ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

สลายขั้ว 8 พรรค นัดแถลงจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่พรุ่งนี้

ข่าวภาคค่ำ - พรรคเพื่อไทย แถลงแยกทางเดินร่วมกับพรรคก้าวไกล เตรียมเปิดตัวพรรคร่วมรัฐบาลชุดใหม่วันพรุ่งนี้ เสนอชื่อ นายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี ขณะที่ พรรคก้าวไกล รอมติวันพรุ่งนี้ จะโหวตสนับสนุน นายเศรษฐา หรือไม่

สลายขั้ว 8 พรรค นัดแถลงจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่พรุ่งนี้
หลังคลุมเครือกันมานาน ในที่สุดก็มีความชัดเจนเรื่องการจัดตั้งรัฐบาล เมื่อแกนนำพรรคเพื่อไทย แถลงว่า ทั้ง สส. และ สว. ต่างไม่สนับสนุนการแก้ไขมาตรา 112 และประเด็นนี้เป็นเงื่อนไขหลักที่ทำให้ไม่ได้รับเสียงสนับสนุนในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ดังนั้น พรรคเพื่อไทย จึงขอถอนตัวจากการร่วมรัฐบาลกับพรรคก้าวไกล และขอเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาลใหม่ ที่จะไม่มีพรรคก้าวไกลร่วมอยู่ด้วย และเสนอชื่อ นายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี พร้อมจะกำหนดให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นวาระแห่งชาติ และเมื่อได้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่แล้ว จะยุบสภา คืนอำนาจให้กับประชาชนทันที โดยในวันพรุ่งนี้จะมีการแถลงอย่างเป็นทางการว่าพรรคที่จะร่วมรัฐบาลชุดใหม่ จะประกอบไปด้วยพรรคใดบ้าง

ก้าวไกล ถอยเป็นฝ่ายค้าน ไม่ลดเพดานแก้มาตรา 112
ขณะที่ นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล แถลงขอโทษประชาชนที่ไม่สามารถตั้งรัฐบาลได้ และยืนยันว่า พรรคเพื่อไทย ได้พูดคุยขอออกจากเอ็มโอยูจริง และไม่ได้ขอให้พรรคก้าวไกลต้องลดเพดานเรื่องการแก้ไขมาตรา 112 รวมทั้งไม่ได้ขอให้พรรคก้าวไกลโหวตสนับสนุนแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย เพราะถือเป็นเอกสิทธิ์ของ สส. อีกทั้งหากพรรคก้าวไกลโหวตให้ อาจส่งผลให้ สว. ไม่ไว้วางใจพรรคเพื่อไทย ซึ่งการประชุมพรรคในวันพรุ่งนี้จะชัดเจนว่ามติพรรคจะให้ สส. โหวตไปในทิศทางใด

ภูมิใจไทย ยังไม่ได้รับทาบทามร่วมรัฐบาล
นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ระบุว่า ยังไม่ได้รับการติดต่อให้ร่วมรัฐบาล ซึ่งถ้าได้เข้าร่วมจริงจะต้องมีการหารือถึงเรื่องนโยบายกัญชา ที่เป็นนโยบายหลักของพรรคภูมิใจไทย ซึ่งถ้ามีโอกาสได้พูดคุยกัน ให้เกียรติซึ่งกันและกัน ก็คงจะพอทำงานร่วมกันได้ และต้องยึดผลประโยชน์ของส่วนรวมเป็นสำคัญ

ปฏิกิริยาตลาดหุ้นไทย แม้ช่วงบ่ายดัชนีจะเด้งขึ้น ขานรับกรณีพรรคเพื่อไทยเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาล แต่สุดท้ายก็ปิดตลาดไปด้วยดัชนี 1,550.28 จุด ปรับตัวลดลง 5.78 จุด มูลค่าซื้อขายกว่า 54,924 ล้านบาท

ผู้ชุมนุมคาร์ม็อบไม่พอใจ สาดสีคล้ายเลือด-เผาหุ่น
ขณะที่กลุ่ม "แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม" ทำกิจกรรมคาร์ม็อบใช้ชื่อกิจกรรมว่า "แห่มาลัยวิวาห์ ยื่นรายชื่อประชาชน คล้องใจ 8 พรรคการเมือง" ขับรถโทนสีหวาน เสมือนแห่ขันหมากไปสู่ขอเจ้าสาว จากแยกอโศกมนตรี ไปยื่นหนังสือให้กับตัวแทนพรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย ที่ย่านถนนเพชรบุรีตัดใหม่ ทราบข่าวว่า พรรคเพื่อไทย แถลงยุติการจัดตั้งรัฐบาลร่วมกับ 8 พรรคการเมือง ก็ทำให้กิจกรรมที่เตรียมมากลายเป็น "หม้ายขันหมาก" ยกเลิกกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ "แห่ขันหมากสู่ขอเจ้าสาว" เปลี่ยนไปนำหุ่นห่อผ้าขาว วางที่บริเวณหน้าบันไดทางขึ้นพรรคเพื่อไทย แล้วนำของเหลวสีคล้ายเลือดสาดไปทั่วบริเวณ ก่อนจะจุดไฟเผาหุ่น โดยมีแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมพยายามห้ามปรามไม่ให้ทำอะไรรุนแรงเป็นระยะ ๆ จนเกิดความโกลาหลพอสมควร ก่อนที่ตัวแทนผู้ชุมนุมจะเข้าไปยื่นหนังสือกับตัวแทนพรรคเพื่อไทย จึงยุติการชุมนุมลงได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark