ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ก้าวไกล ลั่น พร้อมเป็นฝ่ายค้าน

เช้านี้ที่หมอชิต - หลังมีความชัดเจนจากที่ประชุม 2 พรรค ทางพรรคก้าวไกล นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรค ได้ออกมาแถลงขอโทษประชาชนที่จัดตั้งรัฐบาลตามเจตจำนงไม่สำเร็จ พร้อมประกาศว่า ก้าวไกลจะเดินหน้าต่อไม่ว่าสถานะไหน นอกจากนี้ยังเปิดเผยด้วยว่า ตลอดเวลาที่ผ่านมา พรรคเพื่อไทยไม่เคยขอให้พรรคก้าวไกล ถอยการแก้ไขกฎหมายอาญามาตรา 112 ไปฟังบางช่วงบางตอนในการแถลงของคุณชัยธวัช เมื่อวานนี้

MOU ทั้ง 2 ฉบับ ที่ทำไว้คือ MOU ในการจัดตั้งรัฐบาล 8 พรรค และ MOU ก่อนการเลือกประธานรัฐสภาฯ ทั้งนี้ นายชัยธวัช กล่าวถึงรายละเอียดในการประชุม 2 พรรคว่า พรรคเพื่อไทยไม่ได้มีการขอให้พรรคก้าวไกลพิจารณาถอยเรื่องการเสนอแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และตลอดเวลาที่ผ่านมา ก็ไม่เคยมีการเจรจากันเรื่องนี้ โดยพรรคเพื่อไทยให้เหตุผลว่า พรรคการเมืองเกือบทั้งหมดที่พรรคเพื่อไทยไปพูดคุยมา ไม่ต้องการให้พรรคก้าวไกลเป็นรัฐบาล ไม่ว่าจะเสนอแก้ไขมาตรา 112 หรือไม่ก็ตาม

นอกจากนี้ พรรคเพื่อไทยไม่ได้ขอให้พรรคก้าวไกลโหวตให้แคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทย ในวันที่ 4 สิงหาคมนี้ สถานะหลังจากนี้ จะทำงานในฐานะผู้แทนราษฎรอย่างดีที่สุด

สำหรับเรื่องการโหวตนายกฯ ของพรรคก้าวไกล นายชัยธวัช ระบุว่า ในวันนี้จึงจะมีการสรุปมติ เมื่อถามถึงการทำงานร่วมกับพรรคเพื่อไทยต่อไปในอนาคต นายชัยธวัช ย้ำว่าขณะนี้ MOU ของทั้ง 8 พรรค ไม่มีอีกแล้ว ซึ่งเนื้อหาใน MOU เคยตกลงกันว่าจะร่วมกันผลักดันกฎหมายหลายฉบับ ส่วนใหญ่เกี่ยวกับการปฏิรูปกองทัพ และการนิรโทษกรรมคดีทางการเมือง จะหายไป

อย่างไรก็ตามในฐานะ สส. สามารถเสนอกฎหมายและมาตรการต่าง ๆ ได้ หวังว่าแม้จะไม่ใช่ฝ่ายเดียวกัน ก็จะเห็นชอบด้วย และเมื่อถามว่า หาก "พรรคลุง" ต้องเป็นฝ่ายค้าน พรรคก้าวไกลจะสามารถร่วมงานด้วยได้หรือไม่ ชัยธวัช กล่าวว่า นี่ไม่ใช่สิ่งที่เราเลือก ฝ่ายที่ไม่ถูกเลือกให้เป็นรัฐบาล ก็จะต้องเป็นฝ่ายค้าน คงไม่มีการจับขั้วพรรคร่วมฝ่ายค้าน

เมื่อถามถึง นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล นายชัยธวัช ตอบว่า ตอนนี้พิธายังอยู่ในโรงพยาบาล เนื่องจากอาการไข้หวัดใหญ่หนักกว่าที่คาดไว้

ขณะที่คนอื่น ๆ ของพรรคก้าวไกล ก็ออกมาขยับผ่านโซเชียลกันคึกคัก ขอยกมาเป็นบางคน เช่นตัวตึงอย่าง นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ ทวีตเพลงเฉลยตอนจบ ของ ตั้ม สมประสงค์ พร้อมข้อความว่า "กำลังฟังเพลงของพี่ตั้ม สมประสงค์ ครับ" ก่อนที่จะทวีตเพลงไว้ใจ ของหนุ่ย อำพล พร้อมข้อความว่า "ขอมือขวากันหน่อยครับทุกคน"

ส่วนคุณอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล กรรมการบริหารพรรคก้าวไกล โพสต์ว่าถึงชั่วโมงที่เกรงใจ สว. มากกว่าเกรงใจประชาชน

ขณะที่ นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ได้ออกมาโพสต์ให้กำลังใจผ่านโซเชียลว่า ไม่มีอะไรที่ พิธา ชัยธวัช ก้าวไกล ต้องเสียใจ เสียหน้า หรือสิ้นหวัง จากนั้นได้ชี้ว่า พวกเขามองระยะสั้น ทำสถานการณ์เป็น "วัวพันหลัก" หนทางพิสูจน์ม้า เวลาพิสูจน์คน ดีเสียอีกที่การเมืองไทยได้ขีดเส้นใหม่ แบ่งใหม่ชัดเจน จากนี้ไม่ใช่สงครามสีเสื้อ ไม่ใช่การต่อสู้ระหว่างพรรค แต่คือการต่อสู้ระหว่าง อดีต vs อนาคต การเมืองไทยเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง สู้จนกว่าอำนาจสูงสุดเป็นของประชาชน

ขณะที่ทาง 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลเดิมมี นายกัณวีร์ สืบแสง สส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคเป็นธรรม ออกมาแสดงจุดยืนเคียงข้างก้าวไกล โดยโพสต์เฟซบุ๊กหลังเพื่อไทยแถลงฉีก MOU ตั้งรัฐบาลขั้วใหม่ว่า "ถ้าจัดตั้งรัฐบาลประชาธิปไตย ไม่สำเร็จ ผมยินดีเป็นฝ่ายค้าน จะค้านตลอดเลยครับ ค้านให้สุดซอยเลยครับ" และบอกอีกว่าได้รับโทรศัพท์จาก นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย, นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และนายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย แจ้งผลการประชุมระหว่างพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกลแล้ว อย่างไรก็ตาม "จุดยืนของผมและพรรคเป็นธรรม ต้องยึดมั่นในอุดมการณ์ และคำสัตย์ที่ให้ไว้กับพี่น้องประชาชน เราไม่สามารถจะตระบัดสัตย์ได้”

นอกจากนี้ ยังยืนยันว่าอยากเห็น 8 พรรคร่วมฝ่ายประชาธิปไตยจับมือกันให้แน่น ไม่เอาอำนาจเผด็จการกลับมา ซึ่งในที่สุดหากพรรคก้าวไกลต้องไปเป็นฝ่ายค้าน ก็พร้อมเป็นฝ่ายค้านตามที่เคยประกาศไว้ ทั้งนี้ จะขอใช้เอกสิทธิ์ในการเลือกนายกรัฐมนตรี 1 เสียงของ สส.พรรคเป็นธรรม มาจากประชาชน ก็จะโหวตตามมติของประชาชน และขอให้กำลังใจพรรคก้าวไกล ที่สุดท้ายหากต้องไปเป็นฝ่ายค้าน จะไปเป็นฝ่ายค้านด้วยกัน แต่ยังคาดหวังที่จะเห็นการต่อสู้จนถึงที่สุด เพื่อรักษาอำนาจของประชาชน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark