ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เรื่องดีที่หมอชิต : เขื่อนวชิราลงกรณ ขับเคลื่อนความยั่งยืน พัฒนาคุณภาพชีวิตของชุมชน

เช้านี้ที่หมอชิต - เขื่อนวชิราลงกรณ ที่นี่เป็นมากกว่าสถานที่ท่องเที่ยว เป็นศูนย์การศึกษาตามหลักเกษตรทฤษฎีใหม่ โคก หนอง นา โมเดล

ในปี พ.ศ.2564 การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย หรือ กฟผ. ได้มีนโยบายให้ 7 เขื่อนพระนาม 3 โรงไฟฟ้า จัดตั้งศูนย์ศึกษาและพัฒนาตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โคก หนอง นา โมเดล เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ให้กับชุมชน

ซึ่งเขื่อนวชิราลงกรณ เป็น 1 ในเขื่อนที่จัดตั้งศูนย์ศึกษาให้กับชุมชนใกล้เคียง โดยเป็นแหล่งเรียนรู้ตามหลักเกษตรทฤษฎีใหม่สู่การปฏิบัติจริง ส่งเสริมการพัฒนาเพื่อความยั่งยืน ตามภารกิจของ กฟผ. ให้มีผลสัมฤทธิ์ มุ่งสู่เป้าหมายในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของชุมชนรอบเขื่อน

ทั้งนี้ ศูนย์ศึกษาและพัฒนาตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ของ กฟผ. มุ่งเน้นให้ผู้ที่เข้ามาศึกษาได้เข้ามาเรียนรู้และลงมือทำจริง เพื่อให้เกิดความเข้าใจ สามารถนำไปต่อยอด ประยุกต์ใช้ได้จริงในพื้นที่ของตัวเอง

โดยแบ่งเป็นฐานการเรียนรู้ อาทิ ฐานคนมีน้ำยา ให้ความรู้เกี่ยวกับการขยายจุลินทรีย์ และทำจุลินทรีย์หอม, ฐานคนรักน้ำ มีการขุดหนองน้ำ ปล่อยปลาแม่พันธุ์ และสร้างฝายน้ำล้น ฝายถาวร, ฐานคนเอาถ่าน จะแสดงเกี่ยวกับเตาเผาถ่าน สกัดเป็นน้ำส้มควันไม้ ไล่แมลง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark