ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

บช.ก.ทำโครงการธนาคารขยะ แก้ปัญหาหนูทำรัง

เจาะประเด็นข่าว 7HD - เมื่อเดือนที่แล้ว ตำรวจสอบสวนกลาง ขอให้สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร ไปช่วยจับหนูที่ไปทำรังกัดกินทรัพย์สินทางราชการอยู่ 4 วัน เจอหนู 169 ตัว ก็ได้รับคำแนะนำให้ตำรวจจัดการคัดแยกขยะ เพื่อไม่ให้หนูกลับมาทำรังอีก เลยเป็นที่มาที่ตำรวจทำโครงการธนาคารขยะ ได้ทั้งแก้ปัญหา และได้เงินไปพร้อม ๆ กัน

อย่างที่บอกไปว่าเมื่อช่วงกลางเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร ได้นำอุปกรณ์ดักจับหนู ไปช่วยจับหนูท่อ หรือ หนูท้องขาว ที่ทำรังอยู่ใต้อาคารพิทักษ์สันติ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ซึ่งทำต่อเนื่องกัน 4 วัน ตั้งแต่วันที่ 13-16 มิถุนายน ที่ผ่านมา จับหนูได้ทั้งหมด 169 ตัว ซึ่งมากกว่าครั้งแรกที่เคยจับเมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2565 ที่จับได้เพียง 20 ตัวเท่านั้น จึงให้คำแนะนำเรื่องการจัดการเศษอาหาร ขยะมูลฝอย อย่าให้เป็นอาหารของหนู

ต่อมา พลตำรวจโท จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ก็เลยมีไอเดียที่จะทำโครงการธนาคารขยะขึ้นมา จึงประสานร่วมกับ หน่วยเฉพาะกิจทหารมหาดเล็กรักษาพระองค์ 904 ที่มีโครงการคัดแยกขยะอยู่แล้ว ชวนตำรวจในหน่วยงานเข้าร่วมโครงการคัดแยกขยะ เพื่อแก้ปัญหาหนูทำรัง ไปพร้อม ๆ กับการสร้างจิตสำนึกในการคัดแยกขยะ และยังช่วยให้ได้รับเงินสะสมเล็ก ๆ น้อย ๆ เป็นรางวัลในความพยายามนี้ด้วย

สำหรับ โครงการธนาคารขยะและการจัดการสิ่งแวดล้อม เป็นโครงการส่งเสริมการคัดแยกขยะก่อนทิ้ง เพื่อนำขยะไปรีไซเคิล หรือนำไปบริจาคเพื่อช่วยเหลือสังคม และยังสามารถแลกเปลี่ยนเป็นเงินสดได้ ซึ่งโครงการนี้จะจัดทุกวันจันทร์ ทำมาแล้ว 2 สัปดาห์

อย่าง น้องแพนด้า สารวัตรสาวที่ให้ข้อมูลนี้กับทีมข่าว 7HD บอกว่า ครั้งแรก ๆ รวบรวมขยะขายไปได้ 9 บาท พอครั้งที่ 2 เอาใหม่ ไปรวมขยะของพี่ ๆ น้อง ๆ ในหน่วยงานไปขาย เที่ยวนี้ได้ค่าขนมมา 100 กว่าบาทเลยทีเดียว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark