ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

Exclusive เตรียมดำเนินคดี 3 ข้อหาเจ้าของโรงงานพลุมรณะ

เช้านี้ที่หมอชิต - นับว่าเป็นอีกเหตการณ์ที่สะเทือนใจเป็นอย่างมาก กับเหตุโรงงานเก็บพลุระเบิดที่ จังหวัดนราธิวาส ที่ให้ให้มีผู้เสียชีวิต 12 ราย บาดเจ็บอีกกว่า 120 ราย การสูญเสียเหล่านี้กำลังรอการช่วยเหลือเยียวยาจากภาครัฐ 
 
โดยผู้สูญเสียจากเหตุการณ์นี้ มีครอบครัวหนึ่งที่ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Aree Arif (อารี อารีฟ) โพสต์ภาพและข้อความแสดงความเสียใจกับ อาจารย์มัง ที่สูญเสียสมาชิกครอบครัว รวม 5 คน โดยมีข้อความระบุว่า ขอแสดงความเสียใจอย่างยิ่งแด่ อาจารย์มัง-อัคมาล ดอเลาะห์) จากการสูญเสีย ภรรรยา, ลูกเล็กอายุ 4 ขวบ, ทารกอายุ 8 เดือน,น้องเขย และ พ่อตา รวม 5 คน จากเหตุโกดังพลุระเบิด ที่มูโนะ เป็นบททดสอบที่หนักมาก และเศร้าเสียใจอย่างยิ่งครับ ขออัลลอฮทรงอภัยโทษ ทรงเมตตา แด่ผู้เสียชีวิตทุกคน ขออัลลอฮทรงช่วยเหลือ แด่ อ.มัง และผู้ประสบภัยทุกคนครับ อามีน” พร้อมกับมีภาพพิธีฝังศพผู้เสียชีวิตทั้ง 5 คน ซึ่งทำพิธีฝังไว้ในหลุมเดียวกัน บรรยากาศเป็นไปด้วยความเศร้าโศก ทีมข่าวขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้สูญเสียทุกท่านมา ณ ที่นี้ด้วย

และสำหรับเหตุการณ์ลักษณะนี้ นี่ก็ไม่ใช่ครั้งแรกย้อนกลับไปก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม ที่ผ่านมาไม่นานนี่เอง เกิดเหตุโรงงานผลิตพลุและดอกไม้ไฟ ในพื้นที่หมู่ 13 ตำบลสันปูเลย อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ ระเบิด ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 8 ราย ส่วนสาเหตุคาดว่ามาจากไฟฟ้าลัดวงจร

ย้อนกลับไปก่อนหน้านี้อีกคือเมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2564 มีผู้ลักลอบตั้งโรงงานประกอบพลุโดยไม่ขออนุญาต ในบ้านร้างหลังหนึ่ง ใน อำเภอสากเหล็ก จังหวัดพิจิตร จนเกิดเหตุระเบิดขึ้น แรงระเบิดทำให้คนงานเสียชีวิต 4 คน ซึ่งสาเหตุส่วนใหญ่มาจากความประมาทและการไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย จนทำให้เกิดเหตุเศร้าสลดขึ้น

สำหรับกรณีล่าสุดที่จังหวัดนราธิวาส ทีมข่าวเช้านี้ที่หมอชิตได้พูดคุยกับนายสนั่น พงษ์อักษร ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส บอกว่า ในส่วนของการให้ความช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบ ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าสำรวจความเสียหายในรัศมี 1 กิโลเมตร จากจุดเกิดเหตุ คาดว่าช่วงเที่ยงวันนี้จะทราบข้อมูลทั้งหมด เพื่อนำมาประกอบการให้ความช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบต่อไป

ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส ยังบอกอีกว่า จากการตรวจสอบอาคารที่เกิดเหตุ พบว่าเป็นโกดังเก็บสินค้าประเภทวัสดุเครื่องมือเกี่ยวกับการเกษตร การประมง เครื่องสังฆภัณฑ์ แต่มีการนำพลุ ดอกไม้ไฟ และประทัด ไปเก็บไว้ด้วย โดยการก่อสร้างโกดังเก็บสินค้ามีการขออนุญาตจากองค์การบริหารส่วนตำบลมูโนะ ซึ่งพบว่าหลังเกิดเหตุ ที่ทำการ อบต.มูโนะ ผู้ออกใบอนุญาตก่อสร้างโกดังเก็บสินค้าแห่งนี้ ก็ถูกแรงระเบิดได้รับความเสียหายอย่างหนักเช่นกัน    

อย่างไรก็ตาม การขออนุญาตของผู้ประกอบการ เป็นเพียงขออนุญาตเพื่อก่อสร้างอาคาร แต่ไม่ได้มีการขออณุญาต เรื่องการนำวัตถุไวไฟมาเก็บไว้ ซึ่งตรงนี้ถือว่ามีความผิดอย่างชัดเจน ขณะนี้ตำรวจกำลังรวบรวมพยานหลักฐานและให้ผู้เสียหายไปแจ้งความไว้เพื่อเตรียมเอาผิดกับผู้ประกอบการรายนี้

ด้าน พลโท ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 ได้เดินทางมาตรวจสอบที่เกิดเหตุ เบื้องต้นพบว่า เกิดระเบิดขึ้นในขณะที่ช่างกำลังเชื่อมเหล็ก เพื่อต่อเติมชั้นวางของภายในโกดัง ซึ่งมีดอกไม้ไฟและพลุจำนวนกว่า 2 คันรถสิบล้อถูกเก็บอยู่ภายในโกดัง โดยแม่ทัพภาคที่ 4 ได้กำชับให้ตรวจสอบการขออนุญาตการตั้งโกดังในพื้นที่ทั้งหมด ว่ามีการขออนุญาตถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยขึ้นมาอีก หลังจากตรวจสอบที่เกิดเหตุแล้ว แม่ทัพภาคที่ 4 ก็ได้ไปเยี่ยมผู้ได้รับบาดเจ็บที่โรงพยาบาลสุไหงโก-ลก พร้อมเน้นย้ำว่าการให้ความช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบเป็นเรื่องเร่งด่วนที่ต้องรีบดำเนินการ

ส่วนการดำเนินคดีกับเจ้าของโรงงาน เบื้องต้นทางตำรวจจะขออำนาจศาลออกหมายเรียกผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดี ในฐานความผิด 3 ข้อหา คือ 1.เป็นการกระทำที่ก่อให้เกิดระเบิด ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ และทรัพย์สินเสียหาย 2.ความผิดเรื่องการครอบครองวัตถุระเบิด ประทัดและดอกไม้ไฟ 3.จังหวัดภาคใต้เป็นพื้นที่เฉพาะในเรื่องของความมั่นคงที่มีกฎหมายควบคุมในการจำหน่ายดอกไม้เพลิง การครอบครองพลุและประทัดจำนวนมากดังกล่าวโดยไม่ได้รับอนุญาตจึงถือว่ามีความผิด

โดยเจ้าหน้าที่ได้แจ้งไปยังเจ้าของโรงานที่เกิดเหตุให้รับทราบแล้ว แต่เจ้าของโรงงานแห่งนี้ยังอยู่ในระหว่างพาสมาชิกครอบครัวไปท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดยาว ยังไม่ทราบว่าจะเข้าพบพนักงานสอบสวนได้เมื่อใด

ขอบคุณภาพจาก : Facebook Aree Arif, เชียงใหม่นิวส์ Chiang Mai News ข่าวเชียงใหม่, ศูนย์ประชาสัมพันธ์ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark