ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ภูมิธรรม ขอฟังหูไว้หู อย่าเพิ่งเชื่อข่าวลือ

ข่าวภาคค่ำ - แกนนำเพื่อไทยย้ำ ข้อสรุปของ 8 พรรค เรื่องโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ต้องจบก่อนวันที่ 3 สิงหาคมนี้ ขณะที่ ประธานรัฐสภา ขอดูมติศาลรัฐธรรมนูญในวันที่ 3 สิงหาคม ก่อนนัดประชุม 3 ฝ่าย

"ภูมิธรรม" ขอฟังหูไว้หู อย่าเพิ่งเชื่อข่าวลือ
นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พรรคมีกำหนดนัดประชุม สส. ในช่วงบ่ายของวันที่ 3 สิงหาคม ดังนั้น จะต้องหารือกับ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลให้แล้วเสร็จก่อน เพื่อให้ได้ข้อสรุปเรื่องการเสนอชื่อบุคคลเป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งจนถึงขณะนี้ยังไม่มีการพูดคุยเรื่องการเปลี่ยนขั้ว

นายภูมิธรรม ยังได้โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว กล่าวถึงกระแสข่าวที่เกิดขึ้นในช่วงเวลานี้ว่า "ข่าวลือ ออกมามากเหลือเกินขณะนี้ "ฟังหู ไว้หู" โปรดใช้วิจารณญาณ"

ท่าที สว. พร้อมหนุน "เศรษฐา" หากไม่แตะ ม.112
ขณะที่ท่าทีของ สว. ยังแบ่งเป็นหลายกลุ่ม อย่าง นายเสรี สุวรรณภานนท์ เชื่อว่า เสียงของ สว. ส่วนใหญ่ สนับสนุนสูตรจัดตั้งรัฐบาลที่ไม่มีพรรคก้าวไกล และไม่มีนโยบายแก้ไขมาตรา 112 แต่ส่วนตัวมองว่า หากพรรคเพื่อไทย จะเสนอชื่อ นายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี ก็ต้องประกาศให้ชัดเจนว่า ไม่สนับสนุนการแก้ไขมาตรา 112 

ด้าน นายวันชัย สอนศิริ สว. ยืนยันว่า หากพรรคเพื่อไทยเสนอชื่อ นายเศรษฐา ก็พร้อมจะลงมติสนับสนุน และเชื่อว่าหากไม่มีพรรคก้าวไกลร่วมอยู่ในรัฐบาลด้วย ก็ยิ่งจะได้เสียงสนับสนุนจาก สว. เพิ่มขึ้น

ประธานรัฐสภา เตรียมนัดถก 3 ฝ่าย หากศาล รธน. รับคำร้อง
นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ระบุว่า จะขอดูคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญกรณีคำร้องเรื่องการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 3 สิงหาคมนี้ก่อน หากศาลรับคำร้องและมีคำสั่งให้ชะลอการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ก็จะต้องนัดประชุม 3 ฝ่ายทันที เพื่อกำหนดแนวทางการประชุมในวันที่ 4 สิงหาคม แต่หากไม่รับคำร้อง ก็เดินหน้าประชุมได้ตามวาระเดิมที่กำหนดไว้

แกนนำ "เพื่อไทย" ยืนยัน "ทักษิณ" กลับไทย 10 ส.ค. แน่
ส่วนแนวโน้มการเดินทางกลับไทยของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีนั้น แกนนำพรรคเพื่อไทย ที่ได้เดินทางไปหานายทักษิณที่ฮ่องกง ยืนยันว่า นายทักษิณ จะเดินทางกลับไทยแน่นอน และจะมาถึงในช่วงสายของวันที่ 10 สิงหาคมนี้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark