ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

หลวงพี่น้ำฝน เปิดศึก พระพยอม ไม่ควรยุ่งการเมือง

เช้านี้ที่หมอชิต - ดรามา วงการสงฆ์ เมื่อ หลวงพี่น้ำฝน บอกว่า มีคำสั่งมหาเถรสมาคม ห้ามพระยุ่งการเมือง หลัง พระพยอม ออกมาวิจารณ์เรื่องการเมือง รวมถึงประเด็นการแก้ ม.112

นี่เป็นคลิปบางช่วงบางตอนที่ พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว จังหวัดนนทบุรี ได้ออกมาแสดงความเห็นทางการเมือง และกล่าวถึงประเด็นที่มีการจะแก้มาตรา 112 ซึ่งคลิปนี้ก็เป็นไวรัลที่มีกระแสถึงความเหมาะสมที่พระภิกษุออกมาวิจารณ์ และแสดงความคิดเห็นทางการเมือง ในช่วงที่กำลังมีการเจรจา สำหรับการจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งเป็นช่วงที่อ่อนไหวต่อความรู้สึกของประชาชน ที่ความคิดเห็นแตกต่างกันในมุมมองทางการเมือง 

ต่อมา พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ หรือ หลวงพี่น้ำฝน เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม จังหวัดนครปฐม ออกมาให้ความเห็นว่าได้ดูคลิปของพระพยอมแล้ว รู้สึกไม่สบายใจ เพราะคิดว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องของการบ้านการเมือง และคณะสงฆ์ก็มีคำสั่งมหาเถระสมาคม เรื่องห้ามพระภิกษุ สามเณร เกี่ยวข้องกับการเมือง คณะสงฆ์ควรจะอยู่ในศีลาจารวัตร การวิจารณ์การเมืองไม่ใช่กิจของสงฆ์ ไม่ควรเข้าไปยุ่งด้วยเลย

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่วัดสวนแก้ว ไปพูดคุยกับ พระพยอม ถึงประเด็นที่เกิดขึ้น ท่านบอกว่ากรณีนี้คงจะต้องแยกแยะว่าบางส่วนพูดได้ บางส่วนพูดไม่ได้ ซึ่งให้ข้อธรรมะกับนักการเมืองว่าควรทำสภาให้มีสัตบุรุษ อย่าหุนหันพลันแล่น ให้เยือกเย็น ถ้าพระพูดแบบนี้ไม่ได้ก็แสดงว่าให้ธรรมะหลักคิดทางการเมืองไม่ได้ แต่หากผิดหลักตามที่ หลวงพี่น้ำฝน ว่า น่าจะเป็นการเข้าข้างใดข้างหนึ่ง ไปอยู่ฝ่ายค้านถล่มรัฐบาล หรือ อยู่ฝ่ายรัฐบาลถล่มฝ่ายค้าน พูดในลักษณะยกข้างหนึ่งเหยียบข้างหนึ่ง อย่างนี้จะไม่ได้ถือว่าเป็นเรื่องผิดหลัก เพราะฉะนั้นตนก็จะไม่ดื้อ ถ้ามหาเถรสมาคมว่าอย่างไรก็ว่าอย่างนั้น 

พระพยอม ยังบอกอีกว่า ตนจะอยู่นิ่ง ๆ สงบให้มากกว่าที่แล้วมา ยอมรับว่าอาจจะมีอะไรเกี่ยวกับการเมืองหลุดไปบ้าง โดยยืนยันว่าจะพยายามทำตามกฎของมหาเถรสมาคมเพื่อความสงบเรียบร้อยวงการคณะสงฆ์ต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark