ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ประมูลสุนัขทหาร 47 ตัว ไม่ผ่านเกณฑ์การฝึก

เจาะประเด็นข่าว 7HD - วันนี้จะพาไปดูความน่ารักของสุนัขทหาร ที่ กรมการสัตว์ทหารบก ได้เปิดประมูลสุนัข ที่ไม่ผ่านเกณฑ์การฝึกรับใช้ชาติ (ไม่ใช่สุนัขพิการ หรือแก่ปลดเกษียณ) ส่งต่อให้คนที่รักสุนัขนำไปเลี้ยง บรรยากาศเป็นไปด้วยความอบอุ่นระหว่างคนและน้องหมา ไปติดตามกับคุณไพศาล รัตนบรรเทิง

เป็นบรรยากาศการประมูลสุนัข สายพันธุ์ลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์, เยอรมัน เชพเพิร์ด และเบลเยียม มาลินอยส์ จำนวน 47 ตัว ซึ่งเป็นสุนัขที่มีจำนวนเกินโควตาการฝึก และไม่ผ่านเกณฑ์การทดสอบเบื้องต้นของกรมสัตว์ทหารบก ที่วันนี้นำมาให้ประชาชนที่รักน้องหมาประมูลไปเลี้ยงกับคนที่รักสุนัขจริง ๆ โดยมีประชาชนสนใจมาเลือกน้องหมาที่ตัวเองชื่นชอบ และทั้ง 47 ตัว มีบ้านใหม่กันทั้งหมด ส่วนเจ้าลาบราดอร์ ตัวนี้มีค่าตัวสูงสุดถึง 20,000 บาท

ขณะที่หลายคนคงอยากจะรู้ว่าสุนัขทหารต้องผ่านการคัดเลือกอย่างไรบ้างก่อนจะได้รับใช้ชาติ โดยที่นี่เริ่มตั้งแต่การซื้อพ่อ-แม่ที่มีคุณภาพ นำมาเพาะพันธุ์ ก่อนประชุมวางแผนว่ากองทัพต้องการสุนัขเพื่อนำไปใช้ภารกิจอะไรบ้าง และกำหนดโควตาการฝึกสุนัขขึ้นมา โดยปีนี้มีทั้งหมด 140 ตัว ขั้นตอนเริ่มตั้งแต่นำสุนัขอายุ 5-6 เดือน มาปล่อยรวมกัน ถือเป็นการขัดแยกเบื้องต้นว่าสุนัขตัวไหนคือจ่าฝูง เป็นผู้นำ เหมาะสำหรับการฝึก และโครงสร้างร่างกายสมบูรณ์

เมื่อสุนัขเริ่มโตเกือบ 1 ปี ก็จะให้ครูฝึกประจำแต่ละตัวเพื่อทดสอบความสามารถ หากตัวใดมีนิสัยหวาดกลัวผู้คน รถยนต์ และเสียงดังจากประทัด ถือว่าไม่ผ่านเกณฑ์การทดสอบ

ส่วนตัวที่ผ่านเกณฑ์ ก็จะแยกเป็นลักษณะบุคลิกของตัวนั้น เช่น ลักษณะดุดัน แต่มีความสุขุม ก็จะเหมาะสำหรับการค้นหายาเสพติด และวัตถุระเบิด ส่วนตัวใดที่มีรูปร่างใหญ่นิสัยดุดัน ก็จะเหมาะกับภารกิจอารักขาผู้นำ และเฝ้ายาม ก่อนจะบรรจุเป็นสุนัขทหาร มีการดูแลอย่างดีจนเกษียณ และตายในที่สุด

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark