ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

วิกฤตซ้ำ ครอบครัวอามานุง ต้องนอนกลางซากระเบิด จ.นราธิวาส

เช้านี้ที่หมอชิต - เหตุพลุระเบิดที่บ้านมูโนะ อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส ย่างเข้าสู่วันที่ 4 ในขณะที่เจ้าของโกดังพลุระเบิด ยังไม่ยอมกลับมารับผิดชอบ แต่ยังมีชาวบ้านบางครอบครัว ยังปักหลักหลับนอนอยู่ที่บ้าน ท่ามกลางซากปรักหักพังจากแรงระเบิด และนี่เป็นวิกฤตซ้ำซ้อนในชีวิต หลังผ่านมหาอุทกภัยพัดพาบ้านหายไปทั้งหลังเมื่อปีก่อน

เมื่อคืนนี้เป็นอีกคืนที่ครอบครัว "อามานุง" ทั้งหมด 7 ชีวิต ปักหลักหลับนอนอยู่ที่หน้าบ้าน ซึ่งแตกร้าวจนโครงสร้างเริ่มพังทลาย จากแรงระเบิดจากโกดังพลุดอกไม้ไฟ เมื่อ 29 กรกฎาคมที่ผ่านมา

อาณัชชา อามานุง เจ้าของบ้านหลังนี้ บอกว่า ภาพขณะเกิดเหตุยังติดอยู่ในใจ เธอช่วยลูก ๆ หนีไปทางหลังบ้าน ก่อนกลับมาช่วยพ่อกับแม่ และนี่คือสภาพบ้านที่ได้รับความเสียหายจากแรงระเบิด ทั้งที่เพิ่งสร้างใหม่ เพราะหลังเก่าโดนน้ำท่วมซัดหายไปทั้งหลังเมื่อปีที่ผ่านมา แรงระเบิดครั้งนี้ถูกประเมินจากสถาปนิกที่ลงมาสำรวจล่าสุด ว่าอาจจะพังทลายลงมา เพราะกระทบโครงสร้างบ้านอย่างหนัก

เมื่อช่วงเย็นวานนี้ เกิดฝนตกวันแรกหลังจากเกิดเหตุ ทางครอบครัวอามานุงไม่ทันได้ตั้งตัว ไม่ได้เตรียมตัวเพื่อย้ายไปอยู่อื่น และเครื่องใช้ในบ้านส่วนใหญ่ในบ้านยังไม่เสียหายนัก จึงจำเป็นต้องนอนเฝ้าที่หน้าบ้าน โดยยืมเต็นท์และแคร่ไม้ไผ่จากเพื่อนบ้านเพื่อเป็นเตียงนอน ไม่มีมุ้ง มีแค่ยากันยุง เสียงสะท้อนจาก นางสาวอาณัชชา คือต้องการการเยียวยาโดยเฉพาะด้านจิตใจ เพราะชาวบ้านมูโนะได้รับผลกระทบซ้ำซ้อน ทั้งจากอุทกภัยตลอดระยะเวลา 2 ปีที่ผ่านมา น้ำท่วมพัดบ้านเรือนเสียหายติดต่อกันทั้ง 2 ปี กระทั่งมาโดนเหตุการณ์ระเบิดครั้งนี้อีกครั้ง

ชะตากรรมของชาวบ้านมูโนะ ยังต้องการการดูแลเยียวยาทั้งด้านจิตใจ ทรัพย์สินที่สูญเสียไป และความยุติธรรม ซึ่งมีการประชาสัมพันธ์มาว่า ผู้ประสบภัยยังต้องการความช่วยเหลือ ข้าวของเครื่องใช้ น้ำดื่ม ข้าวสาร อาหารเเห้งทุกชนิด ข้าวของเครื่องใช้ในชีวิตประจำวัน แปรงสีฟัน ยาสีฟัน ผ้าอนามัย

ซึ่งในส่วนที่เป็นอาหาร ขอเน้นย้ำว่าต้องมีสัญลักษณ์ฮาลาล เนื่องจากผู้ประสบภัยทั้งหมดเป็นชาวมุสลิม หากผู้สนใจบริจาคช่วยเหลือ โอนเงินได้ผ่านบัญชีธนาคารกรุงไทย เลขที่บัญชี 905-3-66122-0 ชื่อบัญชี "เงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยฯ มูโนะ"

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark