ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

วันชัย เชื่อโหวตนายกฯ ฉลุยแน่ ถ้าไม่มี ก้าวไกล

เช้านี้ที่หมอชิต - ท่าทีจากทาง สว. หลังกระแสสะพัด การจัดตั้งรัฐบาลของเพื่อไทยจ่อเข้าสูตร "ไม่มีลุง ไม่มีเรา" ก้าวไกลมีโอกาสสูงเป็นฝ่ายค้าน สว.จะมองอย่างไรกันบ้าง

วันชัย เชื่อโหวตนายกฯ ฉลุยแน่ ถ้าไม่มี ก้าวไกล
นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภาหนึ่งใน 13 สว.ที่เคยยกมือเห็นชอบให้ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี ในการโหวตก่อนหน้านี้ ยืนยันว่า ยังยึดในหลักการเดิมคือ หากใครรวมเสียงข้างมากได้ก็จะยกมือให้ ไม่ได้มีปัญหาอะไร รอบนี้หากพรรคเพื่อไทย เสนอชื่อ เศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย ก็จะยกมือให้ แต่ส่วนตัวเชื่อว่า ยิ่งไม่มีพรรคก้าวไกลร่วมอยู่ในรัฐบาลด้วย ยิ่งจะประสบผลสำเร็จ เพราะจะได้เสียงสนับสนุนจาก สว. เป็นจำนวนมาก

เมื่อถามว่าหากยังคงมีก้าวไกลอยู่ใน 8 พรรคร่วม เหมือนเดิม แต่ลดเงื่อนไขการแก้ไขมาตรา 112 ลงเสียงสนับสนุนจาก สว. จะเป็นเช่นไร นายวันชัย ตอบว่า เชื่อผลของการโหวตจะเปลี่ยนแปลงไปมาก แต่ถึงขั้นจะโหวตได้สำเร็จตามเป้าหมายได้หรือไม่ ไม่กล้ายืนยัน เพราะแค่การเปลี่ยนแปลงแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลก็ถือว่ามีการเปลี่ยนแปลงไปมากแล้ว

เท่าที่ดู ศักยภาพของพรรคเพื่อไทย น่าจะมีมากกว่าก้าวไกล ไม่ว่าจะเป็นการประสานงาน การติดต่อ พรรคการเมืองและ สว. เชื่อว่าทำได้ดีกว่า และจะมีพรรคพวกที่จะให้ความร่วมมือได้ดีกว่า จึงเชื่อว่า 4 สิงหาคมนี้ เพื่อไทยจะได้เสียง สว. มากกว่าแน่นอน

เสรี แนะ เศรษฐา บอกจุดยืน แก้-ไม่แก้ ม.112 ให้ชัด
ขณะที่ นายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกวุฒิสภา ยังมีเรื่องคาใจ กรณีที่ นายเศรษฐา ทวีสิน เคยให้สัมภาษณ์สื่อว่า มีจุดยืนในการแก้ไขมาตรา 112 แต่ไม่ยกเลิก ซึ่งจุดยืนของ สว. คือ หากจะเห็นชอบให้ใครเป็นนายกรัฐมนตรี จะต้องไม่มีนโยบายในการแก้ไขมาตรานี้ เป็นหลักการที่ สว. ยึด และลงมติไปในครั้งที่แล้ว จึงไม่ทราบว่า นายเศรษฐาจะยังมีจุดยืนเหล่านี้อยู่หรือไม่ และอยากจะให้แสดงจุดยืนที่ชัดเจนอีกครั้ง

ส่วนสูตรที่มีพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำ แต่ยังคงได้รับเสียงสนับสนุนจากพรรคก้าวไกลที่ไปเป็นฝ่ายค้าน โหวตให้รวมเป็น 405 เสียง นั้น หากเป็นไปตามสูตรนี้ แค่เพียงเสียง สส. ก็น่าจะเกิน 376 เสียง เท่ากับว่าเห็นชอบโดยไม่ต้องใช้เสียง สว. จึงสุดแล้วแต่ว่าแต่ละพรรคที่มารวมกันแล้ว จะตัดสินใจอย่างไร
ส่วนการบรรจุวาระแก้ไขมาตรา 272 ยกเลิกอำนาจ สว. ในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ที่เสนอโดยพรรคก้าวไกล ไว้ในการประชุมวันที่ 4 สิงหาคม ด้วยนั้น นายเสรี บอกว่า ไม่มีความกังวลอะไร เพราะเป็นไปตามวาระที่กำหนดไว้ แต่เวลาเหลืออีกเพียง 10 เดือน ก็ควรให้หมดไปตามเวลา เพราะไม่รู้ว่าจะมีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้นอีก หากมีการเสนอแก้รัฐธรรมนูญหรือยกเลิกมาตรา 272 คงจะไม่เห็นด้วยอยู่แล้ว เพราะเป็นภารกิจหน้าที่ที่กำหนดไว้ว่า 5 ปี

นัดคาร์ม็อบ 2 ส.ค.นี้ แยกอโศกมนตรี
ด้านความเคลื่อนไหวของภาคประชาชน กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม นัดทำกิจกรรม "คาร์ม็อบ" ในวันที่ 2 สิงหาคมนี้ เวลา 12.00 น. บริเวณแยกอโศก ภายใต้คอนเซ็ป "แห่มาลัยวิวาห์" ซึ่งทางกลุ่มแง้มรูปแบบการชุมนุมว่า เป็นในลักษณะของการแห่ขบวนขันหมากที่มีความสนุกสนานและสีสัน

เป้าหมายหลัก คือ การรวบรวมนำรายชื่อพี่น้องประชาชนให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ ส่งไปยัง 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล เพื่อส่งสัญญาณให้รับรู้ว่า ประชาชนทุกคนมุ่งหวังที่จะเห็นรัฐบาลชุดใหม่ภายใต้การนำของ 8 พรรคร่วม ที่ลงนาม MOU และอยากจะฝากถึง 8 พรรคร่วม ให้เข้มแข็งเข้าไว้ อย่าให้เงื่อนไขของวุฒิสมาชิกมาเป็นประเด็นทำให้พรรคร่วมทั้ง 8 ต้องแตกหัก และมุ่งหวังให้ทั้ง 8 พรรค จับมือกันสามัคคีต่อไป จนกว่าวุฒิสมาชิกชุดนี้จะหมดวาระในอีก 10 เดือนข้างหน้า ขณะนี้ได้รวบรวมรายชื่อของประชาชนเกือบทะลุ 40,000 คน แล้ว และจะยังคงรวบรวมต่อไปจนถึงวันที่ 2 สิงหาคมนี้ ส่วนการชุมนุมที่จะเกิดขึ้น ได้จดแจ้งการชุมนุมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark