ข่าวในหมวด รอบรั้วรอบโลก

ทหารไนเจอร์ ก่อรัฐประหาร หลังคุมตัว ปธน. - ปิดพรมแดน

รายการข่าวต่างประเทศ 27 กรกฎาคม 2566 - ทหารไนเจอร์ก่อรัฐประหาร หลังมีรายงานประธานาธิบดีถูกควบคุมตัว รวมทั้งฉีกรัฐธรรมนูญ และประกาศปิดพรมแดน ท่ามกลางการประณามของหลายฝ่าย พันเอก อมาดู อับดรามาเน (Colonel Amadou Abdramane) พร้อมด้วยนายทหารในเครื่องแบบอีก 9 นาย อ่านแถลงการณ์ผ่านทางสถานีโทรทัศน์ว่า "กองกำลังป้องกันและความมั่นคง ตัดสินใจที่จะยุติระบอบการปกครองที่พวกคุณรู้จัก เนื่องจากสถานการณ์ความมั่นคงที่เลวร้ายลงอย่างต่อเนื่อง รวมทั้ง ความย่ำแย่ของเศรษฐกิจและธรรมาภิบาล" ขณะเดียวกัน ทหารไนเจอร์ยังขอให้ภายนอกอย่าเข้ามาแทรกแซง พร้อมประกาศปิดพรมแดนทั้งทางบกและทางอากาศ จนกว่าสถานการณ์จะกลับมามีเสถียรภาพ นอกจากนี้ คณะรัฐประหารยังประกาศใช้มาตรการเคอร์ฟิว ตั้งแต่เวลา 22.00 - 05.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น จนกว่าจะมีประกาศเปลี่ยนแปลง

การก่อรัฐประหารครั้งนี้ มีขึ้นหลังประธานาธิบดี โมฮาเหม็ด บาซูม (Mohamed Bazoum) ถูกควบคุมตัวไว้ภายในทำเนียบประธานาธิบดี ที่กรุงนีอาเม ตั้งแต่ช่วงเช้าวานนี้ ตามเวลาท้องถิ่น ส่งผลให้มีประชาชนกลุ่มผู้สนับสนุนประธานาธิบดีบาซูม ออกมาชุมนุมเรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้นำไนเจอร์ ก่อนที่ทหารจะก่อรัฐประหารและฉีกรัฐธรรมนูญในเวลาต่อมา

ขณะที่ ประชาคมเศรษฐกิจแห่งชาติแอฟริกาตะวันตก หรือ อีโควาส (ECOWAS) และสหภาพแอฟริกา (African Union) ต่างออกมาประณามความพยายามก่อรัฐประหารของทหารไนเจอร์ครั้งนี้ พร้อมเรียกร้องให้ปล่อยตัวประธานาธิบดีบาซูม ทันทีโดยไม่มีเงื่อนไข เช่นเดียวกับสหภาพยุโรปที่ประกาศเห็นชอบกับแถลงการณ์ของอีโควาส

นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ และนายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ เปิดเผยว่า พวกเขาได้มีการพูดคุยกับประธานาธิบดีบาซูม เพื่อเสนอความช่วยเหลือแล้ว

ทั้งนี้ ชัยชนะจากการเลือกตั้งของประธานาธิบดีบาซูม เมื่อปี 2564 นับเป็นการถ่ายโอนอำนาจตามระบอบประชาธิปไตยครั้งแรก หลังประเทศต้องเผชิญกับการรัฐประหารมาแล้ว 4 ครั้ง นับตั้งแต่ได้รับเอกราชจากฝรั่งเศส เมื่อปี 2503 โดยประธานาธิบดีบาซูม ถือเป็นพันธมิตรที่ใกล้ชิดของฝรั่งเศส และชาติตะวันตกอื่น ๆ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark