ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เตือน สายหมูกระทะใช้ตะเกียบแยกคีบหมูสดกับกิน สกัดโรคไข้หูดับ

ข่าวสังคม 3 สิงหาคม 2566 - สนามข่าว 7 สี - เรื่องนี้ต้องเตือนกันอีกรอบ สำหรับสายหมูกระทะ เพราะมีคนทวิตเผยข้อมูล พบผู้ป่วยติดเชื้อสเตร็ปโทค็อกคัสซูอิส เข้าโรงพยาบาลเพิ่ม เหตุกินหมูกระทะแล้วใช้ตะเกียบคีบทั้งหมูสด หมูสุก เข้าปาก ซึ่งพฤติกรรมการกินท้าโรคนี้ จะมีโอกาสเกิดขึ้นมากน้อยเพียงใดกรมอนามัยมีคำตอบไปไล่เรียงทีละประเด็นพร้อม ๆ กัน

หลังมีผู้ใช้ทวิตเตอร์ ทวิตข้อความในที่ทำงาน ซึ่งก็คือ หอผู้ป่วย ของโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง พบผู้ป่วยติดเชื้อสเตร็ปโทค็อกคัสซูอิส (Streptococcus suis) จำนวนมาก เหตุกินเมนูหมูกระทะ แต่ไม่แยกตะเกียบ เพราะใช้ทั้งคีบหมูสด หมูสุก เข้าปากในคราวเดียวกัน

จากประเด็นดังกล่าว ทีมข่าวตรวจสอบกับ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ถึงโอกาสความเป็นไปได้ ว่า ตกลงคนที่กินหมูกระทะ แล้วมีพฤติกรรมไม่แยกตะเกียบ ใช้คีบทั้งหมูสด หมูสุกเข้าปากเคี้ยวเพลิน อร่อยรส จะติดเชื้อแบคทีเรีย สเตร็ปโทค็อกคัสซูอิส (Streptococcus suis) ซึ่งเป็นต้นตอนำไปสู่โรคหูดับ ได้หรือไม่

ก็มีคำอธิบายว่า หากหมูมีเชื้อโรคดังกล่าวจริง ก็มีโอกาสที่คนกิน จะสัมผัสกับเชื้อโรคได้ เพราะเชื้อสเตร็ปโทค็อกคัสซูอิส จะเข้าสู่ร่างกายได้ 2 ทาง คือ การบริโภคเนื้อและเลือดหมูที่มีเชื้อโรค แบบดิบ หรือ สุก ๆ ดิบ ๆ และการสัมผัสกับหมูติดเชื้อไม่ว่าจะเนื้อหมู เครื่องใน และเลือดหมู ซึ่งจะติดต่อสู่คนทางบาดแผล รอยขีดข่วนตามร่างกาย หรือ ทางเยื่อบุตา ได้

แต่หากเทียบกับสถิติผู้ป่วยโรคไข้หูดับ ในรอบกว่า 7 เดือนที่ผ่านมา กองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค (ตั้งแต่ต้นปีถึงวันที่ 21 กรกฎาคมที่ผ่านมา) ก็พบว่า มีผู้ป่วยโรคนี้แล้ว 302 คน เสียชีวิต 13 คน

ซึ่งเมื่อคำนวนอัตราป่วยก็จะอยู่ที่ไม่ถึง "ครึ่งคน ต่อแสนประชากร" ก็ยังนับว่าเป็นตัวเลขที่ต่ำมาก แต่ก็ไม่ควรประมาท โดยเฉพาะผู้ติดสุราเรื้อรัง ผู้มีโรคประจำตัว เช่น โรคเบาหวาน ไต มะเร็ง หัวใจ ผู้ที่เคยตัดม้าม เนื่องจากร่างกายคนกลุ่มนี้มีภูมิต้านทานโรคต่ำ อาการป่วยจึงรุนแรงถ้าติดเชื้อและมีผลต่อชีวิตได้

สำหรับอาการของผู้ติดเชื้อสเตร็ปโทค็อกคัสซูอิส หลังบริโภคเนื้อหมู หรือ สัมผัสเลือดของหมูที่กำลังป่วย ภายใน 14 วัน จะมีไข้สูง ปวดศีรษะอย่างรุนแรง เวียนศีรษะ จนทรงตัวไม่ได้ อาเจียน คอแข็ง หูหนวก ท้องเสีย ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ถ้ามีอาการเหล่านี้ อย่าช้ารีบพบแพทย์ และแจ้งประวัติการกินหมูดิบ และสัมผัสเนื้อหมู เพราะหากวินิจฉัยได้เร็วจะช่วยลดอัตราการเกิดหูหนวก และการเสียชีวิตได้ 

ข้อสำคัญย้ำอีกรอบ อร่อยได้ไม่ท้าโรคไข้หูดับ ทำง่าย ๆ คือ กินหมูสุก ทำสดใหม่เสมอ แยกอุปกรณ์ที่ใช้หยิบเนื้อหมูดิบกับหมูสุก เลือกบริโภคหรือเลือกซื้อเนื้อหมูจากแหล่งที่ได้มาตรฐานจากโรงฆ่าสัตว์ ไม่ซื้อเนื้อหมู มีกลิ่นคาว และสีคล้ำ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark