ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ครอบครัวชินวัตร ยัน ทักษิณ กลับไทยเหมือนเดิม

เช้านี้ที่หมอชิต - หลังนายชูวิทย์ ออกมาเปิดเผยว่ามีสัญญาณอันตรายเกินคาดเดา ส่งผลเกมพลิก ทักษิณยกเลิกกลับไทย จนทำให้คุณอุ๊งอิ๊งลูกสาวถึงกลับอดไม่ไหว โต้กลับไปสั้น ๆ ว่า "เพ้อเจ้อ" ล่าสุด มีรายงานจากทางตำรวจ ระบุ ได้รับคำยืนยันจากครอบครัวชินวัตรว่า อดีตนายกทักษิณ จะกลับไทย 10 ส.ค.นี้ตามกำหนดเดิมแน่นอน

รายงานจากตำรวจฝ่ายเตรียมแผนรองรับการกลับประเทศไทยของอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร ระบุว่า ได้รับการยืนยันจากครอบครัวชินวัตรว่า นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะยังคงเดินทางกลับไทยตามกำหนดเดิม คือวันที่ 10 สิงหาคม ถึงท่าอากาศยานดอนเมือง เวลา 10.30 น. ยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ขณะที่ฝ่ายตำรวจได้มีการประชุมหารือ เพื่อประเมินสถานการณ์ และสรุปว่าต้องรอความชัดเจนของสถานการณ์ในวันที่ 3 และ 4 สิงหาคมนี้ด้วย เพราะวันที่ 3 จะมีการประชุมศาลรัฐธรรมนูญ และวันที่ 4 ประชุมรัฐสภาเพื่อโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี รอบที่ 3 หากทุกอย่างดำเนินไปสู่ขั้นตอนปกติ คือ ศาลรัฐธรรมนูญไม่รับคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดิน และวันที่ 4 ได้โหวตเลือกนายกรัฐมนตรี และผลโหวตเป็นบวกกับพรรคเพื่อไทย ก็มั่นใจว่าอดีตนายกฯจะเดินทางกลับตามกำหนดเดิมแน่นอน

ขณะที่ทางฝั่งพรรคเพื่อไทยดูจะคึกคักเป็นพิเศษ โดยทาง เพจพรรคเพื่อไทย ได้โพสต์คลิปรัว ๆ ต่อเนื่องกัน 6 คลิป มีเนื้อความโดยรวมที่ชวนนึกถึงวันเวลาอันรุ่งเรืองในยุคสมัยที่คุณทักษิณได้บริหารประเทศ เป็นนายกรัฐมนตรี คือตั้งแต่ปี 2544 ก่อนจะถูกรัฐประหารในวันที่ 19 ก.ย. 2549 และไล่เรียงมาเรื่อย ๆ จนถึงยุคปัจจุบัน

ฟังความฮึกเหิมแบบนี้แล้วชวนให้นึกถึงวันชื่นคืนสุขของใครหลายๆคนโดยเฉพาะเกือบ 17 ปีที่คุณทักษิณเดินทางออกจากประเทศไทย รอแล้วรอเล่าจนในที่สุดท่านก็ยืนยันผ่านคุณลูกสาวบอกว่าจะกลับบ้านเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา
อย่างไรก็ตาม ก็มีบางความเห็นที่เชื่อว่า 10 ส.ค.นี้ คุณทักษิณจะยังไม่กลับ แต่จะเลื่อนไปอีกนิดคือเป็นหลังวันที่ 24 สิงหาคมไปแล้ว

บทวิเคราะห์นี้มาจาก นายไพศาล พืชมงคล อดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ ได้โพสต์ข้อความ ระบุว่า เป็นดังพยากรณ์ ต้นสิงหา พระอาทิตย์ตกน้ำคุณทักษิณยังไม่กลับประเทศไทย ต่อเมื่อถึงวันที่ 24 สิงหาคมค่อยว่ากัน

นอกจากนี้ คุณไพศาล ยังวิเคราะห์ถึงการปรับทัพของพรรคพลังประชารัฐที่มีการปรับองค์กรนำครั้งใหญ่ เพื่อเตรียมรับความเปลี่ยนแปลง ที่ถึงขั้นได้ลุงป้อมเป็นนายก โดย ขุนพลคู่ใจ ผู้กองธรรมนัส คืนสู่ตำแหน่งเลขาธิการ พร้อมเป็นผู้จัดการรัฐบาลเต็มตัว ส่วน พลตำรวจเอก พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผู้มากบารมี ปลาใหญ่ที่อยู่ในน้ำลึกมานาน และเป็นน้องสุดเลิฟ ลุงป้อม เปิดตัวทางการเมืองเป็นครั้งแรก ในฐานะประธานที่ปรึกษาพรรคส่งสัญญาณพร้อมรับ #การเมืองฉาก3 ไม่ว่าจะเป็นสูตรมีลุงไม่มีเรา หรือมีเราไม่มีลุง แต่น้องลุงไม่เป็นไร

แล้วการเมืองฉาก 2 เป็นอย่างไร คุณไพศาล ระบุว่า ต้นฤดูฝนลมพัดกล้า โบราณท่านว่า ความคิดเป็นของคน แต่ความสำเร็จเป็นของฟ้า ถ้าการเมืองเป็นไปตามครรลองจบที่ฉาก 2 คุณเศรษฐาก็จะเป็นนายกฯ แต่ถ้าพลิกล็อคไปถึงฉาก 3 ตอน ก็บอกไว้แล้วไง ลุงป้อมก็จะเป็นนายกคนที่ 30 ทว่าศึกข้างหน้าทั้งภายในภายนอกนั้นใหญ่หลวงนัก ถึงกระนั้น "มาตรแม้นไม่เห็นผลร้ายของสงคราม ก็จะไม่เห็นผลดีของสงครามเช่นเดียวกัน" ค่อนข้างเป็นปริศนาธรรมและสะท้อนความไม่นิ่งของการเมืองที่มีบทสรุปออกมาได้หลายฉากทัศน์ รวมถึงอาจเกี่ยวพันอย่างยิ่ง กับการกลับหรือไม่กลับบ้านของคุณทักษิณ เพราะถึงขณะนี้ ไม่ว่าคุณชูวิทย์ หรืออดีตคนใกล้ชิดอย่าง คุณจตุพร พรหมพันธุ์ ก็ยังไม่เชื่อว่าท่านจะกลับไทยจริง เป็นเพียงการเบี่ยงกระแสการเมือง ที่ส่อว่ากำลังเดินไปในทิศทางข้ามขั้ว และอาจจะมีการฉีก MOU 8 พรรค ซึ่งคำตอบคงออกมาในไม่ช้านี้แล้ว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark