ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ทำบุญถวายสังฆทานเวียนไม่บาป

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ใกล้ถึงวันพระใหญ่ วันอาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษา ชาวพุทธหลายคนไปทำบุญที่วัด แล้วไม่สบายใจ ทางวัดเตรียมสังฆทานไว้ให้ แต่เป็นของเวียนซ้ำจนบางอย่างหมดอายุ จะเป็นบาปหรือบุญ

ผู้สื่อข่าวสอบถามไปยัง พระราชธรรมนิเทศ หรือ พระพยอม กลฺยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว ให้แง่คิดถึงจิตใจที่ปรารถนาทำบุญ แน่วแน่ที่จะบำรุงพระพุทธศาสนา ล้วนแต่เป็นบุญทั้งสิ้น ซึ่งบางวัดที่ใช้สังฆทานเวียน เป็นเพราะญาติโยมนำชุดสังฆทานมาถวายวัดเป็นจำนวนมาก ส่วนผู้ที่ไม่ได้เตรียมสังฆทานมาเอง บางวัดมีบริการจัดเตรียมไว้ให้ โดยถวายปัจจัยใส่ซองแทน

สิ่งที่ พระพยอม แนะนำ การเวียนสังฆทานซ้ำ ทางวัดควรตรวจสอบวันหมดอายุด้วย เพื่อป้องกันการนำไปใช้ต่อ ซึ่งอาจเกิดอันตรายต่อสุขภาพ หรือ การเวียนซ้ำ ควรไม่เกิน 2-3 ครั้ง หากข้าวของที่ได้รับมาเหลือใช้เพียงพอ สามารถนำไปทำทาน ส่งต่อเป็นสะพานบุญแก่ผู้ยากไร้

อีกข้อแนะนำสำหรับญาติโยมที่ต้องการนำของใหม่ไปถวาย ให้ตรวจสอบความต้องการของทางวัด เปลี่ยนมาถวายเป็นหลอดไฟ ปุ๋ยใส่ต้นไม้ หรือบางวัดสามารถถวายแผงโซล่าเซลล์ ช่วยผลิตกระแสไฟ ประหยัดพลังงานไฟฟ้า รวมถึงโอ่ง แท็งก์น้ำ สำหรับให้วัดกักเก็บน้ำไว้ใช้ยามหน้าแล้ง

พระพยอม ฝากถึงชาวพุทธ บอกว่า การทำบุญต้องคิดไตร่ตรองให้ดี เพื่อเป็นการทำบุญอย่างก้าวหน้า ทำบุญต้องทำให้ได้ประโยชน์ คนทำได้บุญ คนรับบุญได้ประโยชน์ นำไปใช้สอยได้

แต่หากเป็นกรณี ผู้บริโภคถูกเอาเปรียบจากผู้ประกอบธุรกิจ หรือพบว่าชุดสังฆทาน, ชุดไทยธรรม ไม่มีการจัดทำฉลาก หรือ จัดทำฉลากไม่ถูกต้อง นำของหมดอายุมาใส่ในสังฆทาน สามารถร้องเรียนไปยังสายด่วน สคบ. 1166 ได้ทุกวัน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark