ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ชูวิทย์ เปิดยุทธการ งูเห่าซ้อนงูเห่า

เช้านี้ที่หมอชิต - แต่ที่ดูเหมือนลงตัว คุณเศรษฐา จะนอนมาหลังผลักก้าวไกลออกไปแบบชัดแจ้ง ทำให้ สว.สบายใจแล้ว แต่ก็ใช่ว่าแน่นอน เหตุเปลี่ยนแปลงยังเกิดขึ้นได้ทุกนาที โดยเฉพาะวันนี้ คุณชูวิทย์ ประกาศว่าเตรียมแฉเพื่อชาติ จะมีการอภิปรายไม่ไว้วางใจคุณเศรษฐา ก่อนวันเลือกนายกรัฐมนตรี  

ชูวิทย์ เปิดยุทธการ งูเห่าซ้อนงูเห่า
ซึ่งก่อนหน้านี้ คุณชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ โพสต์เปิดยุทธการ "งูเห่าซ้อนงูเห่า" โดยสรุปว่า แผนลวงปิดสวิตช์ สว. กลับกลายเป็น เอาใจ สว. แทน ทั้งยังทิ้งประเด็นไว้ว่า วันที่ 4 สิงหาคม เป็นการโหวตเลือกนายกฯ ไม่ได้โหวตพรรคร่วมรัฐบาล เข้าตำรา"“มา ไม่มา ไม่มา มา" พรรคที่ว่าไม่มา จะมาเอาทีหลัง ยุทธการงูเห่าซ้อนงูเห่า ดึงมาร่วมเพิ่มจากพรรค 2 ลุง สว. รับทราบสัญญาณชัด ไฟเขียวทะลุด่าน สว. 200 อย่างต่ำ ลุง ๆ กะพริบไฟให้สัญญาณไปก่อนแล้วตามไปทีหลัง ให้ดูวันโหวตนายกฯ ใครเป็นใคร? งูเห่าจะชูคอสลอน แต่นายกฯ ที่ได้จะประจักษ์ชัดในใจประชาชน ด้วยข้อมูลเพื่อชาติ ส่งท้ายให้สังคมได้เห็นจากผม หลอกกันจนเพลิน ทำสัญลักษณ์รูปหัวใจ หลอกกันไปได้ อย่าเกลียดผมนะครับ ที่รู้ทัน

สติธร มอง เพื่อไทย ยังต้องการมือจากพรรคลุง
ขณะที่ อาจารย์สติธร ธนานิธิโชติ ผู้อำนวยการสำนักนวัตกรรมเพื่อประชาธิปไตย สถาบันพระปกเกล้า ได้วิเคราะห์ฉากทัศน์ หลังเพื่อไทยมีความชัดเจนว่าจะไม่มีก้าวไกลร่วมรัฐบาล ว่าการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีในวันที่ 4 สิงหาคมนี้ หากต้องการแบบม้วนเดียวจบ ยังไงก็ต้องพึ่งการสนับสนุนจาก 2 ลุง พรรคใดพรรคหนึ่ง เนื่องจากยังคงต้องการเสียงของ สว. หากพรรคก้าวไกลมีมติไม่โหวตให้แคนดิเดตจากพรรคเพื่อไทย แต่จะดึงมาในครั้งนี้เลย หรือยอมเสี่ยงเสียแคนดิเดตไปคนหนึ่ง ซึ่งอาจเป็นตัวหลอกแล้ว ไปชัดเจนในการเลือกอีกครั้งหนึ่งก็ได้

ส่วนสูตรการส่งไม้ต่อให้คุณอนุทิน เป็นไม้ที่ 3 ในการจัดตั้งรัฐบาลนั้น อาจารย์สติธร มองว่าคงไม่จำเป็นแล้ว เพราะสูตรนี้คิดมาในกรณีที่เพื่อไทยไม่กล้าสลัดก้าวไกล แต่เมื่อชัดเจนแล้วว่าไม่เอาก้าวไกล ก็ไม่จำเป็นต้องใช้สูตรนี้ เพียงแต่นายกรัฐมนตรีจะเป็นคนไหนในแคนดิเดตของเพื่อไทย ยังต้องติดตามสถานการณ์ต่อไป เพราะถ้าดึง 2 ลุงมาในครั้งนี้เลย เพื่อไทยก็ยังต้องประเมินความเสี่ยง จากแรงต้านของมวลชนว่ามีขนาดไหน ซึ่งก็เริ่มมองเห็นแล้วจากที่หน้าพรรค รวมถึงกระแสความไม่พอใจที่ท่วมท้นโซเชียลขณะนี้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark