ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เพื่อไทย เตรียมเสนอชื่อ เศรษฐา โหวตนายกฯ

ข่าวในประเทศ 31 กรกฎาคม 2566 - ห้องข่าวภาคเที่ยง - จับตา 2 สิงหาคมนี้ พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล 8 พรรค จะชัดเจนเรื่องการโหวตนายกรัฐมนตรีอย่างไร หลังเพื่อไทยจะนำข้อหารือกับพรรคอื่นไปแจ้งแบบเป็นทางการ

เพื่อไทย เตรียมเสนอชื่อ เศรษฐา โหวตนายกฯ
นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า แกนนำพรรคเพื่อไทยกำลังอยู่ระหว่างการหารือ เพื่อให้ได้ข้อสรุปว่าจะนัดประชุม 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลอีกทีวันไหน คาดว่าน่าจะเป็นพรุ่งนี้ หรือ 2 สิงหาคมนี้ เพื่อนำความคืบหน้าเรื่องการพูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาลเดิม และฝ่าย สว. ไปแจ้งต่อที่ประชุม 8 พรรค โดยข้อสรุปเรื่องการโหวตเลือกนายรัฐมนตรีจะต้องชัดเจน ไม่เกินวันที่ 3 สิงหาคม ซึ่งเป็นวันที่มีการประชุมสภา และพรรคเพื่อไทยนัดประชุม สส. ในวันนั้นที่อาคารรัฐสภา

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธาน สส. พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การโหวตนายกรัฐมนตรี วันที่ 4 สิงหาคมนี้ พรรคจะเสนอชื่อ นายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี ให้ที่ประชุมรัฐสภาพิจารณาให้ความเห็นชอบ ซึ่งเบื้องต้นมีแนวโน้มทิศทางเป็นบวก น่าจะได้เสียงเกินครึ่ง จะลงมติจบในวันเดียว ซึ่งหลังเสร็จสิ้นขั้นตอนโหวตนายกรัฐมนตรีแล้ว จะมาดูเรื่องการฟอร์มทีมจัดตั้งรัฐบาลอีกครั้ง

CEO 100 องค์กร หนุนพรรคเพื่อไทย เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล
กรุงเทพธุรกิจได้สำรวจความคิดเห็นซีอีโอ 100 องค์กรธุรกิจขนาดใหญ่ ทั้งภาคการผลิต เกษตร พลังงาน อสังหาริมทรัพย์ ส่งออก การเงิน และภาคบริการ โดยสำรวจระหว่างวันอังคารที่ 25 - 30 กรกฎาคมที่ผ่านมา ผ่านแบบสำรวจออนไลน์ พบว่า ซีอีโอ ต้องการให้จัดตั้งรัฐบาลโดยเร็ว โดย 60.2 % อยากให้พรรคเพื่อไทย เป็นแกนนำตั้งรัฐบาล รองลงมา คือ พรรคก้าวไกล 25.5% ขณะที่ ซีอีโอเกินครึ่ง 66.3% อยากให้นายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี รองลงมาเป็นนายอนุทิน ชาญวีรกูล 9.5% และ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร 8.4% และหากได้รัฐบาลใหม่ “นโยบาย" ที่ต้องทำทันที ซีอีโอเห็นตรงกัน 89% คือ แก้ปัญหาทางเศรษฐกิจ รองลงมา 59% ปรับปรุงกฎหมายด้านเศรษฐกิจให้ทันสมัย รองลงมา 52% บอกว่าควรดึงเม็ดเงินลงทุนจากต่างประเทศ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark