ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ราคาทองคำมีแนวโน้มพุ่งยาว 3-5 ปี

เจาะประเด็นข่าว 7HD - มีการวิเคราะห์ว่า เรากำลังก้าวเข้าสู่ยุคทองคำขาขึ้น และมีความเป็นไปได้ว่าช่วงขาขึ้นนี้จะยาวนาน 3-5 ปี และไม่เพียงทิศทางราคาทองคำ ในส่วนของน้ำมัน และดอกเบี้ยก็ขาขึ้นเช่นกัน

ราคาทองคำมีแนวโน้มพุ่งยาว 3-5 ปี
นางสาวฐิภา นววัฒนทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน แอนด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด ประเมินว่า ปีนี้ธนาคารกลางสหรัฐ หรือ เฟด จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกเพียง 1 ครั้ง จากนั้นจะเข้าสู่ยุคทองคำขาขึ้น โดยประเมินการปรับขึ้นรอบใหม่จะกินเวลายาวนาน 3-5 ปี แต่ต้องผ่านด่านแรก คือ หากปลายปีนี้ราคาทองคำผ่าน 2,079 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ ไปให้ได้ ส่วนปัจจัยที่ทำให้ราคาทองคำมีโอกาสขยับราคาสูง มาจากภาวะเศรษฐกิจโลกที่ยังไม่สดใส ปัจจัยด้านภูมิรัฐศาสตร์ยังกดดัน และทองคำยังเป็นสินทรัพย์ปลอดภัยในมุมมองนักลงทุน

น้ำมัน-ดอกเบี้ยยังพุ่งต่อเนื่อง
ส่วนราคาน้ำมันโลก ล่าสุด ปรับเพิ่มขึ้นอีกกว่า 1 ดอลลาร์สหรัฐ สาเหตุมาจากนักลงทุนกังวลว่ากลุ่มโอเปกจะลดกำลังการผลิตน้ำมันลง ซึ่งจะทำให้น้ำมันในตลาดโลกไม่เพียงพอ และจีนก็กำลังมีนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งต้องใช้น้ำมันมากขึ้น ทิศทางราคาน้ำมันโลกจึงยังอยู่ในช่วงขาขึ้น

เช่นเดียวกับทิศทางอัตราดอกเบี้ย ที่หลายฝ่ายออกมาประเมินกันว่ายังคงมีสัญญาณการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย โดยหลังเปิดทำการปกติ คณะกรรมการนโยบายการเงินจะมีการประชุมกำหนดทิศทางดอกเบี้ยนโยบาย

ผู้ผลิตสินค้าชุมชน หวั่นพิษอัตราดอกเบี้ย
ขณะที่ภาครัฐ โดยกรมพัฒนาชุมชน หวั่นทิศทางดอกเบี้ยจะซ้ำเติมผู้ประกอบการ เร่งยื่นมือช่วยเหลือ สนับสนุนผู้ประกอบการผ้าไทย ผู้ประกอบการ OTOP นำเทคโนโลยีสมัยใหม่ มาปรับตัวผู้ประกอบการ สู่การพัฒนาผลิตภัณฑ์ สร้างรายได้ให้ชุมชน ผ่านกิจกรรมทดสอบตลาด สวยพร้อมใช้ DESIGN D ตั้งแต่ 27-31 กรกฎาคมนี้ ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา แจ้งวัฒนะ จังหวัดนนทบุรี ชวนคนกรุงที่ไม่ได้มีแผนเดินทางออกต่างจังหวัด ช่วยซื้อสินค้าหัตถกรรมคนไทย ขณะที่ผู้ผลิตสินค้าชุมชน หวั่น ดอกเบี้ยขยับ ปรับตัวยาก จะกู้เงินหมุนเวียนในร้านไม่มีที่พึ่ง

ด้านธนาคาร อาคารสงเคราะห์ เตรียมหารือ กลุ่มลูกค้า ลูกหนี้ที่อยู่ในสถานะดูใจ หรือมีหนี้ค้างทิ้งไว้หลายปี ไม่ยอมมาติดต่อขอประนอมหนี้กับทางธนาคาร จนถูกปรับดอกเบี้ยอัตราสูงสุดที่ 13.5% เช่น กู้ซื้อบ้าน 3 เกิดมีปัญหา ถูกปรับอัตราดอกเบี้ยสูงสุด ทิ้งเอาไว้ 10 ปี ก็จะทำให้เงินกู้เพิ่มขึ้น 100% จากเดิม 3 ล้านก็จะเพิ่มเป็น 6 ล้าน หากสามารถตกลง จ่ายหนี้ในอัตราที่ตกลงกันใหม่ได้ ก็จะเปิดทางให้กลับไปเป็นลูกค้าอัตราดอกเบี้ยปกติได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark