ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ผู้ชุมนุมรวมตัวแปรขบวนอักษร ที่แยกราชประสงค์

ข่าวภาคค่ำ - บก.ลายจุด นัดมวลชนเดินขบวนไปทำกิจกรรมแปรขบวนอักษร ที่แยกราชประสงค์ ก่อนสิ้นสุดกิจกรรมประมาณ 19.30 น. โดยไม่มีการปราศรัย หวังเป็นกระบอกเสียงให้ใช้กฎหมายรัฐธรรมนูญ ในการหาทางออกโหวตนายกรัฐมนตรี

นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด นัดรวมตัวกับมวลชนกลุ่มสนับสนุนพรรคก้าวไกล ออกเดินขบวนจากแยกอโศกมนตรีเมื่อเวลา 17.00 น. มุ่งหน้าแยกราชประสงค์ โดยใช้ 2 ช่องทางจราจรด้านซ้าย และเปิดให้รถวิ่งผ่าน 1 ช่องจราจร โดยไม่หยุดพัก ก่อนที่จะเดินทางมาถึงจุดนัดหมายในเวลาประมาณ 18.30 น.

เมื่อมาถึงกลุ่มผู้ชุมนุมได้ทำกิจกรรมผูกผ้าแดง เพื่อระลึกถึงการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง ที่บริเวณป้ายแยกราชประสงค์ จากนั้นก็เริ่มจัดขบวนมวลชนแปรเป็นอักษร "ห" ซึ่งหมายถึงคำว่า "เห็นหัวประชาชน" ตอนประมาณ 18.30 น. แล้วอ่านแถลงการณ์แสดงจุดยืน ก่อนแยกย้ายกันเดินทางกลับตอนประมาณ 19.00 น.

บก.ลายจุด เปิดเผยว่า กิจกรรมที่ทำในวันนี้ เพื่อแสดงความไม่เห็นด้วยกับ "สว." ที่ไม่สนับสนุนการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีให้เป็นไปตามหลักประชาธิปไตย ส่วนพรรคการเมืองที่กำลังสับสนในการจัดตั้งรัฐบาล ต้องการเรียกร้องให้กลับมายึดมั่นหลักการประชาธิปไตย โดยใช้กฎหมายรัฐธรรมนูญในแก้ไขปัญหา หนึ่งในนั้นเป็นการเสนอให้ใช้รัฐธรรมนูญ มาตรา 3 และมาตรา 5 ในการหาทางออกเรื่องนี้ เช่น การใช้กลไกสภาผู้แทนราษฎรในการสรรหา แทนการรอให้ครบ 10 เดือน เพื่อให้ สว. หมดวาระไปเอง

ทั้งนี้ยอมรับว่าข้อเรียกร้องของตนยังเป็นกระแสรองที่ประชาชนส่วนใหญ่ยังไม่เข้าใจ แต่เชื่อว่าหากให้เวลาในการสื่อสารต่อไปอีกระยะ จะเห็นแนวทางนี้ได้ชัดเจนขึ้น ยืนยันว่าตัวเองยังไม่ท้อ แม้จะถูกประเมินว่าจุดการชุมนุมไม่ติดก็ตาม

อย่างไรก็ตามสำหรับการชุมนุมครั้งถัดไป ยังไม่มีการนัดหมาย ขอให้ติดตามประกาศทางโซเชียลช่องทางต่าง ๆ แทน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark