ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ออกหมายจับ ผัว-เมีย เจ้าของโกดังหนีซุกมาเลเซีย จ.นราธิวาส

เช้านี้ที่หมอชิต - บิ๊กโจ๊ก เผยออกหมายจับ 2 ผัวเมีย เจ้าของโกดังเก็บพลุที่เกิดเหตุระเบิด ขณะนี้หลบหนีไปฝั่งประเทศมาเลเซีย พร้อมเดินหน้าสอบสวนตำรวจที่ต้องสงสัยว่ามีการรับส่วย หากพบว่ามีความผิดจะดำเนินการอย่างถึงที่สุด

ออกหมายจับ 2 ผัวเมียเจ้าของโกดังหนีซุกมาเลเซีย จ.นราธิวาส
ช่วงบ่ายวานนี้ (2 ส.ค.) พลตำรวจเอก สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เดินทางลงพื้นที่จุดเกิดเหตุโกดังเก็บพลุระเบิด บริเวณตลาดมูโนะ ตำบลมูโนะ อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส เหตุเกิดเมื่อวันที่ 29 กรกฎาคมที่ผ่านมา สร้างความสูญเสียในชีวิตและทรัพย์สินเป็นวงกว้าง

โดย พลตำรวจเอก สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ได้เดินสำรวจจุดเกิดเหตุ ก่อนจะให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า สิ่งที่เร่งด่วนที่สุดคือ การให้ความเป็นธรรมกับประชาชนที่ได้รับผลกระทบในครั้งนี้ และเอาผิดกับผู้กระทำผิด ล่าสุดได้ออกหมายจับ นายสมปอง และนางสาวปิยะนุช 2 สามีภรรยาแล้ว

หลังจากที่ออกหมายเรียกให้มามอบตัวในวันที่ 1 สิงหาคม แต่ไม่ยอมมาตามหมายเรียก ขณะนี้ยังคงหลบหนีอยู่ที่มาเลเซีย ซึ่งต้องเร่งรัดเอาผิด เพราะการจำหน่ายวัตถุไวไฟ ตั้งแต่ต้นทางยันปลายทาง มีกฎหมายควบคุมอยู่ หน่วยงานหลัก ๆ ที่ควบคุมดูแล มีทั้งกระทรวงอุตสาหกรรม แรงงาน สาธารณสุข ทหาร และมหาดไทย รวมถึงกรมการปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งต้องทำงานตรงไปตรงมา ใครเป็นผู้ออกใบอนุญาต ไม่มีแล้วทำได้อย่างไร ใครอนุญาต ต้องตรวจสอบว่าอนุญาตโดยมิชอบหรือไม่ วันนี้เป็นการตั้งหลัก เพื่อไล่จากต้นไปยังปลายทาง ก็เป็นการติดตามเส้นทางนำเข้า ทราบมาแล้วว่ามาจากแหลมฉบัง ก็ต้องขยายผลต่อไป

ส่วนความผิดของนายสมปอง และนางสาวปิยะนุช คือ ประมาทเป็นเหตุให้คนอื่นถึงแก่ความตาย แต่ต้องตรวจสอบไปด้วยว่า 2 คนนี้ เป็นเจ้าของโกดังพลุจริงหรือไม่ หรือว่าเป็นเพียงนอมินี ให้กับนักการเมืองท้องถิ่น แล้วถ้ามีใครอยู่เบื้องหลัง ต้องขยายผลกันต่อไป ส่วนชื่อตำรวจที่มีการแฉว่ารับส่วย ก็ต้องสอบสวนให้เกิดความกระจ่าง

พบน้ำรัศมี 500 เมตร จุดโกดังพลุระเบิด อันตราย
ขณะเดียวกันทางด้าน นายแพทย์ชัยวัฒน์ พัฒนาพิศาลศักดิ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนราธิวาส ได้ลงพื้นตรวจสอบคุณภาพน้ำ และมลพิษทางอากาศ ตั้งแต่จุดรัศมี 500 เมตร จากที่เกิดเหตุและเกินกว่านั้น

เบื้องต้นพบว่าน้ำในระยะ 500 เมตร ไม่สามารถนำมาใช้ได้ทุกกรณี ส่วนรัศมีเกิน 500 เมตรขึ้นไป ต้องใช้น้ำอย่างระมัดระวัง ขณะที่มลพิษทางอากาศ ไม่พบความผิดปกติ ทั้งนี้ได้มีการแจ้งเตือนให้ผู้ปฏิบัติงาน สวมหน้ากากอนามัย และถุงมือ ระหว่างปฏิบัติงาน เพราะยังพบดินประสิว และอีกหลายหลายอย่างที่อันตรายอยู่ในพื้นที่

ขณะที่ นายมนตรี อายุ 62 ปี ชาวบ้านผู้ประสบเหตุ กล่าวว่า ตอนนี้สิ่งที่ต้องการมากที่สุดคือ บ้านพักอาศัย เพราะว่าบ้านของตนเองพังหมดแล้ว รองจากนั้น อยากให้เจ้าของโกดังกลับมารับผิดชอบกับเรื่องราวที่เกิดขึ้นด้วย

จนท.ตื่นตัว ตรวจสอบจุดเก็บพลุ-ประทัด
ทั้งนี้จากเหตุโกดังพลุระเบิดบริเวณตลาดมูโนะ ทำให้หลายภาคส่วนกลับมาตื่นตัว เช่น ที่อำเภอดอนตูม จังหวัดนครปฐม วันนี้ทางฝ่ายปกครอง และตำรวจ ได้ลงพื้นที่ตรวจจุดเก็บพลุดอกไม้เพลิง พื้นที่หมู่ 8 ตำบลสามง่าม ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่ามีการเก็บยุทธภัณฑ์ โพแทสเซียมคลอเรต เป็นไปตามระเบียบของกรมการปกครอง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark