิกเรียน น้องหว้า ต้องแบ่งอาหารไปดูแลพ่อที่มีอาการบกพร่องทางประสาทที่อาศัยอยู่บ้านอีกหลังท้ายหมู่บ้านเป็นประจำทุกวัน ครูเห็นผิดสังเกตจึงเดินทางไปเยี่ยมบ้านของน้องหว้า เมื่อเห็นสภาพความเป็นอยู่แทบกลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่ และเกรงว่าลูกศิษย์จะไม่ปลอดภัยเนื่องจากบ้านพักอาศัยไม่มั่นคงแข็งแรงปลอดภัย และห้องน้ำก็ไม่มีประตูกั้นใช้เพียงผ้าปิดไว้เท่านั้นเนื่องจากมีฐานะยากจน

ครูนุช บอกว่า น้องหว้าเป็นเด็กเรียนดีเป็นที่รักของเพื่อน ๆ แต่น้องต้องการสิ่งของที่จำเป็น เช่น ข้าวสารอาหารแห้ง, นมผง, แพมเพิสผู้ใหญ่, เครื่องปั่นอาหาร, เสื้อผ้า ชุดนักเรียน, จักรยาน, ชุดที่นอนผ้าห่ม, หม้อหุงข้าว และช่วยปรับปรุงซ่อมแซมที่อยู่อาศัยให้มีสภาพมั่นคงแข็งแรง

หากท่านใดต้องการให้ความช่วยเหลือครอบครัวของน้องหว้า เด็กหญิงยอดกตัญญูสู้ชีวิตคนนี้สามารถประสานให้ความช่วยเหลือมาได้ที่ ด.ต.หญิงธิติมา คงคานาคินทร์ หรือ ครูนุช โทร.087-9035244

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark