ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

วิษณุ กางขั้นตอน หาก ทักษิณ ขอพระราชทานอภัยโทษ

เช้านี้ที่หมอชิต - นายวิษณุ เปิดเผยขั้นตอน หาก ทักษิณ ขอพระราชทานอภัยโทษ โดยสามารถยื่นได้ภายในวันแรก หลังรับโทษ พร้อมยอมรับอาจให้สิทธิพิเศษกว่านักโทษคนอื่น เหตุครอบครัวกังวลเรื่องความปลอดภัย

วิษณุ กางขั้นตอน หาก ทักษิณ ขอพระราชทานอภัยโทษ
นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการขอพระราชทานอภัยโทษ หลังจาก นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีเดินทางกลับในวันที่ 10 สิงหาคมนี้ ว่า เป็นสิทธิ์ของผู้ต้องขังทุกคนอยู่แล้ว เพียงแต่เงื่อนไข คือ ต้องอยู่ระหว่างการรับโทษ

เมื่อรับโทษแล้ว สามารถยื่นขอพระราชทานอภัยโทษได้ตั้งแต่วันแรก หรือภายใน 24 ชั่วโมงก็ทำได้แล้ว เพียงแต่ต้องรับโทษเข้าห้องขังก่อน ซึ่งต้องมีการเขียนฎีกา อธิบายกันยืดยาวพอสมควร เพราะถ้ายื่นไปแล้วไม่โปรดเกล้าฯ ลงมา ก็จะไม่สามารถยื่นได้อีกภายใน 2 ปี

ตามขั้นตอนแล้ว เมื่อ นายทักษิณ เดินทางมาถึง กรมราชทัณฑ์จะมารับตัว และนำไปรับหมายศาลที่ศาล ซึ่งคดีที่ นายทักษิณ ต้องคำพิพากษาที่ถึงที่สุดไปแล้ว 3 คดี รวมทั้งหมดเป็น 10 ปี ส่วนกรณีหลบหนีออกนอกประเทศ ก็เป็นอีกข้อหาหนึ่ง ซึ่งอาจจะฟ้องหรือไม่ก็ได้

ส่วนที่ครอบครัวกังวลเรื่องความปลอดภัยของนายทักษิณ นายวิษณุ บอกว่า ได้กำชับกับเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ว่าให้ดูแล 3 เรื่องเป็นพิเศษ

1.ความปลอดภัย ซึ่งอาจทำให้ได้รับการปฏิบัติที่แตกต่างจากนักโทษคนอื่น เพราะนักโทษคนอื่นไม่มีปัจจัยเสี่ยงตรงนี้

2.ให้มีความสะดวกตามสมควร แต่ไม่ถึงขนาดสะดวกมากจนเป็นอภิสิทธิ์

3.ให้มีความสบายพอสมควร แต่ไม่ถึงขนาดให้สบายมากนัก เพราะ นายทักษิณ อายุเกิน 70 ปี และป่วย ก็ต้องมีอะไรที่ไม่เหมือนคนอายุ 25-30 ปี ซึ่งตรงนี้นักโทษทุกคนจะเสมอกันหมด

นักข่าวถามว่า ที่เรือนจำของกรมราชทัณฑ์ มีห้องพิเศษสำหรับนักโทษคนเดียวหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า มี อย่างกรณีของนายราเกซ สักเสนา หรือ นายวิโรจน์ นวลแข ซึ่งมีหลายคน ปกติห้องพิเศษก็มีแอร์ทั้งนั้น นักโทษทั่วไปสามารถอยู่ห้องแอร์ได้ แต่ไม่ใช่นอนในห้องแอร์ แต่เป็นการทำงานในห้องแอร์ ลองไปถามคนมีชื่อเสียงก็อยู่ในห้องแอร์ทั้งนั้น แต่เป็นการอยู่ในห้องเพื่อทํางาน

ผบ.ตร. สั่งเตรียมพร้อมคุมตัว ทักษิณ ส่งศาล
ขณะที่ พลตำรวจเอกดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงการเตรียมแผนรองรับ นายทักษิณ ที่จะกลับประเทศไทยว่า สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องปฏิบัติหน้าที่อย่างรอบคอบ เป็นไปตามระเบียบขั้นตอนของกฎหมาย

กรณี นายทักษิณ มีหมายจับชัดเจน หากนั่งเครื่องบินส่วนตัวมาลงที่ บน.6 ตำรวจ ตม. ก็แสดงหมายจับ ก่อนจะควบคุมตัวไปให้พนักงานสอบสวน สน.ดอนเมือง ลงบันทึกการจับกุม จากนั้นก็นำตัวส่งศาล

ซึ่งขั้นตอนการรับตัวบุคคลที่มีหมายจับเดินทางเข้าประเทศเป็นไปตามระเบียบปกติ โดยไม่เลือกปฏิบัติ ด้านการข่าวขณะนี้ยังไม่พบความเคลื่อนไหวของกลุ่มมวลชนที่จะก่อความวุ่นวาย ยืนยันว่าตำรวจได้เตรียมแผนเผชิญเหตุต่าง ๆ ไว้แล้ว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark