ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

บขส. เตรียมแผนรองรับประชาชนเดินทางกลับกรุงเทพมหานคร

ประเด็นเด็ด 7 สี - บขส.กำชับนายสถานีเดินรถทั่วประเทศอำนวยความสะดวกประชาชนเดินทางกลับเข้ากรุงเทพฯ โดยคาดวันนี้จะมีผู้โดยสารเดินทางกลับ ไม่น้อยกว่า 40,000 คน

บขส. เตรียมแผนรองรับประชาชนเดินทางกลับกรุงเทพมหานคร
ดร.สัญลักข์ ปัญวัฒนลิขิต กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด หรือ บขส. เผยว่า กำชับไปยังนายสถานีเดินรถของ บขส. ทั่วประเทศ ให้อำนวยความสะดวก และปลอดภัยแก่ประชาชนที่เดินทางกลับเข้ากรุงเทพมหานคร รวมทั้งให้ตรวจสอบความพร้อมของพนักงานขับรถและรถโดยสาร ให้ได้มาตรฐานความปลอดภัยก่อนออกเดินทาง เพื่อสร้างความมั่นใจของผู้ใช้บริการ

สำหรับการเดินทางในเที่ยวกลับ บขส. คาดการณ์ว่าวันนี้จะมีประชาชนเดินทางกลับจากต่างจังหวัดเข้ากรุงเทพฯ เป็นจำนวนมาก เนื่องจากในวันพรุ่งนี้เป็นวันเปิดทำงานวันแรก ซึ่ง บขส. ได้จัดรถโดยสารทุกประเภทไว้ประมาณวันละ 3,500 เที่ยว เพื่อรองรับผู้โดยสารเดินทางวันละ กว่า 40,000 คน

นอกจากนี้ ได้ขอความร่วมมือไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กองบังคับการตำรวจจราจร สน.บางซื่อ, สน.ตลิ่งชัน และ สน.ทองหล่อ อำนวยความสะดวกด้านความปลอดภัย และการจราจรโดยรอบสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ ทั้ง 5 แห่ง และประสานองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ และผู้ประกอบการรถแท็กซี่ นำรถโดยสารมารับผู้โดยสารในเที่ยวกลับ บริเวณชานชาลาขาเข้า สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ จตุจักร ด้วย

อีก 2 เดือน จ่อเคาะราคาข้าวถุง
กรณีที่ รัฐบาลอินเดีย กำลังวางหารือแผนห้ามส่งออกข้าวที่ไม่ใช่ข้าวบาสมาติ หรือห้ามส่งออกข้าวขาว นั้น นายสมเกียรติ มรรคยาธร นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ประกอบการข้าวถุงไทย เปิดเผยว่า ช่วง 1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ราคาวัตถุดิบข้าวขาวในประเทศปรับขึ้นราคากิโลกรัมละ 2-3 บาท หรือจากกิโลกรัมละ 16 บาท เป็นกิโลกรัมละ 18-19 บาท ส่วนข้าวหอมมะลิราคายังคงปกติ โดยปัจจุบันราคาขาวถุง 5 กิโลกรัม ยังอยู่เฉลี่ยราคากว่า 100 บาท การแข่งขันในตลาดยังสูง แบรนด์ข้าวถุงก็มีจำนวนมาก การทำโพรโมชันของห้างโมเดิร์นเทรด ยังส่งเสริมการขายล่วงหน้า 2 เดือน ดังนั้น ราคาข้าวถุงยังไม่ได้ปรับขึ้นราคา แม้ 80-90% ต้นทุนข้าวถุงมาจากวัตถุดิบที่เป็นข้าว และมั่นใจว่าโอกาสที่ข้าวถุงจะลดราคานั้นมีน้อย ซึ่งยังคงต้องรอดูสถานการณ์ เนื่องจากปลายเดือนสิงหาคม 2566 นี้ ข้าวนาปรังจะออกสู่ตลาด ซึ่งจะมีผลต่อปริมาณและราคาข้าวในตลาด ต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark