ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

อ.ธรณ์ จับตา ทะเลไทยเปลี่ยนไป

เจาะประเด็นข่าว 7HD - นักวิชาการด้านทะเลและสิ่งแวดล้อม จับตาทะเลไทยเปลี่ยนไป หลังพบแพลงก์ตอนบลูมที่เกาะล้าน เปลี่ยนน้ำทะเลเป็นสีเขียว กับอีกเหตุการณ์เต่ามะเฟืองวางไข่ผิดฤดู เป็นสัญญาณจากธรรมชาติที่กำลังเปลี่ยนไป

อาจารย์ธรณ์ หรือ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิชาการด้านทะเลและสิ่งแวดล้อม และอาจารย์ประจำภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์เฟสบุ๊กจับตาทะเลไทยเปลี่ยนไป หลังเกิดเหตุ แพลงก์ตอนบลูมที่เกาะล้าน จังหวัดชลบุรี เปลี่ยนน้ำทะเลเป็นสีเขียว ลงเล่นไม่ได้ ส่งผลกระทบต่ท่องเที่ยวในพื้นที่

ปรากฏการณ์แพลงก์ตอนบลูมที่เกาะล้าน ควรเฝ้าระวัง และสำรวจความผิดปกติที่เกิดขึ้น อาจารย์ธรณ์ อธิบายว่า การเกิดแพลงก์ตอนบลูมเป็นเรื่องธรรมชาติ เกี่ยวข้องกับปริมาณน้ำฝน ซึ่งเป็นธาตุอาหาร, แสงแดด, ทิศทางลม, กระแสน้ำ รวมถึงปัจจัยอื่นในทะเล แต่ระยะหลัง ๆ สถานการณ์เริ่มปั่นป่วนเพิ่มขึ้นในทางที่แย่ลง เพราะมนุษย์มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ เพราะน้ำฝน หรือ ธาตุอาหารที่เพิ่มขึ้นจากหลายสาเหตุ ทั้งการเกษตร การปล่อยน้ำทิ้งได้ไหลลงสู่อ่าวไทย

อีกทั้งปรากฏการณ์เอลนีโญ รุนแรงขึ้นจนถึงขั้นทะเลเดือดก็มีส่วนเกี่ยวข้อง เพราะหากเทียบจากสมัยก่อน ปรากฏการณ์แพลงก์ตอนบลูมไม่เคยเกิดขึ้นมากขนาดนี้ แต่ปัจจุบันเกิดขึ้นบ่อย และเกิดขึ้นได้ในจุดที่ไม่เคยเกิด

อีกเหตุการณ์ แม่เต่ามะเฟืองขึ้นวางไข่ที่ภูเก็ต ผิดฤดู เพราะโดยปกติแล้วเต่ามะเฟืองจะวางไข่หลังฤดูมรสุม ประมาณพฤศจิกายน-มกราคม แต่เหตุที่เกิดขึ้น เต่ามะเฟืองขึ้นมาวางไข่แล้วในเดือนกรกฎาคม และอีก 60 วันฟักตัว ประมาณปลายเดือนกันยายน ยังไม่หมดช่วงมรสุม ลูกเต่าจะฝ่าคลื่นลมออกไปกลางทะเลได้อย่างไร

2 เหตุการณ์นี้ ภาครัฐ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต้องสืบหาต้นตอข้อเท็จจริง เพื่อหาคำตอบ และนำมาสู่การวางแนวทางแก้ไขระยะยาว เพื่อปกป้องทะเลไทยไม่ให้เปลี่ยนไป ลดความเสียหายจากปรากฏการณ์ธรรมชาติ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark