ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ขันหมากเดือด บุก เพื่อไทย เผาหุ่น-ราดเลือด

เช้านี้ที่หมอชิต - คาร์ม็อบขันหมากภาคประชาชนเดินทางไปพรรคเพื่อไทย หวังสู่ขอ 8 พรรคร่วมให้จับมือกันแน่น ๆ แต่สุดท้าย วันบอกรักกลายเป็นวันบอกลา งานวิวาห์เปลี่ยนเป็นวันแดงเดือดเลือดท่วมพรรค ต้องจัดทั้งงานหย่า แถมจัดฌาปนกิจไปพร้อมกัน หลังมวลชนทราบข่าว เพื่อไทยแถลงขอถอนตัวจาก 8 พรรค ยกเลิก MOU ทั้ง 2 ฉบับ เป็นที่เรียบร้อย

นี่คือบรรยากาศบริเวณด้านหน้าที่ทำการพรรคเพื่อไทย ภายหลังกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม จัดคาร์ม็อบรวมตัวกันแถวแยกอโศก ตั้งแต่ช่วง 12.00 น. ก่อนเคลื่อนขบวนขันหมากมาถึงหน้าพรรค ตอนแรกหวังสู่ขอให้ 8 พรรคร่วมจับมือกันให้แน่น เตรียมต้นกล้วย ต้นอ้อย พานขันหมาก โห่ร้องสู่ขอล้อไปตามประเพณีการแต่งงานของไทย ขอให้อดทนรออีก 8 เดือน ตั้งรัฐบาลโดยไม่มี สว. มาเกี่ยว แต่สุดท้ายทราบข่าวเพื่อไทยแถลงขอถอนตัวจาก 8 พรรคเตรียมตั้งรัฐบาลข้ามขั้ว

จากงานมงคลก็กลายเป็นวิวาห์เลือดทันที โดยทางกลุ่มทะลุวัง ได้นำหุ่นแทนศพจำลอง ใช้เป็นสัญลักษณ์แทนเสื้อแดง 99 ศพ ที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์สลายการชุมนุม และบุคคลที่ถูกอุ้มหายหลังการรัฐประหารปี 2557 โดยนำมาราดน้ำมันก๊าซ และสาดเลือดหมูจนแดงฉานไปทั่วบริเวณ พร้อมตะโกนด่าพรรคเพื่อไทยว่า "ลืมคนเสื้อแดง ที่เคยสละชีวิตเพื่อประชาธิปไตยไปแล้วหรือ" บางคนก็ว่าตระบัดสัตย์ ไม่รักษาสัจจะ ทรยศประชาชน

อย่างไรก็ตาม ผู้ชุมนุมบอกว่าจะให้โอกาสพรรคเพื่อไทยจนถึงวันเลือกนายกรัฐมนตรี หากมีการจับมือข้ามขั้ว ทางกลุ่มจะออกมาเคลื่อนไหวอย่างแน่นอน โดยทางพรรคเพื่อไทยได้ส่งตัวแทนออกมารับหนังสือ กระทั่งเวลาประมาณ 16.05 น. ทางกลุ่มผู้ชุนนุมได้ประกาศยุติกิจกรรม

ตัดภาพไปที่ทางฝั่งก้าวไกลบ้าง เมื่อวานนอกจากทีมเจรจาไปประชุมกับเพื่อไทยแล้ว ยังมีนัดประชุม สส. ที่ตึกไทยซัมมิท ซึ่งอยู่ติดกับที่ทำการพรรคเพื่อไทย โดยช่วงหนึ่ง ทางกลุ่มผู้ชุมนุมได้เดินทางไปยืนหนังสือ ที่มีเนื้อหาให้จับมือกันแน่น ๆ ให้ด้วยเช่นกัน แต่บรรยากาศฝั่งนี้ดูอ่อนโยนลงมาหน่อย นายรังสิมันต์ โรม โฆษกพรรคก้าวไกล มาเป็นตัวแทนรับหนังสือ

เมื่อถามถึงความรู้สึกต่อกรณีที่เกิดขึ้น คุณรังสิมันต์ ตอบว่า "แต่ข้อเท็จจริงที่เจ็บปวดที่สุด คงเป็นเรื่องของพี่น้องประชาชนที่เขาฝัน มันน่าเศร้า มันอีกนิดเดียว คุณเคยรู้สึกมั้ยว่ามันอีกนิดเดียวจริง ๆ"

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark