ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

พบใบสั่งทุนจีน ตัดไม้ตะเคียนชันตาแมว กลับมาอีกระลอก จ.นราธิวาส [เจาะเกาะติด]

ประเด็นเด็ด 7 สี - เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง พบใบสั่งซื้อไม้ตะเดียนชันตาแมวจากประเทศเพื่อนบ้านกลับมาอีกครั้ง โดยใช้นายหน้าเข้าหาชาวบ้านในจังหวัดนราธิวาส ทำให้เจ้าหน้าที่หลายภาคส่วน ต้องลงพื้นที่เร่งทำความเข้าใจกับชาวบ้าน เกี่ยวกับการตัดไม้ในพื้นที่ ติดตามจาก คุณอรรถพล ดวงจินดา

กลายเป็นเรื่องยากในการจับกุมตัวผู้กระทำผิดให้ได้ลักษณะคาหนังคาเขา กรณีการลักลอบแปรรูปไม้ในป่า อย่างจุดนี้ซึ่งอยู่ในเขตป่าไม้ 2484 บ้านจือกอ ตำบลดุซงญอ อำเภอจะแนะ จังหวัดนราธิวาส แม้ว่าเจ้าหน้าที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร กองทัพเรือ (จังหวัดนราธิวาส) ได้สนธิกำลังเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกซีโป และหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ นธ.1 (กาหลง) เข้าตรวจสอบทันที หลังจากรับแจ้งจากสายลับว่า มีการแปรรูปไม้ในพื้นที่

ด้วยเป็นผืนป่ากว้าง มีความอุดมสมบูรณ์ ทำให้หลายจุดที่มีตอไม้ใหญ่ เและป็นจุดที่ต้องเฝ้าระวัง จึงกลายเป็นจุดอ่อน ที่ทำให้กลุ่มขบวนการตัดไม้ อาศัยจังหวะเจ้าหน้าที่เผลอ จำนวนน้อยเมื่อเทียบกับพื้นที่ป่า เข้าลักลอบไปแปรรูปไม้จากตอเก่าซึ่งเป็นไม้ของกลางซ้ำกลางป่า

สอดคล้องกับข้อมูลจากหน่วยงานความมั่นคง พบความเคลื่อนไหว ของกลุ่มทุนทั้งไทยและต่างประเทศ โดยเฉพาะจากประเทศจีน มีใบสั่งซื้อไม้ตะเคียนชันตาแมวในพื้นที่ชายแดนภาคใต้กลับมาอีกระลอก ทำให้มีการแปรรูปไม้เกิดถี่ขึ้นอีกครั้ง

ล่าสุดหลายหน่วยงาน ทั้ง ป.ป.ช. และ ป.ป.ท. รวมถึงหน่วยงานความมั่นคง และเจ้าหน้าที่นิคมสร้างตนเอง ต่างเร่งให้ความรู้กับชาวบ้านไปในแต่ละอำเภอ ของจังหวัดนราธิวาส โดยเฉพาะสมาชิกนิคมสร้างตนเองในพื้นที่ต่าง ๆ ที่ได้รับสิทธิทำประโยชน์ในที่ดินครอบครองอยู่ก่อน และที่ได้รับการจัดสรรหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในที่ดินทั้ง น.ค.1 และหนังสือแสดงการทำประโยชน์ในที่ดิน น.ค.3 เพื่อไม่ให้ตกเป็นเครื่องมือ รวมถึงเป็นแนวร่วม เครือข่ายแจ้งข้อมูลกับเจ้าหน้าที่

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark