ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ดรามา รถไฟไทยท่ามกลางเศษขยะ ชาวเน็ตคอมเมนต์เดือด

ข่าวสังคม 2 สิงหาคม 2566 - สนามข่าว 7 สี - วิจารณ์สนั่นโซเชียล เมื่อนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นถ่ายรูปขบวนรถไฟของประเทศไทย กำลังวิ่งผ่านเศษขยะ แถว ๆ สถานีพญาไท ซึ่งภาพที่ออกไปส่งผลเสียในเรื่องของภาพลักษณ์การท่องเที่ยวในประเทศไทย ทำให้เกิดเสียงวิพากย์วิจารณ์กันอย่างมาก

เป็นภาพของนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่น ที่ชื่นชอบถ่ายรูปขบวนรถไฟ และการท่องเที่ยวในประเทศไทย ได้โพสต์ภาพขบวนรถไฟดีเซลรางของไทย รวมถึงขบวนรถไฟ "คิฮะ 183" ขบวนรถไฟที่ประเทศญี่ปุ่น มอบให้กับการรถไฟแห่งประเทศไทย ขณะที่กำลังเคลื่อนตัวผ่านสถานีรถไฟพญาไท ท่ามกลางทัศนียภาพที่รายล้อมไปด้วยเศษขยะ ลงบนทวิตเตอร์ พร้อมกับระบุข้อความที่แปลมาจาก Google Translate เป็นข้อความภาษาไทยว่า

"ส่วนสถานการณ์ในเขตพญาไทนั้น ทราบว่าเพิ่งรื้อออกไปได้ไม่นาน แต่จะปล่อยให้เป็นเช่นนี้อีกนานแค่ไหน? มีแก้วแตก เศษหิน และเศษอาหารอยู่รอบ ๆ และฉันคิดว่าควรเอาออกให้เร็วที่สุดจะดีกว่า ผมอยากจะขอให้รัฐบาลไทย กรุงเทพมหานคร และการรถไฟแห่งประเทศไทยดำเนินการ" นี่คือข้อความที่ชาวญี่ปุ่นโพสต์ลงไป และแปลเป็นภาษาไทยลงโซเชียล ทำให้ชาวไทยก็ต่างวิพากษ์วิจารณ์ว่า แบบนี้ขายหน้าชาวต่างชาติมาก

ทีมสนามข่าว 7 สี ส่งผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ พบว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ของการรถไฟแห่งประเทศไทย เดิมทีเป็นพื้นที่ที่มีชาวบ้านมาบุกรุกพื้นที่ สร้างบ้านอยู่ริมทางรถไฟเป็นร้อย ๆ หลังคาเรือน เป็นระยะทางกว่า 1,200 เมตร แต่ปัจจุบันการรถไฟฯ ขอคืนพื้นที่เพื่อจะนำไปพัฒนาโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงเชื่อมต่อ 3 สนามบิน (ดอนเมือง - สุวรรณภูมิ - อู่ตะเภา) โดยได้ให้ชาวบ้านย้ายไปอาศัยอยู่บ้านพักชั่วคราว บริเวณบึงมักกะสัน และได้สั่งรื้อถอนบ้านเรือนทั้งหมด

ชาวบ้านบอกว่า ขยะที่เห็นเป็นขยะมาจากการรถไฟฯ นำรถแบ็กโฮมารื้อถอนบ้านเรือน และปล่อยเศษขยะ เศษไม้ กองแบบนี้ ทิ้งไว้ได้ประมาณ 2 เดือนแล้ว และไม่รู้ว่าเขาจะทำยังไงต่อ ซึ่งบริเวณนี้อยู่ติดกับสถานนีรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์พญาไท ก็ทำให้มีนักท่องเที่ยวชื่นชอบมาถ่ายรูปเป็นจำนวนมาก

ซึ่งเรื่องนี้พอถูกแชร์เรื่องราวออกไปบนโลกออนไลน์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ก็ลงพื้นที่ตรวจสอบ พร้อมกับผู้อำนวยการเขตราชเทวี ซึ่งก็ได้ประสานงานไปยังการรถไฟแห่งประเทศไทย เพื่อเร่งแก้ไขปัญหาดังกล่าว

ส่วนการถไฟฯ ก็ออกมาชี้แจงว่า ตอนนี้อยู่ระหว่างเคลียร์พื้นที่ เพราะชาวบ้านเพิ่งย้ายออกไปได้ประมาณ 1 เดือนเศษ ซึ่งตอนนี้การรถไฟฯ และเจ้าหน้าที่กรุงเทพมหานคร ร่วมประสานงาน ระดมแรงงานกว่า 30 คน ลงพื้นที่ทำความสะอาด และเก็บขยะบริเวณที่มีการรื้อย้ายสิ่งปลูกสร้างของผู้บุกรุก รวมทั้งบริเวณเส้นทางรถไฟ และได้นำรถแบ็กโฮตักขยะส่วนที่เหลือออกไป ก่อนส่งมอบให้กับเอกชน เพื่อดำเนินการก่อสร้างเส้นทางรถไฟไฟฟ้าความเร็วสูงต่อไป

ขอบคุณภาพจาก : Twitter @tabinezumiworld

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark