ข่าวในหมวด ประเด็นร้อนออนไลน์

สถานทูตจีนฯ ชี้แจง ประเด็นดราม่า "คนจีนแย่งงานคนไทย" เผย เป็นแค่เฉพาะกลุ่มเท่านั้น เชื่อมีคนปั่น!


เป็นประเด็นที่ถูกพูดถึงบนโลกออนไลน์เป็นอย่างประเด็น ประเทศไทยถูกมองเปรียบเทียบว่าเป็น "มณฑลไทกั๋ว" อีกรัฐหนึ่งของประเทศจีน จนทางสถานทูตจีนประจำประเทศไทยต้องออกมาชี้แจงประเด็นดังกล่าวว่า
.
Q: เมื่อเร็ว ๆ นี้ มีข่าวออนไลน์ในไทยระบุว่า มีนักธุรกิจและมัคคุเทศก์ชาวจีนเข้ามาทำงานในไทยและเกิดการแย่งงานคนไทย ชาวเน็ตไทยบางส่วนจึงขอให้รัฐบาลไทยดำเนินการตรวจสอบและปิดร้านค้าจีนที่ผิดกฎหมาย ทางสถานทูตจีนมีความคิดเห็นต่อประเด็นนี้อย่างไร?
A: จีนและไทยมีความสัมพันธ์ฉันมิตร ความสัมพันธ์ด้านเศรษฐกิจและการค้าระหว่างสองประเทศแน่นแฟ้นมาก จีนเป็นตลาดส่งออกหลักของไทย เป็นแหล่งการลงทุนหลัก และเป็นแหล่งนักท่องเที่ยวหลักของไทยด้วย ความร่วมมือด้านการค้า การลงทุนและการไปมาหาสู่กันระหว่างกันได้เอื้อผลประโยชน์ต่อทั้งสองประเทศ และเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาและความผาสุกของประชาชนของทั้งสองประเทศ
.
เราได้ติดตามคำวิจารณ์ที่เกี่ยวข้องบนสื่อออนไลน์ของไทยเมื่อเร็ว ๆ นี้ เราคิดเห็นว่า ควรมองปัญหาเฉพาะบางกรณีที่เกิดขึ้นจากชาวจีนบางคนด้วยท่าทีที่เป็นกลางอย่างมีเหตุผล และไม่ควรนำพฤติกรรมของคนบางคนมาตัดสินชาวจีนและบริษัทจีนทั้งหมดที่อยู่ในไทย
.
สิ่งที่ต้องระมัดระวังคือ มีบางกลุ่มภายนอกที่มีเจตนาไม่ดีแอบแฝงพยายามใช้กองกำลังไซเบอร์ ยุยงปลุกปั่น สร้างกระแสข่าวมาโดยตลอด เพื่อใส่ร้ายป้ายสีประเทศจีน ทำลายภาพลักษณ์ของจีน และทำลายความร่วมมือระหว่างจีน-ไทย ซึ่งฝ่ายจีนจะคัดค้านอย่างเด็ดขาด และจะทำงานร่วมกับทุกภาคส่วนของประเทศไทยเพื่อรักษาแนวโน้มการพัฒนาที่ดีของความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศ

BUGABOONEWS
ขอบคุณข้อมูลจาก Chinese Embassy Bangkok สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย


ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark