ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ความเป็นอยู่คนไทย ครึ่งปี 66 หนักใจค่าครองชีพ

เจาะประเด็นข่าว 7HD - เปิดเผยผลสำรวจ ความเป็นอยู่ของคนไทยในครึ่งปีแรกของปี 2566 เรื่องที่หนักอกหนักใจกันมากที่สุด เป็นเรื่องค่าครองชีพ เรียกร้องให้รัฐบาลใหม่เข้าแก้ปัญหา เพื่อให้ชีวิตความเป็นอยู่ดีขึ้น

กรุงเทพโพลล์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ เปิดผลสำรวจความเห็นของประชาชนเรื่อง ความเป็นอยู่ของคนไทยในครึ่งปีแรกของปี 66 โดยเก็บข้อมูลจากประชาชนทั่วประเทศ จำนวน 1,077 คน พบว่า ประชาชนให้คะแนนความพึงพอใจชีวิตความเป็นอยู่ ภาพรวมเฉลี่ย 3.07 จากคะแนนเต็ม 5 เป็นความพอใจในระดับปานกลาง

เรื่องที่มีความพึงพอใจมากที่สุด คือ ความสัมพันธ์ในครอบครัว เฉลี่ย 4 คะแนน ส่วนเรื่องที่มีความพึงพอใจน้อยที่สุด คือ ค่าครองชีพ ราคาสินค้าอุปโภคบริโภคต่าง ๆ เฉลี่ย 2.03 คะแนน และรายได้กับรายจ่ายในชีวิตประจำวัน 2.59 คะแนน ปัญหาการเงินทำให้ประชาชน 40.1% ระบุว่า มีรายได้แบบเดือนชนเดือน ไม่พอเก็บออม หรือยังไม่ได้ออมเลย 26.1% ระบุ รายได้ไม่เพียงพอต้องหยิบยืม เงินขาดมือ

ทุกวันนี้ใช้เงินกันไปกับเรื่องใดบ้างนอกจากค่าอาหารการกิน 75.6% บอกว่า หมดเงินไปกับค่าเดินทาง เติมน้ำมัน เติมก๊าซ 33.3% ใช้เงินไปเสี่ยงโชค ซื้อสลากกินแบ่ง และ 32.5% ชอปปิงออนไลน์ ซื้อของออนไลน์

ทีนี้มาดูประเด็นที่ต้องการให้รัฐบาลใหม่แก้ปัญหามากที่สุด เพื่อให้ชีวิตความเป็นอยู่ดีขึ้น 49.6% เป็น เรื่องค่าครองชีพสูง สินค้าราคาแพง 20.7% ให้แก้ปัญหาเศรษฐกิจ การลงทุน การท่องเที่ยว และ 11.1% ขอให้ควบคุมราคาน้ำมัน นอกจากนี้ขอให้ดูแลราคาสินค้าเกษตร และหามาตรการรองรับสังคมผู้สูงอายุ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark