ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

กทม. ไม่รื้อถอนโครงการแอชตัน อโศก

เจาะประเด็นข่าว 7HD - กรุงเทพมหานคร จะเพิกถอนใบอนุญาตก่อสร้างโครงการแอชตัน อโศก ตามคำสั่งศาล แต่ขอให้ลูกบ้านกว่า 600-700 คน ไม่ต้องกังวล เพราะศาลไม่ได้สั่งรื้อถอน

รองศาสตราจารย์วิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ชี้แจงทำความเข้าใจ ประเด็นโครงการแอชตัน อโศก ขั้นตอนหลังจากนี้ทาง กทม. ก็จะเพิกถอนใบอนุญาตก่อสร้างตามคำสั่งศาลปกครองสูงสุด แต่ไม่ได้หมายความว่าต้องรื้อถอนโครงการ โดย กทม. จะให้เวลาทางบริษัทเจ้าของโครงการฯ มายื่นขอใบอนุญาตก่อสร้างใหม่ แต่ต้องไปแก้ไข ปรับปรุงให้มีทางเข้า-ออกโครงการ ให้มีความกว้างอย่างน้อย 12 เมตร และติดถนนสาธารณะที่มีทางกว้างไม่น้อยกว่า 18 เมตร ตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร

รองผู้ว่าฯ กทม. ยังระบุด้วยว่า ในการก่อสร้าง กทม. ได้ระบุเงื่อนไขการอนุญาต ในประเด็นที่บริษัทฯผู้ดำเนินโครงการทำสัญญาเช่าที่ดินทำทางเข้าออกโครงการจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ รฟม. ซึ่งก่อนหน้านี้เป็นข้อถกเถียงทางกฎหมาย จึงเป็นความเสี่ยงที่ผู้รับอนุญาตต้องรับผิดชอบ 

อย่างไรก็ตาม นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. จะแถลง ประเด็นโครงการแอชตัน อโศก ในวันที่ 3 สิงหาคมนี้

ขณะที่นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้ฟ้องคดี ระบุว่า เจ้าของโครงการแอชตัน อโศก เรียกร้องให้เจ้าของโครงการไปเจรจาหาทางออก ซื้อที่ดินจากเอกชนแปลงใดก็ได้เพื่อให้มีทางเข้า-ออก กว้างไม่น้อยกว่า 12 เมตร ออกไปสู่ถนนสายหลัก เพื่อนำไปขอใบอนุญาตก่อสร้างเพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นได้ อย่ามัวแต่ไปกดดัน กทม. หรือ รฟม. ให้ร่วมรับผิดชอบ โดยดึงเจ้าของร่วมหรือผู้ซื้อห้องคอนโดฯ 580 ครอบครัว เป็นตัวประกันต่อรอง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark