ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

หักดิบเลิกเหล้า อันตรายต่อสุขภาพ

ข่าวภาคค่ำ - แพทย์เตือนสิงห์นักดื่มที่ตั้งใจเลิกเหล้าเข้าพรรษา หากติดสุราเรื้อรัง มีอาการมือสั่น ประสาทหลอน ไม่ควรหักดิบเอง เพราะอาจเป็นอันตรายถึงชีวิต

แพทย์หญิง สุพรรณี จิรจริยาเวช แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชกรรม ศูนย์ซับน้ำตาผู้ติดยาเสพติด โรงพยาบาลตากสินมีคำเตือนไปถึงนักดื่ม โดยเฉพาะสิงห์สุราเรื้อรัง หากตั้งใจเลิกเหล้าเข้าพรรษาปีนี้ ควรปรึกษาแพทย์ก่อน เพราะถ้าหักดิบเอง จะเป็นอันตรายต่อสุขภาพ หากมีอาการลงแดง ชักเกร็ง จะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย หรือถ้ามีโรคประจำตัวแทรกซ้อนร่วมด้วย อาจเป็นอันตรายถึงชีวิต

นักดื่มที่ไม่ควรหักดิบเอง จะมีอาการมือสั่น เบื่ออาหาร นอนไม่หลับ ประสาทหลอน เพราะระบบประสาทถูกทำลาย ต้องเข้ารับการบำบัดโดยแพทย์เท่านั้น และกินยาที่ออกฤทธิ์กดประสาท เพื่อคุมสติ ไม่ให้กระวนกระวาย ฟุ้งซ่าน จากอาการลงแดงในช่วง 72 ชั่วโมง แต่หากเป็นนักดื่มหน้าใหม่ หรือ ดื่มเล็กน้อยแต่ทุกวัน หากยังไม่พบอาการดังกล่าว สามารถหักดิบได้ด้วยตนเอง 

สิ่งสำคัญในการเลิกเหล้า มี 4 ข้อแนะนำ ข้อแรกต้องวิเคราะห์ตนเอง ดื่มลงไปเพราะอะไร และเมื่อทราบสาเหตุ ข้อต่อไปให้ตั้งเป้าลด ละ เลิกอย่างจริงจัง จากนั้นให้วางแผน เอาใจออกห่างแอลกอฮอล์ทุกชนิด หาวิธีรับมือหากถูกชักชวนบ่อย ๆ และสุดท้ายต้องลงมือทำทันทีตามความตั้งใจ ซึ่งการเลิกเหล้าต้องอาศัยกำลังใจจากคนใกล้ชิด คอยสนับสนุนให้เลิกเหล้าได้อย่างเด็ดขาด

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark