ข่าวในหมวด ประเด็นร้อนออนไลน์

แพทย์เตือนใจสิงห์นักดื่ม เทียบภาพสมองคนติดเหล้า กับคนทั่วไป ล้มนิดเดียวก็อันตรายถึงตาย


มีการออกมาเตือนจากแพทย์ที่คลุกคลีอยู่กับคนไข้ โดยเฉพาะคนที่ติดเหล้า อื่มแอลกอฮอลล์เป็นประจำ ส่งผลให้มีการเปลี่ยนแปลงของสมอง โดยล่าสุดใน Tiktok @doctor.pracha_neuro_surg ของ นพ.ประชา กัญญาประสิทธิ์ ประสาทศัลยแพทย์ มีการโพสต์ภาพเทียบ สมองคนทั่วไปกับคนติดเหล้า

โดยข้อมูลพบว่า  มีอาการสมองฝ่อ ล้มนิดเดียวเลือดออกในสมอง ต่างกับคนทั่วไปชัดเจน พร้อมให้ข้อคิด ใครกินเหล้าต้องคิดให้ดี

เคสแรกเป็นคนไข้ชายวัย 54 ปี ติดเหล้ามานาน กระทั่งวันหนึ่งล้มหัวกระแทก ทำให้สมองบางจุดปูดออกมา จากนั้นก็เปิดผลสแกนสมอง ชี้ว่า สิ่งที่เห็นได้ชัดของสมองคนติดเหล้าคือ ข้างในมีสีดำเยอะมาก เท่ากับว่า อยู่ในสภาพสมองฝ่อ สมองไม่ได้อยู่ชิดกระโหลก หรือเหี่ยวลงนั่นเอง

เคสต่อมาเป็นของผู้ป่วยวัย 53 ปี รถล้มเช่นกัน ต่างกันที่ไม่ได้ดื่มเหล้า ผลซีทีสแกน แทบไม่เห็นรอยดำ สมองยังคงแน่นอยู่ในกระโหลก ดังนั้น ปัจจัยที่ทำให้สมองเสื่อมนั่นคือ เหล้า นั่นเอง

นอกจากนี้ หมอประชามีการเสริมข้อมูลด้วยว่า คนที่ดื่มเหล้าบ่อย ๆ เวลาล้มหัวกระแทก จะทำให้เลือดออกได้ง่าย เพราะเนื้อที่สมองน้อย ยังมีผลกระทบอื่นๆ ที่มีโอกาสเป็นเบาหวาน ไขมัน อัมพาตจากสโตรก ดังนั้นมีโอกาสเสียชีวิตหรือพิการมากกว่าคนทั่วไป

หลังจากที่มีการเผยแพร่คลิปออกไป มียอดชมกว่า 1 ล้านครั้ง เป็นข้อมูลที่นำเอามาเตือนกัน ดื่มให้พอประมาณ หรือทางที่ดีก็คือ ลด ละ เลิก ไม่ดื่มเลยจะดีกว่า

BUGABOONEWS
ขอบคุณข้อมูลจาก Tiktok @doctor.pracha_neuro_surg



@doctor.pracha_neuro_surg #หมอประชาผ่าตัดสมอง #อัมพฤกษ์อัมพาต #สมองเสื่อม #neurosurgery # @หมอประชาผ่าตัดสมอง @หมอประชาผ่าตัดสมอง @หมอประชาผ่าตัดสมอง ♬ 她的微笑(抖音完整版) - 李浩岩吖

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark