ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

กรมสรรพากร จ่อเชือดธุรกิจออกใบกำกับภาษีปลอม

เจาะประเด็นข่าว 7HD - สรรพากรพบพิรุธการออกใบกำกับภาษีในกลุ่มธุรกิจค้าเศษเหล็ก เตรียมปิดช่องโหว่ โดยนำระบบตรวจสอบภาษีมูลค่าเพิ่มแบบย้อนหลังมาใช้

หลังจากกรมสรรพากร ตรวจพบการแจ้งรายการขาย เศษเหล็ก-เหล็กเส้น ไม่สอดคล้องกับอัตราการใช้ไฟฟ้าในการผลิตของโรงงานเหล็ก โดยมีการออกใบกำกับภาษีมูลค่าเพิ่มปลอม ทำให้เจ้าหน้าที่ตรวจพบละเอียด จนพบกระบวนการปลอมใบกำกับภาษีมูลค่าเพิ่มในที่สุด กระบวนการที่ว่าเริ่มจากผู้รับซื้อเศษเหล็กรายย่อย หรือ ซาเล้ง ออกไปรับซื้อเศษเหล็ก และรวบรวมส่งขายให้โรงรวบรวมเศษเหล็ก จากนั้นโรงหรือผู้รวบรวมเศษเหล็กจะนำเศษเหล็กไปขายให้กับโรงหลอมเหล็ก เพื่อนำไปแปรสภาพเป็น "เหล็กเส้น" เพื่อใช้งานต่อไป

นายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวว่า อยู่ระหว่างเร่งยกร่างกฎหมายที่จะนำระบบการตรวจสอบภาษีมูลค่าเพิ่มแบบย้อนหลังมาใช้ เพื่อแก้ปัญหาใบกำกับภาษีปลอม โดยจะเริ่มที่ธุรกิจ "กิจการค้าของเก่าและรีไซเคิล" ก่อน เนื่องจากคดีใบกำกับภาษีปลอมที่เกิดขึ้น ส่วนใหญ่กว่า 50 % มาจากธุรกิจนี้ คาดว่าจะเริ่มใช้ระบบตรวจสอบย้อนหลังได้ตั้งแต่ต้นปี 2567 ซึ่งหากแก้ปัญหาใบกำกับภาษีปลอมได้ ก็จะทำให้มีเม็ดเงินภาษีเพิ่มขึ้นอีกมาก

ที่ผ่านมา การเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม หรือ VAT แบบปกติ ในธุรกิจค้าของเก่าและรีไซเคิล ค่อนข้างจะมีปัญหา ตรวจสอบยาก เพราะเป็นกลุ่มผู้เก็บของเก่า หรือ ซาเล้ง ทำให้การไปบังคับให้ออกใบกำกับภาษีทำได้ลำบาก นอกจากธุรกิจค้าของเก่าและรีไซเคิลแล้ว มีความเป็นไปได้ที่ในอนาคตจะนำระบบการตรวจสอบภาษีมูลค่าเพิ่มแบบย้อนหลัง ไปใช้กับธุรกิจขายรถยนต์มือสอง ที่ปัจจุบันยังมีปัญหาเรื่องการเก็บ VAT อยู่เช่นกัน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark